GE หลุดดัชนีดาวโจนส์ในรอบกว่า 100 ปี “วอลกรีนส์ บูทส์ อัลลิอันซ์” เข้าเสียบแทน

GE หลุดดัชนีดาวโจนส์ในรอบกว่า 100 ปี "วอลกรีนส์ บูทส์ อัลลิอันซ์" เข้าเสียบแทน


S&P Dow Jones Indices จะนำหุ้นของบริษัทวอลกรีนส์ บูทส์ อัลลิอันซ์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกยารักษาโรค เข้าคำนวณในดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์แทนหุ้นบริษัท เจเนอรัล อิเลคทริค (GE) ซึ่งได้ถูกถอดออกจากดัชนีดาวโจนส์ในวันที่ 26 มิ.ย.2561 หลังจากที่ได้ถูกใช้ในการคำนวณดัชนีมายาวนานกว่า 100 ปี

โดย นายเดวิด บลิทเซอร์ กรรมการผู้จัดการและประธานกรรมการของ S&P Dow Jones Indices เปิดเผยว่า GE เป็นสมาชิกดั้งเดิมของดัชนีดาวโจนส์ในปี 1896 และได้เป็นสมาชิกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 1907

อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่นั้นมา เศรษฐกิจสหรัฐมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยบริษัทผลิตสินค้าเพื่อผู้บริโภค บริษัทการเงิน บริษัทในธุรกิจดูแลรักษาสุขภาพ และบริษัทเทคโนโลยี ต่างก็ก้าวขึ้นมามีบทบาทมากขึ้นในทุกวันนี้ ขณะที่ความสำคัญของบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมเริ่มลดน้อยลง

โดยวอลกรีนส์เป็นเครือข่ายร้านขายยาทั่วประเทศซึ่งจำหน่ายยาตามใบสั่งแพทย์ และยาที่ไม่ต้องใช้ใบสั่งแพทย์ รวมทั้งเสนอบริการเกี่ยวกับสุขภาพ และสินค้าทั่วไป การเพิ่มวอลกรีนส์ในดัชนีจะทำให้ดาวโจนส์เป็นตัวแทนของภาคธุรกิจดูแลสุขภาพ และผู้บริโภคของเศรษฐกิจสหรัฐได้ดีขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะทำให้ดัชนีดาวโจนส์เป็นมาตรวัดเศรษฐกิจ และตลาดหุ้นได้ดีขึ้น

Back to top button