สังคมข่าวหุ้น

**แนวรับ 1,700 จุดแกร่ง


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*แนวรับ 1,700 จุดแกร่ง

*แรงเทขายของนักลงทุนต่างชาติออกมาอย่างต่อเนื่องและหนักหน่วง แต่แมงเม่าไทยก็รับกันอยู่ ทดสอบแนวรับ 1,700 จุดมา 2 วันทำการ แต่ขอบอกว่าต่างชาติยังมีกระสุนเหลืออยู่มากมาย อย่าประมาท หากน้องแมงเม่าหมดกระสุนดินดำก่อน เกรงว่าจะหาแนวรับไม่เจอ กรุง! คงแตกแน่นอน ข่าวสงครามการค้าของทรัมป์ก็เป็นปัจจัยลบที่มองข้ามไม่ได้ ล่าสุดประกาศเก็บภาษีนำเข้าจีน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ อาจเขย่าตลาดหุ้นทั่วโลกอีกรอบ

*หุ้นกลุ่มแบงก์เริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ หลังเฟดประกาศขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ 4 ครั้ง กดดันให้ดอกเบี้ยของไทยมีแนวโน้มต้องปรับขึ้นตาม อย่างเร็วปลายปีนี้ หรืออย่างช้าต้นปีหน้า ซึ่งแบงก์ขนาดใหญ่จะได้รับอานิสงส์มากกว่าแบงก์เล็ก เนื่องจากมีฐานเงินฝากประจำที่มีต้นทุนต่ำ หากมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ สเปรดก็จะยิ่งสูงขึ้น ทั้ง KBANK ของเสี่ยปั้น BBL ของเสี่ยโทนี่ และ SCB รับไปเต็ม ๆ ส่วนปัญหาชีวิต เรื่อง IFRS 9 ก็คาดว่าจะได้รับการเยียวยา ในการประชุมวันที่ 20 มิ.ย.นี้ มาลุ้นกันว่าจะเลื่อนใช้มาตรฐานบัญชีใหม่กันกี่ปี

*MTC ของเฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล เหมือนยกภูเขาออกจากอก หลังถูกกดด้วยกระแสข่าวคุมนอนแบงก์มาหลายเดือน แต่พอมีข่าวว่าคลังจะเลื่อนออกไปก่อนรอรัฐบาลหน้า ก็ดี๊ด๊ากันยกใหญ่ทั้งกลุ่ม แถมยังยืนยันว่าผลประกอบการ Q2 ไม่ทำให้แฟนคลับผิดหวังแน่นอน

*ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มึนตึ้บ หลัง บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ DTAC ของเสี่ยบุญชัย หรือ ดีแทค และ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ ADVANC หรือ เอไอเอส ไม่เข้าประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ งานนี้ต้องไปพึ่ง คสช.ช่วยที ถ้าไม่ยอมลดราคาประมูลก็คงต้องมีมาตรการเยียวยาออกมาเอาใจค่ายมือถือกันหน่อย ส่วนกูรูมองอนาคตดีแทคไม่ค่อยสวย อาจจะยอมรับสภาพเป็นเบอร์ 3 และปล่อยค่ายทรูของเฮียศุภชัยแซงหน้าไป หากไม่เข้าประมูลคลื่น แต่อีกด้านหนึ่งก็หันไปลงทุนในเมียนมามากขึ้น ส่วนไทยแช่แข็งไว้ก่อน

*AJA “ดร.อมร มีมะโน เด้งดึ๋ง เตรียมเทิร์นอะราวด์ หลังประกาศผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2561 มีกำไรสุทธิ 11.94 ล้านบาท คิดเป็นเพิ่มขึ้น 109.42% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ รับอานิสงส์ยอดขายสมาร์ตโฟนและแทบเล็ตคึกคัก ล่าสุดยังได้ เข้าคำนวณในดัชนี FTSE SET Shariah Index ซึ่งเป็น FTSE SET Index อีก Series หนึ่ง สอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลามอีกด้วย

*บมจ.เอ็นเอฟซี หรือ NFC หรือชื่อเดิม บมจ.ปุ๋ยแห่งชาติ กลับมาเทรดวันแรก (15 มิ.ย.) เปิดตัวได้สวย แต่สวิงแรงไปหน่อย จากที่ถูกแช่แข็งมากว่า 15 ปี ราคาก่อนถูกพักซื้อขาย 1.36 บาท งานนี้คาดว่าผู้ถือหุ้นคงรวยไปตาม ๆ กัน โดยเฉพาะณัฐภพ รัตนสุวรรณทวี ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้ถือหุ้นใหญ่กว่า 55.8% เพราะราคาปิดวันศุกร์ไปสูงถึง 10.30 บาท แลกกับระยะเวลาที่ถือก็น่าจะคุ้มนะ

*บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน ) BAM นำโดย “ทองอุไร ลิ้มปิติ” ประธานกรรมการ เข้ารับมอบประกาศนียบัตร จาก “ประสัณห์ เชื้อพานิช” กรรมการ แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (Thailand ‘s Private Sector Collective Action Coalition Against Corruption : CAC) ในโอกาสได้รับการรับรองเป็นสมาชิกโครงการแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต โดย BAM ให้ความสำคัญสนับสนุนนโยบายและมาตรการการต่อต้านการทุจริต เพื่อกำกับดูแลการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพและโปร่งใส

Back to top button