ตลท.จ่อแขวนป้าย “C” หุ้นงบฯห่วย! ดีเดย์จันทร์หน้า

ตลท.จ่อแขวนป้าย "C" หุ้นงบฯห่วย! ดีเดย์จันทร์หน้า


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.2561 เป็นต้นไป ตลท.จะเริ่มใช้เกณฑ์เครื่องหมาย “C” (Caution) กับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่มีความเสี่ยงด้านฐานะการเงิน งบการเงิน หรือลักษณะธุรกิจ เพื่อเตือนผู้ลงทุนเพิ่มความระมัดระวัง ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนหลักทรัพย์นั้นๆ และกระตุ้น บจ. ให้เร่งแก้ไขปัญหา

โดยหลักทรัพย์ที่เข้าเกณฑ์ต้องซื้อด้วยบัญชีเงินสด (Cash Balance) โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศให้ผู้ลงทุนทราบล่วงหน้า 1 วันทำการ ผ่านเว็บไซต์ www.set.or.th และระบบ SETSMART สำหรับระยะเวลาของการขึ้นเครื่องหมาย จะมีผลจนกว่า บจ. จะแก้ไขเหตุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หรือถูกประกาศเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน

ทั้งนี้เครื่องหมาย C จะใช้กับหุ้นของบจ.ที่เข้าเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้

  1. ฐานะทางการเงินลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยพิจารณาจากส่วนผู้ถือหุ้นต่ำกว่า 50% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วหลังหักส่วนต่ำมูลค่าหุ้น (ถ้ามี)

2.หน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงิน บล. หรือ บ.ประกันภัย มีคำสั่งที่เปิดเผยทั่วไปให้ บจ.แก้ไขฐานะการเงินหรือการดำเนินงาน โดยระงับการดำเนินการบางส่วนหรือไม่ให้ขยายธุรกิจเป็นการชั่วคราว อันส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ

3.สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งแก้ไขงบการเงิน หรือ สั่งให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit)

4.ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นเนื่องจากถูกจำกัดขอบเขตโดย บจ. หรือกรรมการและผู้บริหารของ บจ.

5.ผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้อง

6.ศาลล้มละลายฯ รับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ หรือ รับคำฟ้องล้มละลาย

7.เป็น Cash Company (บจ. มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดอยู่ในรูปของเงินสด/หลักทรัพย์ระยะสั้น)

ที่มา : ตลท.

Back to top button