สังคมข่าวหุ้นนิวส์เวฟ

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน 2558 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,482.07 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 5.20 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.6 หมื่นล้านบาท


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ  ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน 2558 ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดการซื้อขายอยู่ที่ 1,482.07 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 5.20 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.6 หมื่นล้านบาท

* ฝั่งซื้อสุทธิทางรายย่อยเข้าสอยไป 649 ล้านบาท ตามด้วยสถาบันที่เข้าเก็บ 469 ล้านบาท ส่วนต่างชาติสาดออกไม่เลิก ขายสุทธิ 847 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์แจมขาย 270 ล้านบาท

* ดัชนีตลาดหุ้นไทยผันผวนกันแบบรายวัน เดี๋ยวปิดบวกเดี๋ยวปิดลบทำเอาปรับตัวกันแทบไม่ทัน แต่ความจริงก็คือความจริง เพราะขณะนี้ภาพรวมตลาดหุ้นบ้านเรากำลังขาดแคลนปัจจัยบวกเป็นอย่างมาก

* นิวส์เวฟ ถึงย้ำนักลงทุนให้โฟกัสหุ้นเป็นแบบรายตัวกันไป หุ้นไหนมีข่าวดีหรือมีพื้นฐานเติบโต (แบบแท้จริง) อย่างนี้ถึงน่าลงทุน แต่หุ้นไหนเล่นอิงกับกระแสข่าวลือ เลี่ยงไปก่อนเลยดีกว่า โอเค หุ้นสไตล์นี้อาจวิ่งแรงสวนภาวะหวือหวาจนน่าจูงใจ แต่ถ้าเลือกมองบวกเกินไป เวลาหนีถอยขายทำกำไรไม่ทัน เท่ากับติดดอยสูงลิบจนหนาวเหน็บเลยทีเดียวนะ

* เริ่มกันด้วยหุ้นแรกของวัน EA เรื่องการเติบโตของงบไตรมาส 2 ยังไม่สะท้อนผ่านราคาหุ้นในกระดานเลยสักนิด อย่าลืมไตรมาสนี้ EA จะบันทึกรายได้และกำไรธุรกิจไฟฟ้า 188 เมกะวัตต์เข้ามาเต็มอัตรา โดยยังไม่รวมเรื่องน้ำมัน B7 ที่ซุกซ่อนอยู่อีก

* ที่สำคัญโบรกฯยังเชียร์ “ซื้อ” เต็มที่ ให้ราคาเป้าหมายสูงตั้ง 30 บาท นั่นหมายความว่า อัพไซด์หุ้นบานกว่า 24% แถมหุ้นยังมีปัจจัยบวกเรื่อง WEH และ P/E หุ้นในอนาคตที่จะลดลงกระจาย ระดับราคาหุ้น 24 บาท ไม่แพงแน่นอน จะเล่นสั้นหรือยาว จัดได้ทั้งคู่ไม่ต้องรอช้า

* ข้ามมาต่อกันด้วยหุ้น DEMCO ช่วงนี้นับเป็นขาขึ้นของบริษัทชัดเจน ล่าสุด ยังประกาศข่าวดีคว้างานที่ลาวมูลค่ารวมเฉียด 900 ล้านบาท ที่สำคัญได้สัมปทานพัฒนาระบบน้ำประปานานถึงตั้ง 30 ปี ซึ่งจะช่วยเสริมการเติบโตในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น

* ขณะที่ผู้บริหารอย่าง “พงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์”  ถึงกับออกปากมั่นใจว่า รายได้-กำไรปี 2558 จะพุ่งทุบสถิติแน่นอน ซึ่งแรงหนุนมาจากรายได้กลุ่มงานต่างๆ ของบริษัทที่มีอยู่เต็มมือ และยังมีแบ็กล็อกตุนสะสมไว้แน่นเอี้ยด ขณะที่ทรงราคาหุ้นกำลังเริ่มฟื้นตัวได้ดี เลยขอฝากไว้ให้พิจารณา

* อีกหนึ่งหุ้นร้อนแรงช่วงนี้ TRC ตั้งแต่แตกพาร์มาเนื้อหอมกันน่าดู เห็นปีนี้วางเป้าหมายรายได้และกำไรสุทธิเติบโตขึ้น 20% ท่าทางคงไม่ใช่เรื่องยากแน่นอน เพราะแค่ตัวแบ็กล็อกในมือนี่ก็ท่วมท้นกว่า 6,000 ล้านบาทไปแล้ว ซึ่งจะบันทึกเข้ามาในปี 58 ถึงประมาณ 2,000 ล้านบาท

* ส่วนที่เหลืออีก 4,000 ล้านบาท นี่จะทยอยรับรู้กันไปต่อเนื่องจนถึงปี 60 เท่ากับหมายความว่า ทั้งในเชิงระยะสั้นและระยะยาวหุ้น TRC มีงานพร้อมการันตีการเติบโตไว้หมด แล้วยังมีลุ้นคว้างานประมูลที่สุดแสนถนัดอย่างการวางท่อของกลุ่มปตท. มูลค่าหลักพันล้านบาทเข้าไปอีก ที่สำคัญช่วงที่ผ่านมาหุ้นยังลงหนักไปร่วม 10% ดังนั้น เมื่อวานจึงเริ่มกลับมาฟื้นตัวปิดบวก 2.22 บาท และยังมีโอกาสดีดตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง * ใครชอบหุ้นสไตล์พื้นฐานแกร่ง-ไม่ผันผวนหนัก ขอแนะนำ EPG แม้จะไม่ใช่เป็นหุ้นที่วิ่งบวกแบบหวือหวา แต่ในแง่เติบโตมั่นคงนี่ต้องยกให้กับบริษัทนี้เลย ล่าสุด เตรียมเดินทางไปประเทศจีนช่วงไตรมาส 3 เพราะเล็งเข้าซื้อกิจการมาต่อยอดอีกหนึ่งแห่ง * ส่วนมูลค่าลงทุนอยู่ที่ประมาณ 400-500 ล้านบาท บอกได้เลยเงินก้อนนี้ไม่มีสะเทือน EPG เพราะถือเป็นบริษัทที่เงินสดแน่นเต็มมือ หรือจะกู้สถาบันก็ทำได้สบายเพราะ D/E ต่ำแค่ 0.4 เท่า ซึ่งเป้าหมายธุรกิจปีนี้ กำหนดทำรายได้เพิ่มขึ้น 25-30% แรงหนุนมาจากออเดอร์งานลูกค้าที่ไหลเข้าแน่น ส่วนในเชิงต้นทุนวัตถุดิบก็ยิ่งต่ำ เพราะราคาวัตถุดิบในตลาดอิงตามราคาน้ำมัน สำหรับราคาหุ้นในกระดานยังต่ำ ราคาเป้าหมาย 10.80 บาทจึงเหลือช่องว่างกันให้นักลงทุนได้เล่นกันอีกเพียบ *

Back to top button