สังคมข่าวหุ้น

*งบไตรมาสที่ 2 เริ่มดีเดย์วันนี้ แบงก์แรกเป็นคิว TISCO ของเฮียปลิว มังกรกนก ประธานคณะกรรมการ ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป เป็นแบงก์แรก ส่วนแบงก์รายอื่นทั้งกสิกรไทย ไทยพาณิชย์ กรุงไทย และกรุงเทพ รอสัปดาห์หน้า


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*งบ Q2 เริ่มออกวันนี้

*งบไตรมาสที่ 2 เริ่มดีเดย์วันนี้ แบงก์แรกเป็นคิว TISCO ของเฮียปลิว มังกรกนก ประธานคณะกรรมการ ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป เป็นแบงก์แรก ส่วนแบงก์รายอื่นทั้งกสิกรไทย ไทยพาณิชย์ กรุงไทย และกรุงเทพ รอสัปดาห์หน้า ส่วนของทิสโก้ ประเดิมไม่น่าจะทำให้ผิดหวัง นักวิเคราะห์มองกันว่าจะเติบโต 15-16% จากปีก่อน ขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ยังต้องลุ้นกันว่ากำไรจะลดฮวบอย่างที่เกจิทำนายไว้หรือเปล่า แต่ที่แน่ ๆ กรุงไทยของเฮียผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ราศีจับ คาดว่าจะเป็นแบงก์ที่รายงานผลประกอบการเติบโตดีที่สุดของ Q2

*สถาบันในประเทศยังคงรับหุ้นที่นักลงทุนต่างประเทศขายอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องเปลี่ยนกลุ่มเล่นไปเรื่อย ๆ วันนี้เล่นกลุ่มพลังงาน พรุ่งนี้มาเล่นกลุ่มค้าปลีก สลับกันไปอย่างนี้ เพราะขาดกองหนุนจากต่างชาติ ครึ่งปีขายมาแล้ว 1.7 แสนล้านบาท แต่ถ้าพูดถึงกลุ่มพลังงาน ถือว่ามีอนาคต เพราะนักวิเคราะห์ต่างชาติบางรายทำนายว่าราคาน้ำมันอาจพุ่งทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ หากอิหร่านปิดเส้นทางส่งน้ำมันจริงตามที่ขู่ประธานาธิบดีทรัมป์ งานนี้กลุ่ม ปตท.ของเฮียเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. รับอานิสงส์ไปเต็ม ๆ ราคาหุ้นที่หลังแตกพาร์แล้วนิ่ง ๆ จะพุ่งกระฉูดไปแตะ 70 บาทก็เป็นไปได้

*ที่ประชุมคณะกรรมการ บมจ.การบินไทย หรือ THAI ครั้งพิเศษเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2561 มีมติรับทราบการแต่งตั้งโยกย้าย นายกฤชบดี อินทรโชติ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการบัญชี (ผู้ควบคุมดูแลการทำบัญชี) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. 2561 เป็นต้นไป ส่วนเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานคณะกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ก็คงต้องเร่งเครื่องครั้งใหญ่ หลังจากการบ้านจากรองนายกฯ สมคิด ฟื้นฟูกิจการให้กลับมาสร้างผลกำไรอย่างยั่งยืน

*ข่าวดีของผู้ประกอบการอสังหาฯ และเป็นข่าวร้ายของผู้บริโภค หลังจาก ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ลาภลอย ที่เรียกกันง่าย ๆ ตอนนี้ ก็คือ ใครมีที่ดินแถวริมทางรถไฟฟ้า ต่อไปจะต้องถูกเก็บภาษีไม่เกิน 5% ของราคาประเมิน แบบนี้คงคิดไม่ยาก ผู้ซื้อคงต้องจ่ายแพงขึ้น ในขณะที่ผู้ประกอบการ อย่าง AP ของอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) SIRI ของเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ SPALI ของประทีป ตั้งมติธรรม คาดว่าจะทำยอดขายช่วงครึ่งปีหลังนี้กระฉูด ก่อนที่กฎหมายฉบับนี้จะใช้ในปีหน้า ราคาก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง

*ทิ้งหุ้น AOT สวนตลาดฯ นักวิเคราะห์มองว่ากรณีคมนาคมให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย กลับไปจัดทำแผนลงทุนท่าอากาศยาน 4 แห่งใหม่นั้น กระทบต่อการท่าฯ น้อยมาก แต่ให้จับตาแผนลงทุนสุวรรณภูมิเฟส 2 มากกว่า รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น เป็น 90 ล้านคน ในปี 2564 รวมทั้งปัจจัยบวกที่รออยู่คือการประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรีฉบับใหม่ ซึ่งคาดได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้

*บล.เคทีบี อยู่นอกตลาดฯ มานาน ล่าสุด วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี หรือ KTBST เตรียมยื่นไฟลิ่ง เข้าตลาด mai ปลายปีนี้ ทำนายหุ้นไทยครึ่งปีหลังรีบาวด์สั้น แต่ถ้างบ Q2 ดีมากอาจเห็น 1,800 จุด

*ไม่พลิกโผ วานนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติแต่งตั้งนายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. แทน อำพน กิตติอำพน ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทยคนเดิมที่หมดวาระ

Back to top button