เปิดกรุ 18 หุ้นปลอดภัยเน้นปันผลเด่น รับมือตลาดหุ้นดิ่งหนัก

เปิดกรุ 18 หุ้นปลอดภัยเน้นปันผลเด่น รับมือตลาดหุ้นดิ่งหนัก


สืบเนื่องจากภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้ (19 มิ.ย.2561) ปรับตัวลดลงอย่างหนัก มาปิดที่ระดับ 1,639.54 จุด ปรับตัวลดลง 40.14 จุด หรือ 2.39% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 8.46 หมื่นล้านบาท “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้ทำการคัดเลือกบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งมีอัตราการจ่ายปันผลสูง (Dividend Yield) ขณะที่มีค่า P/E (อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรต่อหุ้น) ต่ำกว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เนื่องจากเป็นหุ้นที่ปลอดภัย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักลงทุนในช่วงตลาดหุ้นเป็นขาลง

โดย ในวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี SET50 ดัชนี SET100 ดัชนี sSET ดัชนี SETHD ดัชนี SETCLMV และดัชนี SETTHSI ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561 (1 กรกฎาคม – 31 ธันวาคม)

ทั้งนี้ ดัชนี SETHD (SET High Dividend) ซึ่งเป็นกลุ่มหุ้นที่มีอัตราจ่ายผลปันผลย้อนหลัง 3 ปีอยู่ในเกณฑ์ดี และสม่ำเสมอ มีหลักทรัพย์เข้าใหม่จำนวน 8 หลักทรัพย์ ได้แก่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP, บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW, บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) หรือ MAJOR

อีกทั้ง บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH, บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP, บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC, บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP และ บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) หรือ TTW

โดยหลักทรัพย์ที่อยู่ในดัชนี SETHD มีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลเฉลี่ย 5.08% สูงกว่าอัตราผลตอบแทนเงินปันผลของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยรวม ซึ่งมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 2.96% ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2561

 

นอกจากนี้ “ผู้สื่อข่าว” ยังได้ทำการคัดเลือกหุ้นที่มีอัตราการจ่ายปันผลในช่วงปี 2560 จนถึงครึ่งปีแรกของปี 2561 สูงเกิน 8% ขณะที่มีค่า P/E (อัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรต่อหุ้น) ต่ำกว่าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีค่า P/E ล่าสุดอยู่ที่ 16.71 เท่า โดยพบว่ามีบจ.ที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าวทั้งหมด 10 บจ. ดังนี้

อนึ่งโดยทั่วไปหุ้นที่มี P/E สูงหมายถึงว่าเรายอมจ่ายแพงกว่าเพื่อซื้อหุ้นตัวนี้เมื่อเปรียบเทียบกับหุ้นอีกตัวนึงที่มี P/E ต่ำกว่า ดังนั้นหลายคนมักจะบอกว่า หุ้นที่มี P/E สูงๆ คือหุ้นที่แพง และหุ้นที่มี P/E ต่ำๆ คือหุ้นที่ถูก ดังนั้น การซื้อหุ้นที่มีราคาถูกจึงมีโอกาสกำไรมากกว่าซื้อหุ้นที่แพง

Back to top button