จับตา 3 ยักษ์ใหญ่PTT-BTS-CKตบเท้าซื้อซองประมูลรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน รู้ผลแพ้ชนะ13พ.ย.

จับตา 3 ยักษ์ใหญ่PTT-BTS-CKตบเท้าซื้อซองประมูลรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน รู้ผลแพ้ชนะ13พ.ย.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (18 มิ.ย.2561) รัฐบาลจะทำการขายซองประมูลในโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน  ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักในการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเชื่อมต่อ 3 ท่าอากาศยานในเขตกรุงเทพมหานครและเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก คือ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานอู่ตะเภาแบบไร้รอยต่อ มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท

โดย รฟท.กำหนดเวลาการขายเอกสารการคัดเลือกเอกชนในวันที่ 18 มิ.ย.- 9 ก.ค.61 เวลา 9.00 -12 .00 น. และ เวลา 13.00- 15.00 น. ณ ห้องประชุมฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง  การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยจะขายเอกสารในราคาชุดละ 1 ล้านบาท

ขณะที่ รฟท.จะจัดประชุมชี้แจงจำนวน 2 ครั้ง ครั้งแรกในวันที่ 23 ก.ค.61 และ 24 ก.ย.61 ณ สโมสรรถไฟชั้น 2 การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยรฟท.จะจัดให้ผู้ยื่นข้อเสนอไปดูสถานีที่ก่อสร้างของโครงการในวันที่ 24 ก.ค.61 และรฟท.จะเปิดให้มีการส่งข้อสังเกต ข้อเสนอแนะ หรือคำถามเกี่ยวกับเอกสารการคัดเลือกเอกชน ในวันที่ 10 ก.ค.- 9 ต.ค. 61 ในเวลาราชการ

และ กำหนดเปิดให้มีการรับซองข้อเสนอในวันจันทร์ที่ 12 พ.ย.61 เวลา 9.00 -15.00น. โดยผู้ยื่นข้อเสนอต้องยื่นหลักประกันซองพร้อมกับการซื้อซองเอกสารข้อเสนอ มูลค่า 2,000 ล้านบาทและต้องชำระค่าธรรมเนียมการประเมินข้อเสนอให้แก่ รฟท. เป็นจำนวนเงิน 2 ล้านบาท ที่สำนักงานโครงการแอร์พอร์ต เรลลิงก์มักกะสัน และกำหนดให้เปิดซองผู้ยื่นข้อเสนอวันที่ 13 พ.ย.61 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานโครงการแอร์พอร์ต เรลลิงก์ มักกะสัน

สำหรับคุณสมบัติของผู้ยื่นเสนอ จะเป็นนิติบุคคลรายเดียว หรือ นิติบุคคลหลายรายรวมกันเป็นกิจการร่วมค้าที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ หรือ นิติบุคคลหลายรายรวมกันเป็นกิจการร่วมค้าที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ หรือ นิติบุคคลที่ควบรวมกิจการ  โดยต้องมีนิติบุคคลไทยอย่างน้อย 1 ราย เข้าร่วมกลุ่มโดยมีสัดส่วนการลงทุนเกินกว่า 25% ของทั้งหมด และสมาชิกอื่นแต่ละรายต้องมีสัดส่วนการลงทุนไม่น้อยกว่า 5% โดยสมาขิกแต่ละรายต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนมาแล้วเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 3 ปี นับถึงวันที่ยื่นข้อเสนอ

คุณสมบัติด้านเทคนิค ผู้ยื่นข้อเสนอต้องจัดทำเอกสารข้อเสนอทางเทคนิคให้เป็นไปตามข้อกำหนดทางเทคนิคที่ระบุในเอกสารการคัดเลือกเอกชน

คุณสมบัติด้านการเงิน มี 2 ข้อคือ 1)มูลค่าสุทธิของกิจการ (Net Worth) โดยผู้ยื่นข้อเสนอเป็นรายเดียวต้องมีมูลค่าสุทธิของกิจการรายปี โดยคิดเฉลี่ยในรอบระยะเวลา 3 ปี ล่าสุด ไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท หรือ ผู้ยื่นข้อเสนอเป็นกิจการร่วมค้าที่ไม่ได้จดทะเบียนใหม่ หรือจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ สมาชิกแต่ละรายที่นำมาคำนวณคุณสมบัติด้านการเงินต้องมีมูลค่าสุทธิของกิจการรายปี เฉลี่ยในรอบระยะเวลา 3 ปี ล่าสุดไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาทและรวมกันทั้งหมดจะต้องไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท  ส่วนผู้ยื่นที่เป็นนิติบุคคลที่ควบรวมกิจการ นิติบุคคลแต่ละรายต้องมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาทในรอบระยะเวลา 3 ปีล่าสุด และรวมกันไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นล้านบาท

 

ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า รถไฟเชื่อม 3 สนามบินวันนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของงานประมูลภาครัฐ รฟท.จะขายซองประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน 18 มิ.ย.-9 ก.ค. เปิดรับซองข้อเสนอ 12 พ.ย. รู้ผลชนะ 13 พ.ย. นี้ โครงการนี้เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จะพัฒนา EEC เพื่อเชื่อมต่อทั้ง 3 สนามบิน เป็นโครงการขนาดใหญ่มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท ก่อนหน้านี้มีผู้ประกอบการหลายรายที่สนใจเช่น กลุ่ม BTS-STEC-RATCH กลุ่ม BEM-CK รวมถึง PTT ที่อาจเข้าประมูลกับกลุ่ม BSR (บริษัทลูกของ BTS) จึงเป็นประเด็นเก็งกำไรกลุ่มนี้ในระยะนี้ นอกจากนี้ AMATA, WHA จะได้ประโยชน์ในระยะยาวด้วย

Back to top button