PTTEP ระดมทีมฝีมือดีพร้อมส่งโดรนเข้า “ถ้ำหลวง” ร่วมค้นหา 13 ชีวิต “ทีมหมูป่า”

PTTEP ระดมทีมฝีมือดีพร้อมส่งโดรนเข้า "ถ้ำหลวง" ร่วมค้นหา 13 ชีวิต "ทีมหมูป่า"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (28 มิ.ย.) ดร.ธนา สราญเวชภัณฑ์ ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP พร้อมคณะ ได้นำอุปกรณ์โดรนสนับสนุนการปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือ 13 ชีวิตนักเตะ-โค้ชทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย และได้เข้าหารือกับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ เชียงราย ในฐานะ ผบช.ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ที่หน้าถ้ำหลวง เพื่อวางแนวทางเข้าปฏิบัติการ

โดยทีมของ PTTEP ได้นำอุปกรณ์มาหลายชุดเพื่อสนับสนุนปฏิบัติการของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ทั้งอุปกรณ์การบินไร้คนขับ หรือโดรนที่มีศักยภาพในการบินขึ้นเหนือพื้นที่ดอยนางนอน และสามารถถ่ายภาพ ขยายได้กว่า 30-40 เท่าทำให้เห็นภาพได้ชัดเจน เพื่อนำมาจัดทำเป็นแผนที่สามมิติได้ และมีเครื่องตรวจจับความร้อนทำให้ทราบจุดคนอยู่ได้ เพียงแต่การนำขึ้นบินหรือปฏิบัติงานก็อยู่กับสภาพอากาศ

นอกจากนี้ยังมีหุ่นยนต์ที่ใช้ดำน้ำ ที่สามารถดำในน้ำที่มีภูมิประเทศคับแคบ หรือจำกัดได้ สามารถมองเห็นได้แม้น้ำจะขุ่นมากก็ตาม โดยรัศมีการดำเนินการระยะ 1-2 ตร.ม. รวมทั้งมีหุ่นยนต์ภาคพื้นดินที่สามารถเดินทางเข้าไปในโพรงขนาดเล็กด้วย

ถ้าหารือกับทางศูนย์บัญชาการฯ แล้วก็จะดำเนินการทันที และเมื่อปฏิบัติการแล้วเสร็จ ก็จะมีแผนที่สามมิติที่ชัดเจน สามารถส่งมอบให้หน่วยปฏิบัติการเข้าไปช่วยเหลือได้ดียิ่งขึ้น”ดร.ธนา กล่าว

Back to top button