กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯ คัด 3 หุ้น Top Pick ลุ้นรีบาวด์ แนะจับตาผลประชุม OPEC

กลยุทธ์ลงทุนวันนี้ โบรกฯ คัด 3 หุ้น Top Pick ลุ้นรีบาวด์ แนะจับตาผลประชุม OPEC


บล.กสิกรไทย ระบุว่า SET ปรับร่วงท่ากลางมูลค่าการซื้อขายที่น้อยกว่าระดับเฉลี่ย เป็นสัญญาณที่บอกถึง Momentum การขายจะเริ่มเบาลง การหลุดจาก 1,650 จุด จะเป็นโอกาสในการซื้อเพิ่ม มองระดับ 1,610 จุดควรซื้อเพื่อลุ้น Technical Rebound เลือก CPN IVL HMPRO เป็นหุ้นเด่น

ส่วนตัวเลขการค้าเดือน พ.คSET. ส่งออกขยายตัวดีกว่าคาด ส่งผลให้ไทยกลับมาเกินดุลการค้าอีกครั้ง : การรายงานตัวเลขการค้าของไทยเดือน พ.ค.61 มีประเด็นที่น่าสนใจคือ

  1. ส่งออก มีมูลค่า 2.23 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐขยายตัว 11.4% YoY ถือเป็นการขยายตัว 15 เดือนติดต่อกัน (รวม 5 เดือนขยายตัว 11.6% มากที่สุดในรอบ 7 ปี) โดยได้แรงสนับสนุนจากการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบที่มีมูลค่าสูงที่สุดในรอบ 21 เดือน ส่วนการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรชะลอตัวจากผลกระทบด้านราคา
  2. การนำเข้ามีมูลค่า 2.10 หมื่นล้านเหรียญฯ ขยายตัว 11.72% โดยเป็นการขยายตัวในทุกๆส่วน ทั้งการนำเข้าสินค้าทุน เครื่องจักร และวัตถุดิบ ซึ่งส่งผ่านไปยังการลงทุนในประเทศที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง
  3. ไทยกลับมาเกินดุลการค้าอีกครั้ง 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ (จากที่ขาดดุลในเดือน เม.ย. 61 1.3 พันล้านเหรียญฯ) ส่งผลให้ 5 เดือนแรกเกินดุล 1.9 พันล้านเหรียญ เมื่อเทียบกับ 5 เดือนแรกของปี 2560 ที่ 5.6 พันล้านเหรียญฯ จะเห็นถึงการชะลอตัวซึ่งเป็นไปตามมุมมองของนักเศรษฐศาสตร์ของ KS Research ว่าดุลการค้าและดุลบัญชีเดินสะพัดจะชะลอตัวลงในปี 2561

อย่างไรก็ตามแม้นำเข้าจะขยายตัวแรง แต่ส่งออกโตดีกว่าทำให้ไทยยังมีสถานะการค้าเป็นเกินดุล ซึ่งจะส่งต่อไปยังดุลบัญชีเดินสะพัด ตอกย้ำความแข็งแกร่งของพื้นฐานเศรษฐกิจไทย เชื่อว่าจะเป็นภูมิคุ้มกันทำให้ไทยได้รับผลกระทบจำกัดจากวิกฤติค่าเงิน Emerging Market ทั้ง อาร์เจนตินา บราซิล ตุรกี ฟิลิปปินส์ ที่เกิดการโจมตีค่าเงินจนอ่อนค่ารุนแรง

ขณะเดียวกันติดตามการประชุมกลุ่ม OPEC คาดจะมีการปรับเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อชดเชย Supply ที่หายไปของอิหร่านและเวเนซุเอรา : การประชุมระหว่าง OPEC และ Non OPEC ในวันที่ 22-23 มิ.ย.61 นี้ ประเด็นที่ตลาดติดตามคือ

  1. ตัดสินใจปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 1.5ล้านบาร์เรลต่อวัน (จากที่เคยมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต1.8ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึง ธ.ค.61) เพื่อชดเชย Supply ที่หายไปของอิหร่านและเวเนซุเอรา
  2. ท่าทีของอิหร่านจากเดิมที่ไม่เห็นด้วยที่ OPEC จะเพิ่มกำลังการผลิต ล่าสุดได้ส่งสัญญาณว่าจะยอมประนีประนอมให้กลุ่มโอเปกเพิ่มกำลังการผลิตเล็กน้อย

โดยคาดว่าผลการประชุมจะมีผลต่อราคาน้ำมันในทางลบไม่มาก เนื่องจากราคาได้ซึมซับความเสี่ยงที่รัสเซียและซาอุดิอาระเบียจะเพิ่มกำลังการผลิตไปมากแล้ว

ทั้งนี้ปัจจัยลบจากต่างประเทศยังปกคลุม การปรับลดลงของ SET ในวันนี้ หากมาถึง 1,610 จุด มองเป็นจังหวะที่น่าเข้าซื้อเพื่อลุ้นการทำ Technical Rebound : แม้ว่าไทยจะมีข่าวดี นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวยืนยันต่อหน้า เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ว่าไทยจะมีการเลือกตั้งต้นปีหน้า แต่เชื่อว่าจะไม่มีผลในทางบวกต่อตลาด เนื่องจากปัจจัยลบจากต่างประเทศยังมีอยู่อีกเยอะ ซึ่งสร้างความกลัวให้กับตลาด

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนวันนี้ รอซื้อเพื่อลุ้น Technical Rebound ที่ 1,610 จุด CPN IVL HMPRO เป็น Top Pick วันนี้ ส่วนระยะกลางถึงยาว สามารถรอซื้อเพิ่มอีกครั้งในยามที่ดัชนีย้อนลงต่ำกว่า 1,650 จุดให้เน้นไปที่กลุ่มหุ้น Monthly Pick ของ KS Research ที่ยังมี Upside สูง เช่น BBL KTB MTC ORI LH AP SPALI CPN CPALL BEAUTY BEM KCE PT IVL TISCO

Back to top button