ประชุม G7 จบไม่สวย “โดนัลด์ ทรัมป์” ทวีตจวก “แคนนาดา-NATO” ปมการค้า

ประชุม G7 จบไม่สวย “โดนัลด์ ทรัมป์” ทวีตจวก “แคนนาดา-NATO” ปมการค้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ทวีตข้อความโจมตีประเทศแคนาดาในประเด็นการค้า และองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ประเด็นค่าใช้จ่าย ระหว่างการเดินทางไปสิงคโปร์หลังเสร็จสิ้นการประชุม G7

โดยข้อความในทวิตเตอร์ระบุว่า “การค้าที่ยุติธรรมเป็นเรื่องไร้สาระหากทั้งสองฝ่ายไม่ได้รับประโยชน์ แคนาดาทำเงินจากการค้าร่วมกับสหรัฐฯ ได้เกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ เก็บภาษีสินค้าผลิตภัณฑ์นมสหรัฐฯ กว่า 270% แต่กลับรับไม่ได้เมื่อสหรัฐฯ พูดความจริง”

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากผู้แทนการค้าสหรัฐระบุว่า สหรัฐฯ มียอดเกินดุลสินค้าและบริการเกินดุลกับแคนาดาอยู่ที่ 8.4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2560

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังได้ทวีตข้อความต่อว่า “สหรัฐฯ ต้องจ่ายเงินให้กับ NATO มากเกินไป เพื่อปกป้องประเทศเหล่านี้ที่สนับสนุนงบประมาณน้อยกว่าแต่กลับทำร้ายสหรัฐฯ ด้านการค้า” พร้อมระบุด้วยว่า “EU เกินดุลการการค้าสหรัฐฯ ที่ 1.51 แสนล้านดอลลาร์ จึงสมควรต้องจ่ายมากกว่า”

โดยปัจจุบันงบประมาณของ NATO ที่มาจากสหรัฐฯ คิดเป็น 22% ของงบประมาณทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าชาติสมาชิกอื่นๆ

นอกจากนี้ รายงานของสื่อสำนักต่างๆ ระบุว่า ในช่วงแรกสหรัฐฯ ยอมเห็นด้วยกับแถลงการณ์ของกลุ่ม G7 แต่ทวิตเตอร์ของคุณทรัมป์ในเวลาต่อมาโจมตีการแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา หลังการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G7 ได้เสร็จสิ้นลง

โดย ทรัมป์ ประกาศว่า เขาสั่งให้ผู้แทนสหรัฐฯ ไม่ให้สนับสนุนแถลงการณ์ของกลุ่ม G7 และรัฐบาลสหรัฐฯกำลังพิจารณาเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ซื้อจากต่างประเทศ พร้อมระบุว่า คำพูดของนายกรัฐมนตรีแคนาดาไม่มีความจริงใจและอ่อนแอ สหรัฐฯจะตอบโต้ด้วยมาตรการทางภาษีต่อแคนาดาที่ได้เก็บภาษีผลิตภัณฑ์นมของสหรัฐถึง 270%

Back to top button