จับตาประชุมซัมมิต”ทรัมป์-คิม”วันนี้! คาดถกประเด็นปลดอาวุธนิวเคลียร์-ยุติสงครามเกาหลี

จับตาประชุมซัมมิต"ทรัมป์-คิม"วันนี้! คาดถกประเด็นปลดอาวุธนิวเคลียร์-ยุติสงครามเกาหลี


สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 61)–จับตาการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างประธานาธิบดีโดนัดล์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ เวลา 09.00 น.ตามเวลาสิงคโปร์ หรือ 08.00 น.ตามเวลาไทย โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่โรงแรมคาเปลลา บนเกาะเซนโตซาของสิงคโปร์

ทำเนียบขาวแถลงว่า ในการประชุมช่วงแรกนั้น จะเป็นการประชุมส่วนตัวระหว่างปธน.ทรัมป์และนายคิม โดยแต่ละฝ่ายจะมีเพียงล่ามประจำตัว 1 คน  หลังจากนั้น จะเป็นการประชุมวงใหญ่ซึ่งจะรวมถึงเจ้าหน้าที่ของแต่ละฝ่าย และตามมาด้วยการเลี้ยงอาหารกลางวันพร้อมกับการดำเนินการเจรจาในเวลาเดียวกัน

ต่อจากนั้น ปธน.ทรัมป์จะเปิดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ก่อนที่จะเดินทางออกจากสิงคโปร์เวลา 20.00 น. เพื่อกลับสู่สหรัฐโดยทันที โดยการเดินทางกลับสหรัฐของปธน.ทรัมป์ถือว่าเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่ระบุว่าเขาจะเดินทางออกจากสิงคโปร์ในเช้าวันพุธ

สื่อทั่วโลกต่างก็จับตาว่า ผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือจะตกลงกันได้หรือไม่ในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมกับจับตาว่า ทั้งสองฝ่ายจะมีการลงนามในข้อตกลงยุติสงครามเกาหลีหรือไม่ โดยในทางเทคนิคนั้น สงครามเกาหลียังไม่ยุติ เนื่องจากข้อตกลงที่ได้มีการลงนามร่วมกันเมื่อปี 1953 นั้น เป็นเพียงข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว ยังไม่ใช่การยุติสงครามอย่างเป็นทางการ

ในการประชุมสุดยอดครั้งนี้ คาดว่าปธน.ทรัมป์จะเรียกร้องให้นายคิมกำหนดโรดแมพที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ขณะเดียวกันคาดว่านายคิมจะเรียกร้องให้สหรัฐรับประกันความมั่นคงให้กับเกาหลีเหนือ พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะปลดอาวุธนิวเคลียร์ “อย่างเป็นขั้นเป็นตอน และต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ หากทางฝั่งสหรัฐพอใจในคำมั่นสัญญาของเกาหลีเหนือในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ก็มีความเป็นไปว่า ปธน.ทรัมป์ และนายคิม อาจจะประกาศยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ ในการประชุมสุดยอดครั้งนี้

Back to top button