สังคมข่าวหุ้น

***เลือดสาดทั้งกระดาน***


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

***เลือดสาดทั้งกระดาน***

***โรบอตสาดหุ้นไทยทั่วทั้งกระดาน วอลุ่มทะลัก หลังหลุดแนวรับสำคัญ ตั้งแต่ 1,660 จุด มาถึง 1,650 จุด และ 1,640 จุด ต่างชาติเทขายหนัก ตามตลาดหุ้นทั่วโลก กังวลสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ บานปลาย หลังทรัมป์ประกาศจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่ม ในอัตรา 10% วงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และจีนก็ออกมาซัดกลับทันควัน ส่วนวันนี้จับตาประชุม กกบ. เลื่อนใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS 9 และการประชุม กนง. หากมีสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอาจช่วยชะลอเม็ดเงินต่างชาติไม่ให้ไหลออกไปมากกว่านี้ แนวรับหาแทบไม่เจอ ถ้าต่ำกว่า 1,600 จุด ตัวใครตัวมัน ส่วนจะรีบาวด์เมื่อไหร่ ต้องสังเกตพอร์ตต่างชาติให้ดี ถ้าแรงขายแผ่วลงมาก็คาดว่าจะเป็นสัญญาณเด้งรอบใหม่

***ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) วันนี้ นันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นั่งหัวโต๊ะ วัดใจบอร์ดเลื่อนใช้มาตรฐานบัญชีใหม่กี่ปี ต่อลมหายใจกลุ่มสถาบันการเงิน และเอสเอ็มอี งานนี้แบงก์พาณิชย์ ของบรรดาเสี่ยปั้น เสี่ยโทนี่ เสี่ยผยง ลุ้นกันตัวโก่ง สำรองจุกอกมานาน แต่ถ้าเลื่อนไป 1-3 ปี ก็น่าจะสบายตัวขึ้น นักวิเคราะห์แนะเก็งกำไร SCB BBL และ KTB ส่วนลีสซิ่งก็พลอยรับข่าวดีไปด้วย ทั้ง SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา และ MTC ของเฮีย ชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล

***KTC ภายใต้การบริหารของ ระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บัตรกรุงไทย สุดแกร่งยืนบวกสวนกระแสตลาดฯ ได้ หลังจากได้เข้าคำนวณ ใน SET50 และจับตาการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นบัตรกรุงไทยในวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 เพื่อขอมติแตกพาร์ ราคาวิ่งกระเจิดกระเจิง

***TTCL เจ้าโปรเจกต์ภาคตะวันออก มือเริ่มขึ้น ผลงานบริษัทเป็นประกัน ไม่รู้ว่ากอบชัย ธนสุกาญจน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ผู้บริหารสายงานการเงิน-บัญชี และนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ทีทีซีแอล จะแจกข่าวดีงานใหญ่ที่เวียดนามของกลุ่มปูนใหญ่เมื่อไหร่ หลังจากได้งานบริษัท มาบตาพุดโอเลฟินส์ มูลค่าโครงการรวม 4 พันกว่าล้านบาทมานอนกอด แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ได้พันธมิตรใหม่ต่างชาติมาก็ยิ่งดี

***เลือกตั้งเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ บิ๊กตู่ส่งสัญญาณปลดล็อกทางการเมือง ส่ง “ประวิตร” คุยพรรคการเมืองสัปดาห์หน้า หากตกลงกันได้ นักวิเคราะห์ก็คาดว่าต่างชาติจะชะลอขายหุ้นออกมา แต่ถ้าตรงกันข้าม แรงขายก็จะหนักหน่วงกว่าเดิม คงต้องพึ่งกองทุนในประเทศว่าจะทำ WINDOW DRESSING หรือเปล่าสิ้นเดือนนี้

***กลุ่มพลังงานยังต้องลุ้น การประชุมโอเปก ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ จะมีการเสนอปรับเพิ่มกำลังการผลิตจากซาอุฯ แต่ก็มีเสียงคัดค้านจากอิรัก อิหร่าน หากยังไม่ลดกำลังการผลิต กลุ่ม ปตท.ก็มีสิทธิเด้งขึ้นต่อ ส่วนราคา PTT ตอนนี้น่าซื้อหรือเปล่า คงยังบอกไม่ได้จนกว่าแรงขายต่างชาติจะสะเด็ดน้ำ แถว ๆ  42-43 บาทน่าจะปลอดภัย เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. ขอฝากผลงานก่อนหมดวาระ สนับสนุนบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ เข้าซื้อหุ้นใน บริษัท โกลว์ พลังงาน GLOW ที่วานนี้ขึ้นมาโดดเด่นท่ามกลางกระแสเก็งกำไรดีลนี้

***อภิชัย เรามานะชัย นักวิเคราะห์ บล.แอพเพิล เวลธ์ ฝากมาบอกว่า ไม่เกินความคาดหมายที่หุ้นไทยหลุด 1,700 จุด เพราะเม็ดเงินไหลออก หลังจากเฟดปรับคาดการณ์ขึ้นดอกเบี้ยปีนี้เป็น 4 ครั้ง แถมราคาน้ำมันโลกยังถูกแรงกดดันจากแนวโน้มเพิ่มกําลังการผลิต ขณะที่ประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ ยังเป็นปัจจัยลบต่อแนวโน้มการค้าโลกขนาดนี้ ดัชนีฯ มีหรือจะทนไหว และถ้าอยากลงทุนก็เก็งกำไร ในหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง CK, STEC ,UNIQ รับอานิสงส์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินและงานประมูลโครงสร้างพื้นฐานในครึ่งปีหลังเต็ม ๆ หรือ เก็งกำไรหุ้นส่งออก CPF, KCE ที่จะได้แรงหนุนจากเงินบาทเริ่มอ่อนค่า

 

Back to top button