DOD ขึ้นสังเวียนเทรดวันนี้ ลุ้นราคาพุ่งแตะ 14 บ. ขานรับพื้นฐานธุรกิจแกร่ง

ไอพีโอน้องใหม่ DOD ขึ้นสังเวียนเทรดวันนี้ลุ้นราคาพุ่งแตะ 14 บ. รับพื้นฐานธุรกิจแกร่ง โดยมีบล.เคที ซีมิโก้ เป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (20 มิ.ย. 61) บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค  จำกัด (มหาชน) หรือ DOD จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) จำนวน 110 ล้านหุ้น ในราคา IPO ที่ 9.30 บาท โดยคิดเป็น 26.83% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วภายหลังการเพิ่มทุน โดยมีบล.เคที ซีมิโก้ เป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ขณะที่มีมูลค่ารวมของหลักทรัพย์ที่เสนอขายประมาณ 1,023 ล้านบาท

โดยปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้ว 150 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนหุ้น 300 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท และจะเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 205 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนหุ้น 410 ล้านหุ้น โดยคาดว่าจะนำหุ้นเข้าทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ภายในวันที่ 20 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนนำเงินระดมทุนที่ได้จากการขายหุ้นไอพีโอในการลงทุนในโรงสกัดวัตถุดิบและห้องปฏิบัติการวิจัยระดับสากล จำนวน 100 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เงินในปี 61-62, ใช้ในการพัฒนาตราสินค้าใหม่ของบริษัท จำนวน 200 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เงินในปี 61-63, ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน จำนวน 50 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เงินในปีนี้ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน จำนวน 637.24 ล้านบาทในช่วงปี 61-63

ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.รับหลักทรัพย์ประเภทหุ้นสามัญ ของ บมจ.ดีโอดี ไบโอเทค ใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ DOD เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค กำหนดวันที่เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและเริ่มทำการซื้อขาย ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.61 มีจำนวนหุ้นจดทะเบียน 410 ล้านหุ้น และจำนวนหุ้นชำระแล้ว 410 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็นทุนชำระแล้ว 205 ล้านบาท

ขณะที่บริษัทเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 110 ล้านหุ้น แบ่งจัดสรรให้แก่ประชาชนทั่วไป 100.545 ล้านหุ้น ,กรรมการ ผู้บริหาร หรือพนักงานของบริษัทหรือบริษัทย่อย (ESOP) จำนวน 9.455 ล้านหุ้น ที่ราคาเสนอขาย IPO หุ้นละ 9.30 บาท เสนอขายในช่วงวันที่ 12-14 มิ.ย.61

อนึ่ง DOD ดำเนินธุรกิจรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า และตราสินค้าของบริษัท “Dai a to” (ได เอโตะ)

ด้านนางสาวศุภมาส อิศรภักดี ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ DOD เปิดเผยว่า บริษัทฯมั่นใจที่จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 20 มิ.ย. แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาภาวะตลาดจะอยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทฯในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้บริษัทฯจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ ไปใช้เพื่อลงทุนในโรงงานสกัดวัตถุดิบที่มีเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัย (โรงที่ 2) เพื่อสกัดสารสกัดซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รวมถึงการสกัดเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออก

พร้อมทั้งมีแผนลงทุนในห้องปฏิบัติการวิจัยระดับสากลโดยมีการขอรับรองมาตรฐาน ISO 17025 สามารถตรวจสอบคุณสมบัติเฉพาะของสารสกัดที่ได้จากโรงสกัด รับจ้างตรวจสอบทางเคมีและทางจุลชีววิทยาให้กับหน่วยงานอื่น และเพื่อรักษาความลับทางการค้า รวมถึงเพื่อใช้พัฒนาตราสินค้าใหม่ของบริษัท

ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้สูงอายุที่มุ่งเน้นการมีสุขภาพที่ดี และผลิตภัณฑ์สมุนไพรตรีผลาที่มีคุณสมบัติช่วยดูแลสุขภาพ ฟื้นฟูระบบการทำงานของร่างกาย ช่วยในระบบย่อยและขับถ่าย นอกจากนี้ จะนำเงินไปชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

ทั้งนี้ การที่บริษัทฯได้เงินจากการระดมทุนไปขยายกิจการในครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัทฯสามารถขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น ซึ่งการที่บริษัทฯมียอดขายที่เพิ่มขึ้น แต่ต้นทุนอยู่คงที่นั้นจะช่วยให้มาร์จิ้นของบริษัทฯอยู่ในระดับสูงได้อย่างต่อเนื่อง โดยเห็นได้จากช่วงไตรมาส 1/61 ที่ผ่านมาบริษัทฯมีอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 51%

“ที่ผ่านมามีความต้องการจากเจ้าของแบรนด์สินค้าต่างๆ ที่จะเข้ามาสั่งผลิตสินค้า แต่ด้วยกำลังการผลิตที่มีอยู่อย่างจำกัดทำให้บริษัทฯไม่สามารถรับคำสั่งซื้อได้ แต่หากเราได้ขยายโรงงานแล้วจะทำให้เรารับคำสั่งซื้อสินค้าได้มากขึ้น ขณะที่ต้นทุนต่อหน่วยดีขึ้นก็จะช่วยให้เรามีภาพรวมของมาร์จิ้นที่ดีขึ้นด้วย เราจึงเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน แม้ภาวะตลาดในปัจจุบันอยู่ในช่วงขาลง” นางสาวศุภมาส กล่าว

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายหนึ่ง เปิดเผยกับ ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ ว่า ราคาหุ้น DOD เข้าซื้อขายวันนี้เป็นวันแรก (20 มิ.ย.61) มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นแตะ 14 บาท จากราคา IPO ที่ 9.30 บาท มีอัพไซต์อยู่ที่ 50% เนื่องจากสถิติที่ผ่านมาพบว่าราคาหุ้นไอพีโอที่เข้าซื้อขายวันแรกในตลาด mai จะปรับตัวขึ้นแรงที่ระดับ 50% จึงคาดว่า ราคาหุ้น DOD จะเข้าซื้อขายวันแรกที่ระดับ 14 บาท

Back to top button