BBLAM เปิดขายกอง B-FUTURE ถึง 25 ก.ค.นี้

BBLAM เปิดขายกอง B-FUTURE ถึง 25 ก.ค.นี้


นายพีรพงศ์ จิระเสวีจินดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.บัวหลวง (BBLAM) เปิดเผยว่า บลจ.บัวหลวงจะออกกองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นเพื่อคนรุ่นใหม่ (B-FUTURE) โดยจะเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) ในวันที่ 17-24 ก.ค.61 โดยจุดเริ่มต้นของกองทุน B-FUTURE คือ จะคัดเลือกหุ้นที่มีแนวโน้มการเติบโตโดดเด่น (Growth Stock)

ขณะเดียวกันต้องเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ในกลุ่ม Millennials ซึ่งเป็นคนที่เกิดในช่วงปี ค.ศ.1982-1997 หรือพ.ศ. 2525-2540 เพราะจะเป็นกลุ่มคนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ในอีก 15-20 ปีข้างหน้า และเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อมากที่สุด ซึ่งมีส่วนสำคัญในการกำหนดแนวโน้มที่จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลก ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

ทั้งนี้ ด้วยนโยบายการลงทุนของกองทุน B-FUTURE ที่มีความยืดหยุ่น สามารถเลือกลงทุนได้หลายช่องทาง ทั้งหน่วยลงทุน ETF หรือจะเลือกลงทุนหุ้นรายตัวที่มีศักยภาพเติบโตได้ในอนาคต

การคัดเลือกหุ้นของกองทุน B-FUTURE จะไม่ได้เน้นลงทุนในหุ้นเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่จะมองหาธุรกิจที่สามารถปรับตัวด้วยการนำเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมต่าง ๆ อาทิ ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาพัฒนาและปรับใช้ให้ธุรกิจมีความล้ำสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่เน้นความสะดวก สบาย และสนุก มองหาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพราะเราเชื่อว่า ธุรกิจที่รู้จักปรับตัวได้จะเป็นธุรกิจที่อยู่รอด และสร้างผลตอบแทนที่ดีในอนาคต”นายพีรพงศ์ กล่าว

สำหรับตัวอย่างธุรกิจที่น่าสนใจ คือ ธุรกิจที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่ใช้ชีวิตคุ้มค่า ทั้ง “กิน เที่ยว ช็อป” และกลุ่มธุรกิจที่สอดรับกับกระแสการใส่ใจด้านสุขภาพ อย่าง เทคโนโลยีอุปกรณ์สวมใส่ (Wearable Device) ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยชี้วัดค่าต่าง ๆ เกี่ยวกับร่างกายของผู้สวมใส่ กระตุ้นให้ใส่ใจและดูแลสุขภาพมากขึ้น และเทรนด์ที่ขาดไม่ได้ คือ คนรุ่นใหม่จะมีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ดังนั้น รถยนต์พลังงานสะอาด และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) จึงเป็นกระแสที่เริ่มได้รับความนิยมและมีการพูดถึงอย่างต่อเนื่อง

กองทุน B-FUTURE ไม่ได้จำกัดว่า จะเข้าไปลงทุนเฉพาะในประเทศใดประเทศหนึ่ง หากเราเห็นว่า ที่ไหนมีโอกาส มีความสามารถในการเติบโต หรือธุรกิจไหนที่สามารถนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการให้บริการได้ เราก็พร้อมที่จะเข้าไปลงทุน ซึ่งทีมผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์ของเราจะทำหน้าที่เฟ้นหาโอกาสเหล่านั้น โดยทีมงานของเรามีความหลากหลายของแต่ละช่วงอายุ  (Generation) และมีความเชี่ยวชาญในแต่ละกลุ่มธุรกิจ  เมื่อทำงานร่วมกันเป็นทีมเวิร์ค  ก็จะทำให้การวิเคราะห์การลงทุนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น”นายพีรพงศ์ กล่าว

โดยการเปิดตัวกองทุน B-FUTURE ในเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากเป็นห้วงเวลาสำคัญที่โลกเรากำลังก้าวไปสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (Fourth Industrial Revolution) ที่จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเกิดขึ้นอีกมาก โดยกองทุนนี้เหมาะสำหรับนักลงทุนทุกช่วงวัย ที่กำลังมองหาการลงทุนที่สอดคล้องกับทิศทางของอนาคต และต้องการกระจายการลงทุนไปยังหุ้นทั่วโลกเพื่อหาโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น

กองทุนบัวหลวงเชื่อในธุรกิจเหล่านี้จะเห็นได้จากธีมการลงทุนของบริษัทในปีนี้ คือ ตลอดสายซัพพลายเชน ตามเทรนด์อี-คอมเมิร์ซและยานยนต์ไฟฟ้า ที่ประกาศไปตั้งแต่ต้นปี ซึ่งก็แปลว่า เรามองเห็นโอกาสนี้ตั้งแต่แรก  และเรามีความเชื่อมั่นว่า กลุ่มธุรกิจเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเติบโตในอนาคต วิถีชีวิตกำลังเปลี่ยนไปสู่ความสะดวก สบาย และสนุกมากขึ้น ถ้าคุณเชื่อในสิ่งนี้ กองทุน B-FUTURE ก็เป็นหนึ่งในคำตอบนั้น”นายพีรพงศ์ กล่าว         

ทั้งนี้ กองทุน B-FUTURE เสนอขายครั้งมีราคา IPO อยู่ที่ 10 บาท เงินลงทุนขั้นต่ำ 500 บาท เป็นกองทุนรวมตราสารทุน ที่อาจมีการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน CIS ต่างประเทศ หรือกองทุนรวม ETF ที่ลงทุนเกี่ยวข้องกับธุรกิจข้างต้น โดยเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

ขณะที่สัดส่วนการลงทุนของกองทุนจะอยู่ในหมวดอุตสาหกรรมใด ประเทศใด เป็นไปตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน โดยในบางช่วงกองทุนอาจลงทุนในหมวดอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่งหรือในประเทศใดประเทศหนึ่งมากเป็นพิเศษเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การลงทุนของโครงการ

ส่วนที่เหลืออาจพิจารณาลงทุนในตราสารทุน ตราสารหนี้ เงินฝาก รวมถึงหุ้นของบริษัทเกิดใหม่บนพื้นฐานเทคโนโลยี (สตาร์ทอัพ) ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีใหม่และหรือนวัตกรรมใหม่ ตลอดจนทรัพย์สินอื่นๆ หรือหาผลตอบแทนโดยวิธีอื่นตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนดหรือเห็นชอบ

พร้อมกันนี้ ผู้จัดการกองทุนยังสามารถลงทุนในหน่วยลงทุนของ บลจ.บัวหลวงได้ หากหน่วยลงทุนนั้นเกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ของกองทุน โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของกองทุนและผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นสำคัญ

Back to top button