พาราสาวะถี

วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม 2561 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศนาวาตรีเป็นกรณีพิเศษให้แก่จ่าเอกสมาน กุนัน และพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นผู้ที่ประกอบคุณงามความดี และได้อุทิศความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จนกระทั่งตนเองเสียชีวิต มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน องค์กร และนานาประเทศ


อรชุน

วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม 2561 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศนาวาตรีเป็นกรณีพิเศษให้แก่จ่าเอกสมาน กุนัน และพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นประถมาภรณ์ช้างเผือก เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเป็นผู้ที่ประกอบคุณงามความดี และได้อุทิศความช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จนกระทั่งตนเองเสียชีวิต มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน องค์กร และนานาประเทศ

ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ และเป็นเกียรติยศสูงสุดสำหรับครอบครัวของจ่าแซมวีรบุรุษถ้ำหลวง อดีตซีลผู้อาสาไปช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่จนตัวเองต้องจบชีวิตลง ซึ่งได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาที่จังหวัดร้อยเอ็ด ท่ามกลางความโศกเศร้าของคนที่ไปร่วมงานและคนไทยทั้งประเทศและน่าจะรวมไปถึงคนที่ติดตามข่าวนี้ทั้งโลกด้วย

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก Thai Navy SEAL ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอรำลึกถึงนาวาตรีสมาน กุนัน พร้อมระบุข้อความ “ร่วมส่งนาวาตรีสมาน กุนัน สู่สวรรค์ คุณความดีของท่านจะอยู่ในใจเราชั่วนิรันดร์” ไม่เกินเลยจริง ๆ สำหรับวีรกรรมของวีรบุรุษที่ชื่อจ่าแซม เพราะแม้แต่บรรดาจิตอาสานานาชาติที่มาร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ รวมถึงคนดังจากทั่วโลกต่างก็ร่วมกันสดุดีคุณความดีของอดีตทหารกล้าคนนี้

จากข่าวเศร้า มีข่าวดีต่อเนื่องสำหรับ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี่ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเช่นกัน ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณนายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำทีมแถลงข่าวว่าทุกคนอาการดีขึ้น และน่าจะออกจากโรงพยาบาลพร้อมกันได้ในวันพฤหัสบดีนี้ แต่ก็มีสิ่งที่ได้เคยบอกไว้ตั้งแต่ต้นคือ การใช้ชีวิตของทั้งหมดหลังจากนี้จะดูแลกันอย่างไร

เรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขยืนยัน ทีมงานทางด้านจิตเวชได้คุยกับเด็ก ๆ ทั้ง 13 คนและญาติเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเด็กที่ต้องเผชิญกับสังคมและสื่อ สิ่งสำคัญคือความพร้อมทางด้านจิตใจ เพราะมันไม่ได้จบแค่การช่วยเหลือให้ปลอดภัย ต่อไปนี้ทุกย่างก้าวของทั้ง 13 คนจะต้องถูกจับตามองทุกฝีก้าวหากดูแลกันไม่ดีหรือไม่มีผู้ให้คำแนะนำที่ถูกต้อง อาจทำให้เกิดผลกระทบทางด้านจิตใจได้

เห็นด้วยกับทีมแพทย์และสื่อที่จ้องจะแย่งตัวทั้ง 13 คนไปสัมภาษณ์ต้องฟังในสิ่งที่คณะแพทย์ผู้รักษาเตือนด้วย แม้เด็กจะได้ออกจากโรงพยาบาลในเร็ว ๆ นี้ แต่ยังไม่แข็งแรงเหมือนคนปกติ สุขภาพกายยังต้องการการพักผ่อนจึงยังไม่ควรเดินสายในช่วง 1 เดือนแรก ญาติเองต้องระมัดระวังในเรื่องการให้สัมภาษณ์โดยเฉพาะการให้เด็กให้สัมภาษณ์ ขณะที่สื่อต่าง ๆ ถ้าคำถามใดส่งผลกระทบกับน้อง ๆ ก็ไม่ควรถาม

ตรงนี้หากยอมรับความเป็นจริงกัน วงการสื่อปัจจุบันมุ่งเน้นไปกันที่เรตติ้งของรายการ จึงทำให้เกิดการแย่งชิงตัวแหล่งข่าว โดยเฉพาะบุคคลที่ไม่มีภูมิต้านทานกับลูกเล่นหรือเล่ห์เหลี่ยมของพวกเห็นแก่ได้ทั้งหลาย เป็นประเด็นให้มีการด่าทอต่อว่ากันมานักต่อนักแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการกักตัวแหล่งข่าว การจ่ายเงินเพื่อซื้อตัวและไม่ให้ไปให้สัมภาษณ์ที่อื่น นี่คือความสามานย์และโสมมที่ทำให้วงการเสื่อม

เรื่องการใช้ชีวิตของทั้ง 13 คนนี่แหละที่คงต้องให้หน่วยงานผู้หวังดีอย่างแท้จริงเข้าไปช่วยเหลือดูแล จนทั้งหมดจะมีความเข้มแข็งและสามารถอยู่ในสังคมได้แบบปกติสุข ขณะที่ผู้ปกครองของทั้งหมดก็คงต้องใช้ความอดทนแต่สิ่งเร้าตัวล่อต่าง ๆ จากพวกที่หวังผลประโยชน์ในการสัมภาษณ์หรือนำเสนอเรื่องราวของ 13 ชีวิต ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดว่าผู้ที่ทำให้คนทั้งโลกสนใจและส่งใจมาช่วย จากนี้ไปพวกเขาจะประสบกับชะตากรรมในการใช้ชีวิตอย่างไร

เหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต กระบวนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยยังดำเนินไปต่อเนื่องควบคู่กับการสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดโศกนาฏกรรม แต่ที่ได้รับผลกระทบเต็ม ๆ คือการท่องเที่ยว ล่าสุด ไชยา ระพือพล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอันดามัน เปิดเผยยอดการจองห้องพักในจังหวัดภูเก็ตในช่วง 2 เดือนข้างหน้าหายไปแล้วกว่าร้อยละ 70 กระทบรายได้ไม่น้อยกว่า 42,000 ล้านบาท

จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเรียกความเชื่อมั่นกลับมาให้ได้ภายในระยะ 3 เดือน เพื่อไม่ให้กระทบรายได้ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตที่เติบโตกว่าปีละ 350,000 ล้านบาท ถือเป็นการจี้ที่ตรงจุด เพราะข้อมูลเชิงลึกสาเหตุที่มีการยกเลิกการจองห้องพักกันจำนวนมากเป็นผลพวงมาจากการให้สัมภาษณ์ของใครบางคนเรื่องผู้เสียชีวิตกับทัวร์ศูนย์เหรียญนั่นแหละ

จะด้วยวัตถุประสงค์ใดก็ตาม แต่สิ่งที่สื่อสารออกมามันสวนทางกับความเป็นจริง ว่ากันว่านักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุนั้นถือเป็นเศรษฐีของจีนและเดินทางมาท่องเที่ยวกับบริษัททัวร์ที่ถูกกฎหมาย เมื่อมีการกล่าวหาเช่นนั้น จึงถูกนำเรื่องนี้ไปขยายข่าวในประเทศจีน ส่งผลให้เกิดกระแสต่อต้านการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ถ้ารัฐบาลปฏิเสธก็คงต้องรอรับผลกระทบที่จะตามมา แต่หากยอมรับความเป็นจริงก็ต้องหาวิธีการจะเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาอย่างไร

ขณะเดียวกันปมเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญไม่แน่ใจว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รับรู้ข้อเท็จจริงเชิงลึกมากน้อยขนาดไหน ถ้าใส่ใจในรายละเอียดก็จะรู้ดีว่า ปัญหาดังกล่าวนั้นไม่ได้หมดไป เพียงแค่มีการรายงานตัวเลขการกวาดล้างจับกุมและจัดการกลุ่มบางกลุ่ม แต่บางพวกที่มีการกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องเกี่ยวพันกับผู้ใต้บังคับบัญชาของท่านผู้นำบางรายยังหากินกันได้สบายใจเฉิบ

คงต้องฝากให้คนที่ไม่ชอบการทุจริตอย่างบิ๊กตู่ช่วยตรวจสอบหน่อยว่ามีพวกเหลือบที่ทำงานเอาหน้าแต่แท้จริงแล้วคือย้ายผลประโยชน์มหาศาลไปให้พรรคพวกของตัวเองรับประทานจริงหรือเปล่า ถ้ามีจริงนั่นเท่ากับว่านโยบายอันแข็งกร้าวของท่านผู้นำจะเป็นการเตะหมูเข้าปากหมาไปในทันที การสืบหาว่าใครเป็นใครในขบวนการนี้ไม่น่าจะยากเกินความสามารถของทีมงานบิ๊กตู่

เริ่มมีกลิ่นตุ ๆ รัชดา ธนาดิเรก อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแฉปมนาฬิกาหรู ตัวแทนขายไม่ยอมแจ้งหมายเลขนาฬิกาเพื่อพิสูจน์ว่าใครเป็นผู้ซื้อตัวจริง เลยทำให้ป.ป.ช.ขาดข้อมูลมาไต่สวนต่อ จึงตามมาด้วยบทสรุปว่า แหวนแม่ นาฬิกาเพื่อน และยังมีที่ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นของเพื่อน (แต่เจ้าตัวยืนยันว่าไม่ใช่ของตนเอง) จะให้จบกันแบบนี้จริงใช่ไหม ถ้าคิดว่าประชาชนรับได้ไร้ปัญหาก็ให้องค์กรอิสระแห่งนี้รีบสรุปและแถลงข่าวให้สาธารณชนได้รับรู้ด้วยโดยเร็ว

Back to top button