รฟม.เล็งประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้“เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ” มูลค่า 1 แสนลบ.Q3/61

รฟม.เล็งประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้“เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ” มูลค่า 1 แสนลบ.Q3/61 รู้ผลต้นปี 62


นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.คาดจะสามารถเปิดประมูลงานโยธารถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะได้ภายในไตรมาส 3/61 และจะสรุปผลการประมูลในช่วงต้นปี 62 ทั้งนี้ งานดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 6 สัญญา ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 5 ปี เนื่องจากมีส่วนที่ลงใต้ดินค่อนข้างมาก

ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างรอรับการยืนยันแหล่งเงินกู้ทั้งจากสถาบันการเงินในประเทศ อาทิ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ซึ่งกระทรวงการคลังเป็นผู้จัดหาเงินทุนให้ประมาณ 90% และอีกส่วนหนึ่งจากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ราว 10% ของงบลงทุนงานโยธาประมาณ 1 แสนล้านบาท หลังจากนั้นก็น่าจะเปิดประมูลได้

ส่วนการบริหารงานเดินรถรถไฟฟ้าเส้นทางนี้จะเปิดให้เอกชนร่วมทุนในรูปแบบ PPP NET Cost คาดว่าจะดำเนินการคัดเลือกได้ภายในปี 62 อย่างไรก็ดี หากเป็นรายใหม่เข้ามาเดินรถก็อาจจะมีผลต่อต้นทุนงานเดินรถ เนื่องจากปัจจุบัน บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ อยู่

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) มีระยะทางรวม 23.6 กิโลเมตร โดยเป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 12.6 กิโลเมตร และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 11 กิโลเมตร รวมสถานีทั้งสิ้น 17 สถานี (สถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี)

Back to top button