สังคมข่าวหุ้น

*หุ้นแบงก์มีเด้ง รอลุ้นข่าวดีพรุ่งนี้ ไม่ว่าคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี หรือ กกบ. จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS 9 ก็มีแรงกระแทกต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์ทั้งกลุ่มแน่นอน กรณีที่ไม่เลื่อนราคาจะตกวูบไปทั้งกลุ่ม โดยเฉพาะแบงก์ที่สำรองยังไม่ครบ


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*กลุ่มแบงก์มีเฮ

*หุ้นแบงก์มีเด้ง รอลุ้นข่าวดีพรุ่งนี้ ไม่ว่าคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี หรือ กกบ. จะเลื่อนหรือไม่เลื่อนมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS 9 ก็มีแรงกระแทกต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์ทั้งกลุ่มแน่นอน กรณีที่ไม่เลื่อนราคาจะตกวูบไปทั้งกลุ่ม โดยเฉพาะแบงก์ที่สำรองยังไม่ครบ แต่ที่กระทบน้อยก็คงเป็น BBL ของเสี่ยโทนี่ และ KBANK ของเสี่ยปั้น ที่ตั้งสำรองไปค่อนข้างมากแล้ว และมาลุ้นกันต่อว่าถ้าเลื่อนจะเลื่อนไปกี่ปี ถ้า 1 ปี ก็จะช่วยลดผลกระทบในระยะสั้น แต่ถ้าเลื่อน 3 ปี ก็จะลดผลกระทบในระยะกลางและยาว นอกจากนี้ยังมีงบ Q2 ที่จะประกาศออกมาทุกแบงก์ในสัปดาห์นี้ ใครดีใครแย่ก็มารอดูกัน

*กองทุนไล่เก็บหุ้น TMB กันหนาแน่น ถ้าจะบอกว่ารับกับงบไตรมาสที่ 2 ก็ไม่น่าใช่ เพราะนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองกันว่าโตน้อย หรือบางแห่งก็ให้ติดลบ แต่เฮียปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารทหารไทย อาจมีทีเด็ดซ่อนอยู่ รอดูงบจริงสัปดาห์นี้ หลังจาก ประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการคนใหม่มานั่งหัวโต๊ะ ส่วนจะมีแผนไปควบรวมกับกรุงไทยหรือเปล่าต้องรอให้เวลาสุกงอมเสียก่อน ภาษีคลังก็ยกเว้นให้แล้ว แต่ยังไม่มีใครจะนำร่อง

*KTC ของเฮียระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบัตรกรุงไทย ร่วงมาให้เก็บเข้าพอร์ต ถือเป็นเรื่องปกติของหุ้นแตกพาร์วันแรก จะปรับตัวลดลง ช่วงนี้จึงเป็นโอกาสของน้องแมงเม่าที่จะเก็บหุ้นตัวนี้ ราคาก็ลดเหลือ 34 บาท จากหลัก 340 บาท รอแค่ประกาศงบไตรมาสสองเท่านั้น มีเด้งแรง ส่วนจะกลับไปหลักร้อยอีกตอนไหน ก็ถือกันไปยาว ๆ แล้วกัน

*มีแรงซื้อกลับ หุ้น SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา กับ MTC ของนายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล หลังจากที่ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมากนับจากต้นปี ถ้าในส่วนศรีสวัสดิ์ คาดว่าจะไม่ใช่เรื่องของผลประกอบการ แต่เป็นเรื่องของราคาล้วน ๆ ที่ลดลงมาเกิน 50% จากระดับสูงสุด ส่วนเมืองไทยแคปปิตอล นอกจากราคาลงมามาก แล้วยังมีงบ Q2 ที่ค่อนข้างจะโตมากกว่า 50% เข้ามาเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาซื้อ

*TTCL-W1 เข้าเทรดวันนี้ (16 ก.ค.) หลังจากบริษัทแม่แจกให้ผู้ถือหุ้นฟรีกันถ้วนหน้า แต่ราคาเทรดวันแรกจะเป็นเท่าไหร่ก็ต้องไปลุ้นกัน ก็ขึ้นอยู่กับว่างานใหม่จะพาเหรดเข้ามาอย่างที่คาดหรือเปล่า รวมทั้งงบ Q2 รอกอบชัย ธนสุกาญจน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้บริหารสายงานการเงินและบัญชี บริษัท ทีทีซีแอล มาแจกข่าวดี TTCL-W1 ครั้งนี้มีเข้าเทรดกว่า 111,995,682 หน่วย ราคาใบสำคัญแสดงสิทธิ 0.00 บาทต่อหน่วย อายุ 3 ปี อัตราการใช้สิทธิ 1 ใบสำคัญแสดงสิทธิต่อ 1 หุ้นสามัญใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 18 บาท กำหนดใช้สิทธิครั้งแรกวันที่ 28 มิ.ย. 2562 และใช้สิทธิครั้งสุดท้ายวันที่ 28 มิ.ย. 2564

*หุ้นไทยวอลุ่มบางไปเรื่อย ๆ แรงซื้อแรงขายเริ่มลดลง เข้าสู่ภาวะหมีแบบไม่เต็มตัว แต่ล่าสุด กบข.ขอเล่นสวน วิทัย รัตนากร เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ มีแผนเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้นช่วงครึ่งปีหลัง หลังจากที่ได้ลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปี 2561 ลงมาเหลือ 7% จากเดิม 9% ตอนนี้ก็ถือว่าราคาลงมาค่อนข้างมากแล้ว เป้าหมายดัชนี SET THSI “ดัชนีหุ้นยั่งยืน” คำนวณมาจากหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีความโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ได้แก่ ADVANC, AOT, BANPU, BAY, BBL, BDMS และ กลุ่ม ปตท. PTT, PTTEP, PTTGC น้องแมงเม่ารู้อย่างนี้ก็รีบไปซื้อดักหน้าไว้ก่อนเลยนะ

Back to top button