THG ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โตทะลุ 10% จ่อชงบอร์ดเคาะงบฯ พันลบ. ลงทุน “ธนบุรี ซีเนียร์โฮม”

THG ย้ำเป้ารายได้ปีนี้โตทะลุ 10% จ่อชงบอร์ดเคาะงบฯ พันลบ. ลงทุนโครงการ “ธนบุรี ซีเนียร์โฮม” ที่พักอาศัยผู้สูงวัยและให้บริการทางแพทย์ครบวงจร


นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยว่า บริษัทฯเตรียมที่จะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาลงทุน โครงการ ธนบุรี ซีเนียร์โฮม ในสัปดาห์หน้านี้ โดยคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่เกิน 1,000 ล้านบาท

โดยโครงการดังกล่าวจะเป็นโครงการในรูปแบบเดียวกับ โครงการ Jin Wellbeing County ซึ่งเป็นโครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงวัยและให้บริการทางการแพทย์อย่างครบวงจร ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในช่วงปลายปี หรืออย่างช้าช่วงไตรมาส 1/62

ขณะที่ผลประกอบการในไตรมาส 2/61 คาดว่าจะไม่ได้ขยายตัวมากนัก เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของกิจการ แต่อย่างไรก็ตามผลประกอบการจะเติบโตมากในช่วงครึ่งปีหลังเนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจโรงพยาบาล ที่เข้าสู่ช่วงฤดูฝน และมักจะมีโรคระบาดเกิดขึ้นในช่วงดังกล่าวด้วย ส่งผลให้มีผู้ป่วยเข้าใช้บริการในโรงพยาบาลมากขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทมีจำนวนเตียงรวมทั้งหมด 916 เตียง และสามารถรองรับผู้ป่วยนอกได้มากกว่า 5,580 คนต่อวัน

ส่วนภาพรวมความต้องการใช้บริการด้านรักษาพยาบาลและการดูแลสุขภาพในช่วงไตรมาส 2/61 ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แม้เป็นช่วงโลว์ซีซันของธุรกิจ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น คาดว่าในปี 2563 ประชากรที่มีอายุเกินกว่า 65 ปีจะมีสัดส่วนประมาณ 13% เทียบกับปี 2553 ที่มีสัดส่วน 8.9% จึงมีการใช้จ่ายเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพเพิ่มขึ้น ขณะที่จำนวนโรงพยาบาลและแพทย์ที่ให้การรักษาก็ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้บริการ

ดังนั้นจากปัจจัยดังกล่าวจึงส่งผลดีต่อธุรกิจการรักษาพยาบาลในประเทศที่สร้างรายได้หลักให้แก่บริษัทฯ โดยเฉพาะโรงพยาบาลธนบุรี ที่มีคนไข้เข้าใช้บริการอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เปิดศูนย์การรักษาในด้านต่าง ๆ เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการแก่ผู้ป่วยที่ดียิ่งขึ้น และโรงพยาบาลธนบุรี 2 ที่ได้เพิ่มจำนวนแพทย์ผู้เชี่ยวชาญรองรับการเพิ่มขีดความสามารถในการรักษาโรคที่มีความซับซ้อนมากขึ้น  เพื่อยกระดับการให้บริการของโรงพยาบาลจากระดับทุติยภูมิ (Secondary Care) สู่ระดับตติยภูมิ (Tertiary Care) ส่งผลให้มีปริมาณคนไข้เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ในปัจจุบันบริษัทฯ ได้เริ่มโครงการก่อสร้างอาคารจอดรถในโรงพยาบาลธนบุรี และขยายพื้นที่การให้บริการแก่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลธนบุรี 2 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้บริการที่ดียิ่งขึ้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2563 ส่วนโรงพยาบาลในต่างจังหวัดอีก 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลราษฎร์ยินดี จ.สงขลา  โรงพยาบาลอุบลรักษ์ ธนบุรี จ.อุบลราชธานี และโรงพยาบาลสิริเวช จ.จันทบุรี มีคนไข้เข้าใช้บริการอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

“สำหรับธุรกิจรับจ้างบริหารศูนย์หัวใจในช่วงไตรมาส 2/61 บริษัทฯ ได้เข้ารับบริหารเพิ่มเติมอีก 1 แห่ง ได้แก่ ศูนย์หัวใจ เฉลิมพระเกียรติโรงพยาบาลพัทลุง และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา จากเดิมที่บริหารให้กับโรงพยาบาลภัทร โรงพยาบาลบางพลี และโรงพยาบาลธนบุรี 2 ซึ่งการเพิ่มนี้จะส่งผลดีต่อภาพรวมการดำเนินงานของ THG” นายแพทย์ธนาธิป กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน Aryu International Health Care Company Limited เป็น 40% จากเดิมที่ถือหุ้น 10% เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งบริษัทฯ ดังกล่าวเป็นผู้ดำเนินงานโรงพยาบาล Ar Yu International Hospital ในเมืองย่างกุ้ง โดยมี Ga Mone Pwint Company Limited หรือ GMP ซึ่งเป็นผู้ประกอบการท้องถิ่นที่ดำเนินธุรกิจค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ในเมียนมาถือหุ้นอีก 50% และอีก 10% ถือหุ้นโดย Aryu Ananta Medical Services Company Limited ซึ่งเป็นบริษัทท้องถิ่นที่ถือหุ้นโดยกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ในเมียนมา

สำหรับโรงพยาบาล Ar Yu International Hospital มีเตียงสำหรับให้บริการผู้ป่วยจำนวน 200 เตียง เตรียมเปิดให้บริการช่วงกลางปีนี้ ซึ่งจะเป็นโรงพยาบาลที่มีความทันสมัยในเมืองย่างกุ้งและได้มาตรฐานในระดับสากล โดยมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากท้องถิ่นและต่างประเทศ และใช้เทคโนโลยีในการรักษาพยาบาลและดูแลสุขภาพที่ทันสมัยเพื่อรองรับการให้บริการแก่ประชาชนชาวเมียนมา

ทั้งนี้ บริษัทฯคงเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ตามการรับรู้รายได้ในธุรกิจโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น และจะมีการโอนกรรมสิทธิ์โครงการ Jin Wellbeing County ซึ่งเป็นโครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงวัยและให้บริการทางการแพทย์อย่างครบวงจรในช่วงปลายปีนี้

Back to top button