ลุ้น TMB โชว์กำไร Q2 แตะ 2.4 พันลบ. โบรกฯ ชูท็อปพิคกลุ่ม ฟรีค่าธรรมเนียมกระทบน้อยสุด

ลุ้น TMB โชว์กำไร Q/61 แตะ 2.4 พันลบ. โบรกฯชูท็อปพิคกลุ่ม ชี้ฟรีค่าธรรมเนียมกระทบน้อยสุด


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลและบทวิเคราะห์หุ้น ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB หลังเข้าสู่ช่วงการรายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/61 ของสถาบันการการเงิน โดยนักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่า TMB จะรายงานผลดำเนินงานไตรมาส 2/61 ในวันที่ 18 ก.ค.2561 นี้

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น TMB ด้วยราคาเป้าหมาย 2.90 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่าไตรมาส 2/61 จะมีกำไร 2,400 ล้านบาท เติบโต 2% เมื่อเทียบจากปีก่อน และโต 4% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน

ทั้งนี้ถือว่าเป็นการเติบโตต่อเนื่องจากสินเชื่อที่เติบโตดีขึ้น และรายได้จากค่าธรรมเนียมที่เติบโตดีจากการขายประกันชีวิต ซึ่งรายได้ตรงนี้จะเด่นกว่าคนอื่น อย่างไรก็ดียังต้องระวังเรื่องการตั้งสำรองฯ ทั้งนี้ TMB ยังทำกำไรได้ดี ทำให้จัดเป็นหุ้น Laggard play

ส่วน นักวิเคราะห์ บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น TMB โดยมีราคาเป้าหมาย 3.70 บาทต่อหุ้น โดยเล็งเห็นปัจจัยผลักดันราคาหุ้นจากกำไรที่เติบโตสูงกว่าคู่แข่งและ ROE ที่น่าจะเพิ่มสูงขึ้นในปี 61-63

โดยทาง TMB เชื่อว่าความสำเร็จของการเป็นธนาคารที่เน้นบริการด้านธุรกรรมทางการเงินหรือ จะทำให้ลูกค้า SME เลือกใช้ TMB เป็นธนาคารหลัก ส่วนลูกค้ารายย่อย ธนาคารจะเน้นเรื่องการ cross-sell ผลิตภัณฑ์ทางการเงินประเภทอื่นแก่ลูกค้าบัตรเครดิตและสินเชื่อที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ TMB ยังให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มบริหารความมั่งคั่ง โดยสร้างความแตกต่างด้วยการนำเสนอบริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน (wealth advisory) แก่กลุ่มลูกค้าทั่วไปที่ธนาคารใหญ่ละเลย ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้จะมีเงินเดือนตั้งแต่ 10,000 บาทจนถึง100,000 บาท

โดย TMB ตั้งเป้าสินเชื่อขยายตัว 8-10% ในปีนี้จากการเติบโตของสินเชื่อ SME และสินเชื่อรายย่อยเป็นหลัก โดยธนาคารเชื่อว่าการเติบโตของสินเชื่อธุรกิจจะส่งผลดีทางอ้อมต่อ SME ในห่วงโซ่อุปทาน

นอกจากนี้ TMB ยังเชื่อมั่นว่าธนาคารจะสามารถรักษาความแข็งแกร่งของงบดุล โดยประมาณการอัตราส่วน NPL จะอยู่ที่ 2.3-2.5% และอัตราการสำรองหนี้สูญที่ 135-145bp ในปี 61 สอดคล้องกับความคาดหมายขอบล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย)

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ สำหรับ 8 ธนาคารที่วิเคราะห์คาดว่ากำไรสุทธิในไตรมาส 2/61 จะอยู่ที่ 40.3 พันล้านบาท โต 3.6% เมื่อเทียบจากปีก่อน แต่ลดลง 11.3% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน

ทั้งนี้เลือก TMB เป็นหุ้น Top Picks โดยคาดว่าทั้ง TMB จะได้รับผลกระทบจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมผ่านออนไลน์น้อยกว่าธนาคารอื่น และได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่กระจายตัวมากขึ้นในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม รวมทั้งยังมีโอกาสเติบโตที่ดีในอนาคต

ทั้งนี้คาดว่า TMB รายงานผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 2/61 ในวันที่ 18 ก.ค.61 และคาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 2,304 ล้านบาท ลดลง 1.1% เมื่อเทียบจากปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 1.1% เมื่อเทียบจากไตรมาสก่อน

Back to top button