คู่ชิงในฝัน (ใหม่) ที่ได้ยล

ฤดูร้อนของยุโรปก็คงจะมีที่รัสเซียและประเทศในขั้วโลกเหนือนี่แหละที่อากาศยังเย็นสบาย อากาศที่นครเซนปีเตอร์สเบิร์ก อันเป็นสังเวียนฟาดแข้งคู่ฝรั่งเศส-เบลเยียมรอบรองชนะเลิศก็ยังแค่ 16-17 ํC ผิดกับยุโรปประเทศอื่นที่ร้อนตับแตก


ขี่พายุทะลุฟ้า : ชาญชัย สงวนวงศ์

ฤดูร้อนของยุโรปก็คงจะมีที่รัสเซียและประเทศในขั้วโลกเหนือนี่แหละที่อากาศยังเย็นสบาย อากาศที่นครเซนปีเตอร์สเบิร์ก อันเป็นสังเวียนฟาดแข้งคู่ฝรั่งเศส-เบลเยียมรอบรองชนะเลิศก็ยังแค่ 16-17  ํC ผิดกับยุโรปประเทศอื่นที่ร้อนตับแตก

สังเวียน เซนต์ปิเตอร์สเบิร์กสเตเดียม จุคนดูสูงสุด 65,000 คน แม้เจ้าภาพหลุดวงโคจรไปแล้วแต่ก็ยังมีกองเชียร์ทั้งสองฝั่งแฟนบอลท้องถิ่นและแฟนบอลจากทั่วโลกตีตั๋วเข้ามาชมถึง 64,256 คน

สภาพสนามสมบูรณ์แบบมาก แสง-สี-เยี่ยมไร้ข้อตำหนิสนามมีหลังคาเปิด-ปิดได้ยามเจอฝนหรือหิมะ ด้านกองเชียร์ฝรั่งเศส-น้ำเงิน เบลเยียม-แดง ก็นั่งปะปนกันไป เชียร์กันได้เป็นธรรมชาติโดยเสรี และไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นที่เขม่นกับกองเชียร์ฝ่ายตรงข้าม

ผมน่ะคิดในใจก่อนแข่งแล้วว่า ท้ายที่สุดผู้ชนะคงเป็นฝรั่งเศส แต่ก็ส่งกำลังใจเชียร์เบลเยียมแบบเปิดเผย เพราะรักที่เป็นทีมที่มีความกระหายชัยชนะสูงและเป็นทีมพลังหนุ่ม ผลชี้ขาดชัยชนะคงขึ้นกับการวางแผนของโค้ชแต่ละฝ่ายแล้ว

ในที่สุด ฝรั่งเศสชนะ 1:0 ด้วยความเขี้ยวรอบตัวและมีสมองอันยอดเยี่ยมของโค้ช เดชองส์ อดีตนักเตะเวิลด์คัพร่วมรุ่นเดียวกับ เซนาดิน ซีดาน และ เธียร์รี อองรี สมัยครองแชมป์โลกที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ

คู่ชิงในฝันทีมหนึ่งปรากฏเป็นจริงแล้ว คือฝรั่งเศส เหลือในฝันทีมหนึ่งซึ่งจะเป็นใครไม่ได้ นั่นคือ อังกฤษ

ผลตะลึงโลก! ครับอังกฤษนำก่อน 1:0 และถูกตามตีเสมอครึ่งหลังในเวลาเสมอกัน 1:1

ต่อเวลาครึ่งหลังโครเอเชียยังนำ 2-1 และชนะไปด้วยสกอร์นี้ อังกฤษตกรอบรองชนะเลิศ

ชวดสร้างสถิติคู่ชิงแชมป์โลกในฝัน ฝรั่งเศส VS อังกฤษ ที่ชาวโลกรอคอย

โครแอตเล่นดีจริง ๆ ครับ “ไม่ใช่” โชคช่วย ลูก้า โมดริช เป็นตัวเพลย์เมคเกอร์วิ่งจ่ายลูกไปทั่วทั้งสนาม โดยกองหลังอังกฤษไม่สามารถบีบพื้นที่หยุดยั้งการเล่นของเขาได้เลย

บอลโครแอตรับส่งกันจังหวะเดียวเต็มไปด้วยความรวดเร็วไม่ชักช้าดูแล้วเนียนตาพิลึก ว่าไปแล้วก็อาจจะเหมือนทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยุคท่านเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสันคุมทีมด้วยครับ

ส่วนอังกฤษ ผมก็ว่า “ดีที่สุดแล้ว” ในรอบ 28 ปี ที่มีโอกาสเข้าถึงรอบรองชนะเลิศ มาตรฐานระบบการเล่นยกระดับขึ้นมานิด แต่นักเตะหลายคนพร้อมใจกันหลุดฟอร์มเล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานทั้ง แฮรี่ เคน, ราฮิม สเตอร์ริง, มาร์คัส แรชฟอร์ด ฯลฯ

กองเชียร์อังกฤษก็เป็นแบบฉบับของเขาแหละครับ คือเชียร์กันสุดเหวี่ยง ผสมโห่ฮาปา ดื่มเบียร์กันอย่างเต็มที่ตลอดการดูเกม แต่ไม่มีเหตุร้ายอะไรเกิดขึ้น

คนดูเข้ามาเชียร์เกมเกือบจะเต็มสนาม ลุซนิกิ สเตเดียม กรุงมอสโคว์เลยทีเดียว ยอดผู้ชมรวมทั้งสิ้น 78,011 คน หย่อนกว่าความจุเต็มสนาม 80,000 คนไปนิดหน่อยเอง

น่าลุ้นดูกันว่า รอบชิงชนะเลิศ 15 ก.ค. คู่ชิงฝรั่งเศส-โครเอเชียนี้ ในสภาพที่เจ้าภาพก็ไม่ได้เข้าชิง อังกฤษซึ่งมีกองทัพกองเชียร์ และมีแฟนติดตามทั่วโลก ก็ไปไม่ถึงดวงดาว

คนจะเข้าไปดูในสนามเท่าไหร่ ครึ่งความจุ ค่อนความจุ หรืออาจจะล้นยัดทะนาน

คู่ชิงในฝันเวิลด์คัพครั้งนี้ที่พลิกล็อก หากตัดความรักความชอบทีมอังกฤษเป็นพิเศษออกไปแล้ว ก็เป็นเกมที่สนุกเร้าใจด้วยฝีมือของแต่ละฝ่าย

ดูบอลโครแอตเล่นแล้วเนียนตาดีชะมัด แถมเป็นบอลใช้สมอง ฝรั่งเศสเหนียวคอแน่นอน

คู่ชิงในฝันใหม่ ฝรั่งเศส-โครเอเชีย มีความคู่คี่สูสี เร้าใจกว่าคู่ในฝันเดิม แน่นอน          

Back to top button