“ทรัมป์”ไม่หวั่นจีนตอบโต้ จ่อประกาศชื่อสินค้าเก็บภาษี พร้อมเผชิญสงครามการค้าเต็มรูปแบบ

“ทรัมป์"ไม่หวั่นจีนตอบโต้ จ่อประกาศชื่อสินค้าเก็บภาษีพรุ่งนี้ พร้อมเผชิญสงครามการค้าเต็มรูปแบบ


นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมเผชิญหน้ากับจีนในประเด็นการค้าอย่างเต็มรูปแบบ โดยรัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศรายชื่อสินค้าจีนวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25% ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าน่าจะมีการบังคับใช้จริงในเดือนก.ค.

โดย ประธานาธิบดีสหรัฐได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวทางสถานีฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า รัฐบาลจีนอาจจะไม่พอใจที่สหรัฐมีท่าทีแข็งกร้าวในประเด็นการค้าเช่นนี้ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้สถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองประเทศต้องดุเดือดขึ้นอีกครั้ง

สำหรับ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังไม่นานมานี้ ทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการปกป้องเทคโนโลยี และทรัพย์สินทางปัญญาจากพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เหมาะสมของจีน โดยในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ สหรัฐจะเปิดเผยรายชื่อสินค้าจีนวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25%

ส่วนในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ทางการสหรัฐจะประกาศข้อจำกัดในการลงทุน และการควบคุมการส่งออกต่อผู้นำภาคธุรกิจของจีนและองค์กรของจีนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถือครองเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรม

ขณะเดียวกัน สื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวว่า จีนพร้อมที่จะตอบโต้ หากสหรัฐพยายามจุดชนวนให้เกิดสงครามการค้า โดยรัฐบาลจีนมีมาตรการต่างๆที่จำเป็นหากสหรัฐละเมิดข้อตกลงใดๆก็ตามที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงร่วมกันไว้ พร้อมระบุว่า หากสหรัฐต้องการเล่นเกม จีนก็พร้อมจะลงไปเล่นด้วย และสงครามการค้ากลับจะทำให้สหรัฐเจ็บตัวเสียเอง

 

 

Back to top button