“ดีโอดี ไบโอเทค” โชว์ศักยภาพโตแกร่ง นลท.แห่จอง IPO ทะลัก

"ดีโอดี ไบโอเทค" โชว์ศักยภาพโตแกร่ง นลท.แห่จอง IPO ทะลัก


นายคมกฤต มีคำสัตย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD เปิดเผยว่า ผลการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 110 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท ในราคาเสนอขายที่ 9.30 บาทต่อหุ้น ระหว่างวันที่ 12-14 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมาปรากฏว่าหุ้นของ DOD ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจองซื้อหุ้นไอพีโอเป็นจำนวนมาก

โดยมียอดจองซื้อเกินจำนวนที่เสนอขาย เนื่องจากมั่นใจในปัจจัยพื้นฐานของบริษัทฯ ที่มีศักยภาพความแข็งแกร่ง รวมถึงมีอัตราการเติบโตมั่นคงอย่างต่อเนื่องในอนาคต ประกอบกับบริษัทฯมีแผนขยายการลงทุนในการต่อยอดธุรกิจอย่างชัดเจนโดยหุ้น DOD จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 20 มิถุนายน 2561 นี้ ภายใต้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “DOD” ในกลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค

 “การกำหนดราคาเสนอขาย IPO ในครั้งนี้ พิจารณาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Bookbuilding) ของนักลงทุนสถาบันในแต่ละระดับราคาที่ 9.00-9.30 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดราคาเสนอขายสุดท้ายที่หุ้นละ 9.30 บาท หรือคิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น ( P/ERatio) ประมาณ 17.22 เท่า  ซึ่งถือเป็นระดับที่เหมาะสมเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับบริษัทฯ จึงมั่นใจว่าการเข้าซื้อขายในตลาดmaiในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ จะสามารถสร้างความประทับใจกับนักลงทุนได้” นายคมกฤตกล่าว

ด้านนางสาวศุภมาส อิศรภักดี ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ DOD เปิดเผยว่า ยอดจองซื้อหุ้นไอพีโอที่มีเข้ามาเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อบริษัทฯ โดยการระดมทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพอัตราการเติบโตของบริษัทฯในอนาคตได้เป็นอย่างดี ซึ่งบริษัทฯเตรียมนำเงินที่ได้ไปลงทุนในโรงงานสกัดวัตถุดิบ (โรงที่ 2) รวมถึงลงทุนในเครื่องสกัดด้วย CO2 เพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการสกัดพืชสมุนไพร

รวมถึงการลงทุนในห้องปฏิบัติการวิจัยระดับสากล ที่ได้มาตรฐาน ISO/IEC 17025 สามารถตรวจสอบคุณสมบัติเฉพาะของสารสกัดที่ได้จากโรงสกัด เพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และเป็นสูตรเฉพาะของบริษัท รวมทั้งการรับจ้างตรวจสอบทางเคมีและทางจุลชีววิทยาให้กับหน่วยงานอื่น

พร้อมทั้งจะนำไปใช้เพื่อพัฒนาตราสินค้าใหม่ของบริษัทฯ อาทิ ผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้สูงอายุที่มุ่งเน้นการมีสุขภาพที่ดี และผลิตภัณฑ์สมุนไพรตรีผลาที่มีคุณสมบัติช่วยดูแลสุขภาพ ฟื้นฟูระบบการทำงานของร่างกาย ช่วยในระบบย่อยและขับถ่าย นอกจากนี้ จะนำเงินไปชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

 “การนำเงินที่ได้จากการขายหุ้นไปใช้ต่อยอดในธุรกิจและสามารถเพิ่มรายได้ให้บริษัทฯได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งที่ DOD คำนึงถึงมากที่สุด แนวทางที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จของการต่อยอดธุรกิจนั้น มาจากการเพิ่มกำลังการผลิตวัตถุดิบประเภทสารสกัด ซึ่งสามารถลดต้นทุนการผลิตและสามารถควบคุมคุณภาพของสารสกัด รวมถึงการส่งออกสารสกัดในอนาคต” นางสาวศุภมาส กล่าว

นางนิสาภรณ์ ฤกษ์อร่าม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวเสริมว่า หัวใจหลักที่สำคัญของ DODคือการให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพราะเชื่อว่าการวิจัยและพัฒนาเป็นส่วนสำคัญของความสำเร็จในธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน DOD จึงมุ่งเน้นการศึกษาพัฒนาคุณสมบัติใหม่ๆ ของพืชสมุนไพรที่หาได้ในประเทศไทย เพื่อนำมาต่อยอดให้เกิดนวัตกรรมและตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภค

โดยบริษัทฯมีทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่ประกอบด้วยบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ ความรู้และประสบการณ์ด้านวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสมุนไพรและยาแผนโบราณ ที่ช่วยกันคิดค้นนวัตกรรม เพื่อพัฒนากระบวนการสกัดให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

Back to top button