ลุ้นผลประชุมกบง.วันนี้เลื่อนใช้ “IFRS9” หนุนหุ้นกลุ่มแบงก์วิ่งคึก!

ลุ้นผลประชุมกบง.วันนี้เลื่อนใช้ "IFRS9" หนุนหุ้นกลุ่มแบงก์วิ่งคึก! คลายวิตกตั้งสำรองฯอ่วม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (17 ก.ค.2561) คณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี หรือ กกบ. จะมีการขอมติที่ประชุมฯ เพื่อกำหนดวันบังคับใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 9 เรื่อง เครื่องมือทางการเงินมาตรฐานบัญชีใหม่ หรือ IFRS9

โดยคณะอนุกรรมการศึกษามาตรการ เพื่อลดผลกระทบจากการนำมาตรฐานการรายงานทางการเงินกลุ่มเครื่องมือทางการเงินไปปฏิบัติ ซึ่งในที่ประชุมฯ จะมีการเสนอแนวทาง 3 แนวทางเลือกด้วยกัน ประกอบด้วย แนวทางเลือกแรก คือ บังคับใช้ IFRS9 ในวันที่ 1 ม.ค. 2562 ตามเดิม แนวทางเลือกที่สอง บังคับใช้ IFRS9 ในวันที่ 1 ม.ค. 2563 หรือเลื่อนการบังคับใช้ออกไปเป็นระยะเวลา 1 ปี

ส่วนแนวทางเลือกสุดท้าย คือ แนวทางเลือกที่สาม บังคับใช้ IFRS9 ในวันที่ 1 ม.ค. 2565 หรือเลื่อนบังคับใช้ IFRS 9 ออกไปเป็นระยะเวลา 3 ปี

 

ด้าน นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด กล่าวว่า ต้องรอดูผลประชุม กกบ.ในวันที่ 17 ก.ค. 2561 นี้ก่อน ว่าจะออกมาอย่างไรในกรณีที่ไม่เลื่อนบังคับใช้ IFRS9 จะมีแรงกระแทกต่อกลุ่มธนาคารอย่างแน่นอน แต่หากมีการเลื่อนบังคับใช้ก็จะช่วยปลดล็อกระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวให้กับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ลดความกังวลในการตั้งสำรองไปได้

สำหรับกรณีที่มีการเลื่อนบังคับใช้ไม่ว่าจะเป็นปี 2563 หรือปี 2565 จะเป็นบวกต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์ทั้งกลุ่ม แต่ที่ได้รับผลดีมาก ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ซึ่งในปีนี้ SCB มีการเร่งตั้งสำรองกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท หากเลื่อนออกไปก็จะทำให้การตั้งสำรองผ่อนคลายลง ส่งผลดีต่อผลประกอบการ SCB ในปี 2561 และปี 2562 และคาดว่าธนาคารไทยพาณิชย์จะมีกำไรในไตรมาสที่ 2/2561 ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ลดลง 4% จากปีก่อน

ทั้งนี้ หากคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี หรือ กกบ. พิจารณาให้บังคับใช้ในปี 2562 แบงก์ที่จะได้รับผลกระทบน้อย ก็จะเป็นธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL และธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ที่ตั้งสำรองสูงมากพอสมควรแล้ว

 

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ โดยคาดว่า ผลการประชุมของ กกบ. ในวันนี้จะออกมาเป็นกลางต่อกลุ่มธนาคารฯ : การประชุมของคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) 14 ท่าน ต้องติดตามว่าจะมีการลงมติในวันนี้หรือจะเลื่อนการลงมติไปอีก 1-2 เดือน หากมีการลงมติในวันนี้จะมีแนวทางในการพิจารณาอยู่ 3 แนวคือ

1.ไม่เลื่อนการใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 โดยให้เริ่มใช้ตามกำหนดเดิม 1 ม.ค.62 เป็นไปตามที่อนุกรรมการทำการศึกษาและตามที่สภาธุรกิจตลาดทุน (7 องค์กร) ลงมติว่าไม่ควรเลื่อน

2.เลื่อนการใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 ออกไป 1 ปีเป็น 1 ม.ค.63 เพื่อรอการศึกษาของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยตามที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ร้องขอ

3.เลื่อนการใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9 ออกไป 3 ปีเป็น 1 ม.ค.65 ตามที่ กกร. ทำหนังสือขอแต่แรก คาดว่าแนวทางที่ 2 มีความเป็นไปได้มากที่สุด แต่จะไม่ใช่ข่าวดีสำหรับธนาคารมากนัก ด้วยเพราะเป็นการเลื่อนเพียง 1 ปี ธนาคารฯยังต้องตั้งสำรองไว้ในระดับสูงเพื่อเตรียมตัวไว้ก่อนอยู่ดี

ทั้งนี้ มองว่าผลการประชุมจะสร้าง Sentiment บวกแค่ช่วงสั้นๆ สุดท้ายตลาดจะไปให้ความสนใจการประผลประกอบการของกลุ่มธนาคารในช่วง 18-20 ก.ค.61 ซึ่งยังต้องระวัง Sell on fact หากผลประกอบไม่ดีไปกว่าที่ตลาดคาด

 

Back to top button