สังคมข่าวหุ้น

*… ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,636.63 จุด ปรับลดลง 6.97 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.4 หมื่นล้านบาท


นิวส์เวฟ

*… ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,636.63 จุด ปรับลดลง 6.97 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.4 หมื่นล้านบาท

*… ล่าสุดสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA) ได้ปรับเป้า SET ช่วงสิ้นปีนี้เหลือเพียงระดับ 1,795 จุด จากเดิม 1,860 จุด โดยปัจจัยลบที่มีน้ำหนักและส่งผลต่อตลาดหุ้นไทยมากที่สุด คือ ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด กระแสเงินทุนต่างชาติที่ไหลออก และปัจจัยทางการเมืองในต่างประเทศ จึงยิ่งตอกย้ำให้เห็นชัดเจนว่า  3 ปัจจัยลบที่กล่าวกันมานั้น “มาจากภายนอกล้วน ๆ” และเป็นเรื่องที่ไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้น ขอให้นักลงทุนใช้ความระมัดระวังในการลงทุนต่อไป และไม่ควรประมาทภาวะตลาดโดยเด็ดขาด …

*… เริ่มกันด้วยหุ้นแรก PTTGC ถ้าดูจากภาพรวมมุมมองตลาดขณะนี้ คนที่มี PTTGC อยู่ในพอร์ตน่าจะโล่งอกขึ้นพอสมควร ถึงแม้ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนกรณี “ตั้งสำรอง” เหตุการณ์สต๊อกวัตถุดิบหายของ GGC จะเกิดขึ้นในไตรมาสไหนก็ตาม แต่หากบันทึกเข้ามาในงบไตรมาส 2 จริง (ตามที่หลายคนคาดไว้) ก็เรียกได้ว่าแทบไม่สะเทือนเลยดีกว่า เพราะล่าสุดโบรกฯ คาดงบไตรมาส 2 จะมีกำไรสุทธิอยู่แถวประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ด้วยแรงหนุนพิเศษบุ๊กสต๊อกเกนน้ำมันกว่า 2 พันล้านบาท ซึ่งหากตั้งสำรองขึ้นมาจริง กำไรสุทธิจะลดลงมาเหลือแถว 1.1 หมื่นล้านบาท แต่ยังโตโดดเด่นไม่เปลี่ยนอยู่ดีเพราะงวดปีก่อนมีฐานกำไรเพียงแค่ 6 พันกว่าล้านบาทเท่านั้น …

*…ที่อยากให้โฟกัสเพิ่มเป็นพิเศษคือตัวกำไรการดำเนินงาน PTTGC เห็นว่า อยู่แถวระดับ 1 หมื่นล้านบาท ถือเป็นระดับฐานกำไรที่แข็งแกร่งมาก แตกต่างจากอดีตที่กำไรโดดเด่นบางไตรมาสจากรายการพิเศษ และตอกย้ำให้เห็นว่า ขณะนี้ PTTGC ได้ก้าวเดินเข้ามาอยู่ในจุดที่พื้นฐานแน่นสุด ๆ ล่าสุดยังประกาศจับมือกับพันธมิตรตั้งบริษัท “คุราเร่ จีซี แอดวานซ์ แมททีเรียลส์” รุกตลาดเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ ผลิต PA9T- HSBC เจาะตลาดยานยนต์-เครื่องใช้ไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมที่ยังคงเติบโตต่อเนื่องไปตามกระแสโลก การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ PTTGC จึงน่าจับตาเป็นอย่างมาก ราคาเป้าหมายในตลาดส่วนใหญ่ให้ไว้เกินระดับ 100 บาท เหลืออัพไซดห์หุ้นสูงแบบท่วมท้น …

*… หุ้น SPALI ทำเซอร์ไพร์สประกาศเทนเดอร์ MK ในราคา 4.10 บาท ส่งผลให้หุ้น MK วิ่งแรงดีเดือดจนช่วงนึงทะลุราคาเทนเดอร์ไปด้วยซ้ำ ขณะที่ SPALI ในฐานะผู้ทำเทนเดอร์ราคาหุ้นกลับดิ่งลงสวนทางและปิดลบที่ 24.50 บาท ปรับลงไปเฉียด 4% หลายคนสงสัยว่า เหตุใดกัน SPALI ถึงราคาดิ่งแรงเสียขนาดนั้น เข้าใจว่าน้ำหนักที่หลายคนไปวิตก คงเป็นเรื่องเงินปันผลนี่แหละ เพราะงวดที่แล้วก็ไม่ได้จ่ายให้กับนักลงทุนและใช้วิธีออก SPALI-W4 มาให้แทน …

*… คนก็เลยไปกังวลว่า อ้าวแล้วไปทุ่มซื้อ MK ด้วยวงเงินสูง 4 พันล้านบาทแบบนี้ จะกลับมาจ่ายปันผลได้หรือไม่ ล่าสุดทางผู้บริหาร SPALI “ประทีป ตั้งมติธรรม” ในฐานะประธานกรรมการ ออกมายืนยันแล้วว่า “ปันผลจ่ายได้แน่ไม่มีปัญหา” เพราะทางบริษัทมีศักยภาพปันผลได้ตามแผน ส่วนเรื่องฐานเงินทุนรองรับทำเทนเดอร์มีเตรียมพร้อมเช่นกัน เพราะมีทั้งเงินสดในมือบวกกับ SPALI-W4 มีกำหนดแปลงสภาพในช่วงเดือน ก.ค.นี้แล้ว (ตอนนี้ต้นทุนลูกบวกค่าแปลงสภาพต่ำกว่าแม่ 20 สตางค์) จึงมั่นใจว่า ภายใต้แหล่งเงินทุนทั้งสองส่วนจะพอซัพพอร์ตดีลนี้ได้ เอ้า แฟน SPALI ที่กำลังรอลุ้นรับเงินปันผลอยู่ ได้ยินก็คงสบายใจขึ้นแล้วนะ …

*… ปิดท้ายด้วยหุ้นน้องใหม่รายล่าสุด “ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ หรือ TEAMG ถึงคิวเข้าซื้อขายใน SET เป็นครั้งแรกในวันนี้ เบื้องต้นแวดวงการเงินประเมินกันมาว่า มีลุ้นวิ่งบวกสวยและพร้อมยืนเหนือระดับไอพีโอ 2.42 บาท เพราะแม้ว่าภาวะตลาดหุ้นไทยจะยังผันผวน แต่ TEAMG มีพื้นฐานธุรกิจที่ดีเป็นแรงหนุน บวกกับช่วงนี้คนกำลังมองหาหุ้นตัวใหม่ ๆ มาเทรดอยู่ จึงกลายเป็นแรงกระตุ้นช่วยให้ราคาหุ้นเพิ่มขึ้นได้ สำหรับคนที่มีหุ้นแล้วขออวยพรให้โชคดีรับกำไรกันถ้วนหน้า ส่วนคนยังไม่มีไม่ต้องเสียดาย เพราะโอกาสเข้าเก็บหุ้นในกระดานมาถึงแล้ว

Back to top button