โบรกฯ แท็กทีมเชียร์ “ซื้อ” IVL ชูกำไร Q2 โตแกร่ง รับผลดีลุยซื้อกิจการต่อเนื่อง

โบรกฯ แท็กทีมเชียร์ "ซื้อ" IVL ชูกำไร Q2 โตแกร่ง รับผลดีลุยซื้อกิจการต่อเนื่อง ดันกำลังการผลิตพุ่งกระฉูด


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้น บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL หลังบริษัทเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัทต่างประเทศ เพื่อลงทุนในโรงงานผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวของกับธุรกิจของบริษัทอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2561 บริษัท Auriga Polymers Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา (Auriga) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ IVL ได้ลงนามเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Huvis Global Corporation ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ Huvis Indorama Advanced Materials, LLC. (HIAM) ในสหรัฐอเมริกา สัดส่วนร้อยละ 50:50 อนึ่ง บริษัท HIAM จะดำเนินการผลิตเส้นใยที่มีค่าหลอมเหลวต่ำ (Low Melting Fiber: LMF) ด้วยกำลังการผลิต 6 หมื่นตัน/ปี คาดว่าโรงงานจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 62

ขณะที่ราคาหุ้น IVL ปิดตลาดวานนี้ (20 มิ.ย.) อยู่ที่ 56 บาท บวก 1.50 บาท หรือ 2.75% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.31 พันล้านบาท จึงยังคงมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมาย 80 บาท อยู่ 42.86%

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” IVL ให้ราคาเป้าหมาย 80 บาท/หุ้น โดย IVL ประกาศเข้าซื้อโรงงาน PET 0.54mtpa ในประเทศอียิปต์ ซึ่งเป็นข่าวดีเหนือความคาดหมายทั้งสำหรับเราและตลาดเนื่องจากบริษัทไม่เคยกล่าวถึงดีลนี้มาก่อน โดยมองเชิงบวกต่อการซื้อสินทรัพย์ครั้งนี้เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ IVL มีกำไรเติบโต รวมทั้งเสริมความแข็งแกร่งของธุรกิจในตะวันออกลางเนื่องจาก IVL ซื้อสินทรัพย์ที่ EV/EBITDA ต่ำกว่า 5x

โดยประเมินต้นทุนการซื้อกิจการอยู่ที่ 120 ล้านเหรียญสหรัฐ (ถือหุ้น 50%) เท่ากับ EV/EBITDA 4.4x ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนการซื้อสินทรัพย์ตามปกติของ IVL ที่ 5x ซึ่ง บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ประมาณการส่วนแบ่งกำไรปีละ 300-500 ล้านบาทและประเมินมูลค่าที่ 2 บาท/หุ้น

ขณะที่ นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” IVL ราคาเป้าหมาย 71 บาทต่อหุ้น โดยมองว่าการที่บริษัท Indorama Netherlands B.V. (INBV) เซ็นสัญญาร่วมทุนกับ Dhunseri Petrochem Limited (Dhunseri) India สัดส่วนถือหุ้น 50% เพื่อซื้อ PET facility of Egyptian Indian Polyester Company S.A.E. (EIPET) ในอียิปต์ กำลังการผลิต 5.4 แสนตันต่อปี (คิดเป็น +10% กำลังการผลิต PET ในปัจจุบันของบริษัท) เป็นหนึ่งในโรงงานที่ใหญ่สุดในแถบตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกาเป็นบวกต่อ IVL

โดยเป็นส่วนที่เข้ามาชดเชยการเลื่อนอุปทาน PET ใหม่ที่จะเข้ามาของโรงงาน Corpus Christi (เลื่อนจากปี 62 เป็นปี 63) และส่งไปยังตลาดสหรัฐได้ด้วย แต่เรายังไม่ได้รวมการลงทุนนี้ในประมาณการเพราะรอความชัดเจนในเงื่อนเวลา แต่ถ้ารวมเข้ามาแล้วประมาณการกำไร & ราคาพื้นฐานจะปรับขึ้น 1-3% จากปัจจุบัน

ทั้งนี้คาดว่า PET ในอาเซียนจะถึงจุด Peak ในไตรมาส 2/61 และอยู่ในภาวะปกติช่วงครึ่งหลังปี 61 ด้าน Spread ทั้ง PET & West PTA จะสูงมากในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้แล้วอ่อนลงในครึ่งหลังปี 61 แต่ภาพรวมทั้งปีจะแข็งแกร่งมาก เพราะระดับสต็อกที่ต่ำและดีมานด์สูง รวมทั้งมีผลประโยชน์จากการลงทุนซื้อกิจการเข้ามาเพิ่มในครึ่งหลังปี 61 ด้วย ส่วนในระยะยาวมองว่าการซื้อกิจการและการเพิ่มผลิตภัณฑ์ HVA จะทำให้ผลประกอบการเติบโตได้

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำทยอยสะสม IVL ให้ราคาเป้าหมาย 70 บาทต่อหุ้น จากมุมมองเชิงบวกต่อผลประกอบการไตรมาส 2/61 และแรงส่งผลประกอบการต่อเนื่องไปในครึ่งหลังปี 61 ที่จะได้ประโยชน์จากกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น จากโครงการที่เพิ่งเข้าซื้อกิจการแล้วเสร็จ รวมถึงแรงส่งของมาร์จิ้นที่ยังได้ผลบวกจากตลาดที่ตึงตัว

Back to top button