สังคมข่าวหุ้น

*ฟันด์โฟลว์ยังคงขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย และตลาดหุ้นในภูมิภาค ส่งผลให้ดัชนีวานนี้ร่วงลงไป 29.82 จุด มาที่ 1,634.44 จุด แต่มีประเด็นที่น่าสนใจคือ พอร์ตโบรกเกอร์ยังขายสมทบออกมาเรื่อย ๆ ซึ่งไม่แน่ใจว่า เป็นการขายทำกำไร หรือว่าขายหุ้นที่อ้างอิงกับ DW ที่เมื่อหุ้นปรับลง จึงต้องขายหุ้นออกมาตามหรือไม่


คาเฟอีน

*ฟันด์โฟลว์ยังคงขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย และตลาดหุ้นในภูมิภาค ส่งผลให้ดัชนีวานนี้ร่วงลงไป 29.82 จุด มาที่ 1,634.44 จุด แต่มีประเด็นที่น่าสนใจคือ พอร์ตโบรกเกอร์ยังขายสมทบออกมาเรื่อย ๆ ซึ่งไม่แน่ใจว่า เป็นการขายทำกำไร หรือว่าขายหุ้นที่อ้างอิงกับ DW ที่เมื่อหุ้นปรับลง จึงต้องขายหุ้นออกมาตามหรือไม่

*นักวิเคราะห์ คลัง แบงก์ชาติ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่างมองตรงกันว่า หุ้นลงรอบนี้ ไม่ได้เกิดจากปัจจัยพื้นฐานของไทย เพราะแนวโน้มกำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ยังเติบโตดีอยู่ จีดีพีตัวเลขก็ปรับเพิ่มขึ้น การส่งออก ท่องเที่ยวขยายตัวมากกว่าคาดการณ์ คือ หลาย ๆ ปัจจัยดีหมด เพียงแต่ที่หุ้นร่วงเพราะนักลงทุนต่างชาติปรับพอร์ต ก็เท่านั้น ส่วนนักลงทุนสถาบัน หรือกองทุน เขาก็มีจังหวะในการลงทุน และยังมีสภาพคล่องอยู่

*หุ้น JAS ของเสี่ยพิชญ์ โพธารามิก หลังจากหุ้นขึ้นเครื่องหมาย XD เมื่อวานนี้ เพื่อจ่ายเงินปันผล 0.30 บาท ปรากฏว่า ราคาหุ้นร่วงหนักทันที 8.26% มาปิดที่ 5.55 บาท ต่ำสุดในรอบ 21 เดือน หรือเกือบ 3 ปี นี่หากนักลงทุนคนไหน เข้ามาซื้อเก็งกำไรจากปันผล แล้ววันขึ้น XD ขายออกในช่วงเช้าไม่ทัน ก็คงจะติดลบกันไปแน่นอน ส่วนวันก่อนหน้าที่ JAS ปรับสิทธิ์ JAS-W3 ก็ไม่ได้ช่วยฉุดราคาหุ้นไว้ได้เลย และไม่รู้ว่าราคาหุ้นจะฟื้นขึ้นมาได้เมื่อไหร่ เพราะยังไม่เห็นปัจจัยบวก นอกจากความคืบหน้าเรื่องการขายสินทรัพย์เข้า JASIF เฟส 2 นั่นแหละ

*พูดถึงหุ้น JASIF แล้ว ราคาลงมาปิด 10.00 บาท เท่ากับไอพีโอ เมื่อช่วงขายหน่วยลงทุนใหม่ ๆ ทำให้อัตราผลตอบแทนเพิ่มขึ้นมากกว่า 9% ไปแล้ว ส่วนราคาหุ้นที่ปรับลงมา ไม่แน่ใจว่า เพราะกลัวเสี่ยพิชญ์ จะกระหน่ำขายหุ้นออกมาก่อนกำหนด 90 วัน หลังจากขายล็อตแรกหรือไม่ ซึ่งก็ไม่เข้าใจว่า ต้องการใช้เงินด่วนอะไรขนาดนั้น แต่หากดูจากพื้นฐานต่าง ๆ แล้ว นักวิเคราะห์มองว่า เป็นโอกาสเข้าซื้อ โดยเฉพาะนักลงทุนระยะยาว และราคาไม่น่าจะร่วงไปมากกว่านี้แล้วล่ะ

*หุ้น ปตท. PTT ลงหนักจริง ๆ ก่อนหน้านี้มีการคำนวณ หรือมองสัญญาณทางเทคนิคว่า แนวรับ 49.00 บาท นั้น เอาอย่างแน่นอน แต่ผ่านมาถึงตอนนี้เขื่อนแตก กำแพงเมืองจีนพังซะแล้ว ราคาหุ้นแนวรับสำคัญ ร่วงลงมาเป็นนกปีกหัก และมาอยู่ที่ 47.50 บาท  พี/อี ลงต่ำกว่า 10 เท่าเล็กน้อย ส่วนเหตุที่ถูกขายออกมา เพราะวันนี้กลุ่มโอเปกที่นำโดยซาอุฯ และผู้ค้าน้ำมันนอกโอเปกนำโดยรัสเซีย จะประชุมหารือกันว่า จะมีการปรับกำลังการผลิตน้ำมันหรือไม่ เพราะหากปรับเพิ่ม (มาก) ก็จะเป็นผลลบกับ PTT แต่หากเพิ่มปานกลาง หรือคงกำลังการผลิต ก็จะพลิกเป็นปัจจัยบวกไป แต่เพื่อลดความเสี่ยง ก็ต้องขายกันออกไปก่อน

*AOT เป็นหุ้นบิ๊กแคปอีกตัว ที่ถูกนักลงทุนต่างชาติกระหน่ำขายออกมาจากพอร์ต เพราะต้นทุนของฝรั่งค่อนข้างต่ำ และก็ยังมีแนวโน้มที่จะขายออกได้อีก เพราะสัดส่วนการถือครองยังมีอยู่อีกมาก ทำให้นักวิเคราะห์เตือนอย่ามือซนเคาะขวาเข้าลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มนักเก็งกำไรระยะสั้น ยกเว้นนักลงทุนระยะยาว ก็ทยอยสะสมเข้าพอร์ตได้ เพราะหุ้นมีอัพไซด์ค่อนข้างสูงจาก IAA Consensus ที่มากกว่า 76.50 บาท ต่อหุ้น ขณะที่ราคาหุ้นล่าสุด ปิด 64.25 บาท พี/อี น่าจะลงมาอยู่ที่ 40 เท่าพอดี ถือเป็นระดับที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะพื้นฐานยังแน่นเปรี๊ยะ

*ข่าวฝาก “ธนชาต” ยกทัพผลิตภัณฑ์สินเชื่อ SME พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ บุกงาน Smart SME Expo 2018 เพียบ พิเศษ! เฉพาะในงานลดค่าธรรมเนียมเงินกู้ 0.25% ทั้ง “สินเชื่อ SME ได้ใจ” ไม่เกิน 3 ล้านบาท “SME Biz Smart” ไม่เกิน 20 ล้าน ตบท้ายด้วยน้องใหม่มาแรง “SME บัญชีเดียว พร้อมมอบข้อเสนอดอกเบี้ยต่ำแบบเหลือเชื่อ พบกันวันที่ 5–8 ก.ค. 2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี  Hall 3-4

*ธานินทร์ พานิชชีวะ กรรมการผจก.บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง และบอร์ดบริหารบริษัท ประกาศแต่งตั้งผู้บริหารใหม่ ดร.ศักดิ์ดา พรรณไวย เข้ามาเสริมทีมบริหารในตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจและการเงิน ซึ่งบอสใหญ่มั่นใจว่าจากประสบการณ์ของ ดร.ศักดิ์ดา ที่คร่ำหวอดมานาน จะช่วยให้ดอนเมืองโทลล์เวย์เติบโตอย่างแข็งแกร่งแน่นอน

Back to top button