(อัพเดท) TASCO ยันไม่มีแผนควบรวม TRUBB มั่นใจกำไร-รายได้ปีนี้นิวไฮ

TASCO ยันไม่มีแผนควบรวม TRUBB ตามที่มีข่าวลือ ระบุเป็นเพียงคู่ค้า


นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO เปิดเผยว่า บริษัทฯไม่มีแผนในการควบรวมกับ บมจ.ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) หรือ TRUBB ตามข่าวที่ปรากฎในโซเชียลมีเดียวานนี้ โดยขอให้นักลงทุนศึกษาข้อเท็จจริงให้รอบคอบอย่าหลงเชื่อข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริง ซึ่ง TASCO กับ TRUBB มีความสัมพันธ์กันในเชิงคู่ค้าเท่านั้น

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/58 คาดว่าจะเติบโตกว่าไตรมาส 1/58 อย่างน้อย 10-15% ขณะเดียวกันไตรมาส 3/58 ถือว่าเป็นไตรมาสที่มีการเติบโตสูงสุด มองว่าจะเติบโตกว่าไตรมาส 1/58 ได้ราว 20% ซึ่งเป็นไปตามความต้องการทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้บริษัทมั่นใจว่ารายได้ กำไรปีนี้จะทำสถิติสูงสุดใหม่จากความต้องการยางมะตอยในประเทศและต่างประเทศปรับตัวสูงขึ้น โดยบริษัทได้ปรับเพิ่มเป้าหมายปริมาณการขายยางมะตอยปีนี้เป็น 15-20% จากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 10% จากปีก่อนที่มีปริมาณการขาย 2.03 ล้านตัน ซึ่งมีปัจจัยจากหลายประเทศประกาศเดินหน้าลงทุนระบบโลจิสติกส์ รวมไปถึงการที่รัฐบาลของประเทศไทยมีการประกาศแผนแม่บทกระตุ้นเศรษฐกิจ (โรดแมพ) ผ่านการขยายเส้นทางคมนาคมขนส่งซึ่งเป็นแผนระยะยาว

ขณะเดียวกันรัฐบาลไทยได้มีการจัดสรรงบเพิ่มเติม 40,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบประมาณของกรมทางหลวง 25,000 ล้านบาท และกรมทางหลวงชนบท 15,000 ล้านบาท

ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเบิกง่ายและเรียกผู้ประกอบการไปเซ็นสัญญาได้ในเดือนมิ.ย.นี้  ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลให้ปริมาณความต้องการยางจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในไตรมาส 3/58

ขณะที่ราคาวัตถุดิบปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันส่วนทางกับราคาขายยางมะตอยที่ยังอยู่ในระดับสูงเพราะดีมานด์มากกว่าซัพพลายทำให้มาร์จิ้นปรับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยสิ้นไตรมาส 1/58 มีอัตรากำไรสุทธิ 13.43% จากสิ้นปี 57 ที่ 2.60%

สำหรับปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุน 1,500 ล้านบาท เพื่อใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงซื้อเรือและรถขนส่งยางมะตอย โดยบริษัทฯมีการเพิ่มจำนวนเรือ เป็น 16 ลำ/ปี จากปกติ 12 ลำ/ปี เพื่อรองรับผลผลิตที่เพิ่มขึ้น และช่วยเสริมยอดขายในประเทศและต่างประเทศอีกด้วย

โดยในช่วงเดือนพ.ย.นี้ ทางบริษัทเตรียมวางแผนการเติบโตระยะยาวถึงปี 63 จากปัจจุบันสามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายที่เคยวางไว้แล้ว ซึ่งจากนี้ก็น่าจะเห็นภาพการเติบโตของ TASCO ว่าจะมีการเติบโตไปในทิศทางใดต่อไป

ขณะที่ผลประกอบการปีนี้ บริษัทมั่นใจว่ารายได้และกำไรสุทธิจะทำนิวไฮต์ต่อเนื่อง เนื่องจากดีมานด์ยางมะตอยเพิ่มขึ้นจากการพัฒนา-ปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศที่ทำสัดส่วนยอดขายเพิ่มขึ้นมาถึง 36% ในไตรมาส 1/58 จากปกติที่อยู่ราว 16% ของยอดขายรวมทั้งหมด ขณะที่มองยอดขายปริมาณการขายปีนี้น่าจะโตอย่างน้อย 15-20%เมื่อเทียบกับปีก่อน” นายชัยวัฒน์ กล่าว

 

Back to top button