SUPER เดินเครื่อง COD โรงไฟฟ้าขยะ จ.สระแก้ว 9.9MW วันนี้ หวังหนุนรายได้โตเข้าเป้า 25%

SUPER เดินเครื่อง COD โรงไฟฟ้าขยะ จ.สระแก้ว กำลังผลิต 9.9MW วันนี้ หวังหนุนรายได้ปี 61 โตเข้าเป้า 25%


นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SUPER เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ในจังหวัดสระแก้ว ของบริษัท กรีน เพาเวอร์ เอนเนอร์จี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูก SUPER กำลังการผลิตเสนอขาย 9.9 เมกะวัตต์ (MW) สามารถเดินเครื่องจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) ในวันนี้ (14 มิ.ย.)  ซึ่งจะช่วยผลักดันรายได้ของบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตเกิน 25%

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้าขยะได้รับการสนับสนุนวงเงินกู้จากธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) จำนวน 900 ล้านบาท และจากส่วนของผู้ถือหุ้น 405 ล้านบาท จากวงเงินลงทุนก่อสร้างทั้งหมด 1,350 ล้านบาท โดยอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในส่วนของทุน (EIRR) อยู่ที่ 18-20 %

“โครงการโรงไฟฟ้าขยะก่อสร้างบนพื้นที่ 46.97 ไร่ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว กำลังการผลิตไฟฟ้า 63,360,000 กิโลวัตต์/ปี เม็ดเงินลงทุนในการก่อสร้างเรามีแบงก์กรุงศรีให้การสนับสนุนวงเงินกู้ โดยได้มีการทดสอบระบบในช่วงปลายเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา และ COD ในช่วงกลางเดือนมิย.นี้ ผมเชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับบริษัท” นายจอมทรัพย์ กล่าว

ปัจจุบัน SUPER มีโครงการโรงไฟฟ้าขยะ 3 แห่ง กำลังการผลิตรวม 29.7 เมกะวัตต์ ประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว 9.9 เมกะวัตต์, โครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตร 9.9 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าจากขยะปฎิกูลเพชรบุรี 9.9 เมกะวัตต์ ที่คาดว่าจะ COD ในช่วงปลายปี 62

ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าขยะจ.นนทบุรี บริษัทได้ผ่านการคัดเลือกโดยอยู่ระหว่างการเจรจากับทางราชการ ซึ่งคาดจะได้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ราว ๆ ไตรมาส 3/61

นายจอมทรัพย์ กล่าวว่า ในปี 61 รายได้จะเติบโตจากปีที่แล้ว ตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศที่เข้าไปลงทุนในช่วงก่อนหน้า นอกจากนี้ ยังเตรียมความพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการต่อเนื่องทั้งโครงการ โซลาร์ราชการและสหกรณ์ ,การซื้อขายไฟฟ้าในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรูปแบบ SPP Hybrid Firm โครงการโรงไฟฟ้าขยะ รวมไปถึงแผนในการขายไฟไฟฟ้าโดยตรงให้กับลูกค้าในลักษณะ Private PPA ก็น่าจะเริ่มดำเนินการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในปีนี้ จากประสบการณ์ทำงานและความพร้อมคาดว่าน่าจะได้รับงานดังกล่าว

Back to top button