จุดตั้งฐาน!

*ท่ามกลางบรรยากาศสายฝนโปรยปราย สลับกับมีแดดจ้าในบางจังหวะนั้น “โมนิก้า” ถือเป็นเหตุการณ์ปกติที่พบได้เป็นประจำในยามนี้ แต่สิ่งที่ผิดแผกไปจากเดิมอย่างมีนัยสำคัญ คงเป็นเหตุการณ์ทั่วไปของประเทศไทย ซึ่งบางครั้งมีการพูดเรื่อยเปื่อยในทำนองว่า เศรษฐกิจดีอย่างนั้น..เศรษฐกิจดีอย่างนี้ พอเอาเข้าจริงกลับไม่เป็นเหมือนที่เม้าท์กันไว้เลย เดี๊ยนถึงอยากให้ทุกคนช่วยพิจารณาสักนิดหนึ่งว่า ตอนนี้มีเรื่องไหนที่ทำให้สบายใจได้จริง ๆ บ้างล่ะจ๊ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

*ท่ามกลางบรรยากาศสายฝนโปรยปราย สลับกับมีแดดจ้าในบางจังหวะนั้น “โมนิก้า” ถือเป็นเหตุการณ์ปกติที่พบได้เป็นประจำในยามนี้ แต่สิ่งที่ผิดแผกไปจากเดิมอย่างมีนัยสำคัญ คงเป็นเหตุการณ์ทั่วไปของประเทศไทย ซึ่งบางครั้งมีการพูดเรื่อยเปื่อยในทำนองว่า เศรษฐกิจดีอย่างนั้น..เศรษฐกิจดีอย่างนี้ พอเอาเข้าจริงกลับไม่เป็นเหมือนที่เม้าท์กันไว้เลย เดี๊ยนถึงอยากให้ทุกคนช่วยพิจารณาสักนิดหนึ่งว่า ตอนนี้มีเรื่องไหนที่ทำให้สบายใจได้จริง ๆ บ้างล่ะจ๊ะ

*ประกอบกับการกวัดแกว่งของดัชนีในช่วงหลัง ๆ ไม่ค่อยมีนัยสำคัญสักเท่าไหร่ ซึ่งเป็นผลมาจากกองทุนตัวแสบกว้านซื้อหุ้นเข้าพอร์ตไปอีก 4.22 พันล้านบาท ภาพของดัชนีเลยออกไปในทางกำลังควานหาฐานแนวรับที่มั่นคง “โมนิก้า” ถึงรู้สึกเฉย ๆ เมื่อดัชนียืนปิดที่ระดับ 1,643.60 จุด บวกไป 20.64 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.34 หมื่นล้านบาท เพราะเมื่อวันก่อนเดี๊ยนเพิ่งบอกให้ทุกคนรู้ว่า บริเวณ 1,620 จุดได้กลายเป็นจุดตั้งฐานการเล่นรอบใหม่ หากยืนระยะได้สำเร็จ ไปต่อแน่นอน..หากยืนไม่สำเร็จ ไหลลงต่อแน่ ๆ นะจะบอกให้

*ที่สำคัญคือ ข้อมูลล่าสุดมีการพูดไปถึงขั้นที่ว่า ดัชนีจะวิ่งขึ้นไปถึง 1,650 จุดภายในไม่กี่สัปดาห์ แต่บางแห่งก็โหนกระแสด้วยการชิงพูดตัดหน้าคนอื่นว่า ไม่กี่วันได้เห็นแน่ ๆ แถมบางแห่งยังให้เป้าดัชนีไว้ที่ระดับ 1,700 จุดก็มีไม่ใช่น้อยเหมือนกัน “โมนิก้า” ถึงต้องลุกขึ้นมาพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละวันนั้น มันช่างตรงกันข้ามกับที่ศาสดาเหล่านี้พูดไว้เหลือเกินเจ้าค่ะ

*ในเมื่อศาสดาหัวทองหัวดำเริ่มมองตลาดหุ้นในมุมบวก แต่ทำไมยอดขายสุทธิยังกระจุกตัวอยู่ที่นักลงทุนสถาบันเหมือนเดิมแบบนี้ “โมนิก้า” ถึงมองเรื่องนี้เป็นเพียงมันนี่เกมรอบใหม่เท่านั้นเอง และการที่ดัชนีวิ่งขึ้นมาปิดเหนือระดับ 1,620 จุดแบบขาแข้งสั่น ก่อนจะพุ่งปรูดปราดในช่วงหนึ่งชั่วโมงสุดท้ายของการซื้อขาย น่าจะเป็นการกระตุ้นให้นักเล่นรู้สึกฮึกเหิมชั่วคราว จึงต้องดูกันว่าวันนี้จะไปต่อไหวหรือเปล่า?

*เหมือนกับในรายของ BEAUTY วิ่งขึ้นมาติดในกระดาน Most Active เป็นอันดับ 2 พร้อมกับกระชากขึ้นมาปิดที่ 7.60 บาท บวกไป 0.35 บาท หรือขึ้นไป 4.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.03 พันล้านบาท พร้อมกับกลายสภาพเป็นหุ้นเนื้อหอมในชั่วพริบตาเดียว จนขาลุยคันไม้คันมือกันยกใหญ่ และเข้าไปร่วมแจมกันเป็นจำนวนมากนั้น “โมนิก้า” มองเป็นการฉีกตำราที่เล่าเรียนมาแบบไม่เหลือซาก จึงขอตั้งข้อสงสัยว่า ของเขาสู้มือจริง ๆ (วันเดียว) นะคะ

*เหมือนกับในรายของ PTTGC จู่ ๆ เด้งขึ้นมาปิดที่ 78 บาท บวกไป 4.50 บาท หรือขึ้นไป 6.10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.86 พันล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นแพตเทิร์นที่น่าสนใจมากในช่วงตลาดหุ้นผันผวน เพราะสามารถปลุกเร้าให้นักเล่นกระโจนใส่ได้ไม่ยั้ง แต่เผอิญสัญญาณทางเทคนิคไม่ค่อยสวยสักเท่าไหร่ เดี๊ยนเลยเกิดอาการหวั่นใจอย่างบอกไม่ถูก จึงอยากให้แฟนคลับติดตามดูสถานการณ์ให้ดี เพื่อจะได้หาทางหนีทีไล่ได้ทันเจ้าค่ะ

*ส่วนที่ไม่ต้องหนีไปไหน และควรเฝ้าติดตามสถานการณ์ให้ดี ๆ “โมนิก้า” ขอพุ่งเป้าไปยัง EA หุ้นสุดรักสุดเลิฟที่มีแต่เรื่องดี ๆ ให้ชื่นใจเป็นประจำ ล่าสุดก็มีข่าวดีเกี่ยวกับความคืบหน้าการก่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่ แถมยังมีข่าวดีเกี่ยวกับงบปี 2561 ทำกำไรสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้แวลูของหุ้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นการสื่อให้รู้ว่า ราคาปิดที่ 31.50 บาท บวกไป 2.25 บาท หรือขึ้นไป 7.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 738 ล้านบาท เป็นจังหวะของการเข้าเก็บนะจ๊ะ

*สำหรับในรายของ CBG กลายเป็นหุ้นเว่อร์วังชนิดที่ใครก็เอาไม่อยู่ แถมค่า P/E ตอนนี้ยังยืนอยู่ที่ระดับ 44 เท่า โดยราคาหุ้นในกระดานเดินหน้าขึ้นมาปิดที่ 46.50 บาท บวกไป 2.75 บาท หรือขึ้นไป 6.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 200 ล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นจังหวะที่ต้องเตรียมการทำอะไรสักอย่าง เพื่อไม่ให้เจอกับอาการ hard landing จึงเรียนมาเพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน เดี๋ยวจะหาว่า คนสวยไม่เตือนเจ้าค่ะ

*เฉกเช่นเดียวกับในรายของ IVL กระชากขึ้นมาปิดที่ 56 บาท บวกไป 1.25 บาท หรือขึ้นไป 2.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.16 พันล้านบาท “โมนิก้า” บอกได้แค่ว่า มันเป็นเกมของนักลงทุนสถาบัน ซึ่งกำลังเล่นเกมงัดข้อกันอย่างสุดชีวิต ซึ่งไม่รู้ว่ากลุ่มนักเล่นดังกล่าวไปเหยียบเท้ากันอีตอนไหน! แต่ดูเหมือนว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะดีขึ้นเป็นลำดับ แรงซื้อถึงไหลกลับเข้ามาอีกครั้ง จนมีโอกาสขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 57 บาทอีกรอบไงล่ะคะ

*ส่วนที่แหลมสุด ๆ โดยไม่ได้นัดหมายอย่าง FN ถือเป็นมิติใหม่ของการลงทุน เพราะหุ้นเคลื่อนตัวออกไปในโทนไซด์เวย์ดาวน์เป็นเวลาหลายเดือน จากช่วงต้นปี 2561 ยืนอยู่ที่บริเวณ 5.30 บาท ต่อจากนั้นไหลรูดลงมาเรื่อย ๆ จนวันก่อนปิดที่จุดต่ำสุดแถว 2.46 บาท ขณะที่วานนี้หุ้นพุ่งขึ้นมาปิดที่ 3.04 บาท บวกไป 0.58 บาท หรือขึ้นไป 23.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 36 ล้านบาท แถมเป็นการทะลุกรอบราคาหุ้นอย่างร้อนแรง เขาเลยเชื่อกันว่า หุ้นจะขึ้นไปสร้างฐานราคาใหม่บริเวณ 4 บาท จริงหรือไม่..คงต้องดูกันต่อไปนะจ๊ะ

Back to top button