BCPคาดปีนี้ชิงส่วนแบ่งตลาดขายน้ำมันผ่านปั๊มแตะ15.8% รุกขยาย”อินทนิล”-“SPAR”ดึงลูกค้าเพิ่ม

BCP คาดปีนี้ชิงส่วนแบ่งตลาดขายน้ำมันผ่านปั๊มแตะ 15.8% หลังเปิดสาขาใหม่ 80 แห่ง รุกขยายร้าน "อินทนิล"-"SPAR" ดึงลูกค้าเพิ่ม


นายสมชัย เตชะวณิช ประธานเจ้าหน้าที่การตลาดและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจการตลาด บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายปริมาณขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันในปีนี้ เติบโต 7-8% จากปีที่แล้ว หลังในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ปริมาณขายน้ำมันอยู่ที่ระดับ 330 ล้านลิตร/เดือน เพิ่มขึ้นราว 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสูงกว่าตลาดรวมที่เติบโตกว่า 3% ส่งผลให้มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 15.7% เทียบกับระดับ 15.2% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยยังคงมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของอุตสาหกรรม ขณะที่ทั้งปี 61 คาดว่าส่วนแบ่งตลาดการขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันจะเพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 15.8% สูงกว่าเป้าหมายที่คาดอยู่ระดับ 15.5%

ทั้งปี 61 เราหวังว่าจะรักษา moment เหมือนช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ เราหวังว่าจะโต 7-8% ในปีนี้ ส่วนแบ่งตลาดน่าจะไปถึง 15.8% ทะลุเป้าที่เราตั้งไว้ 15.5%”นายสมชัย กล่าว

ส่วนสาเหตุที่ปริมาณขายน้ำมันผ่านสถานีบริการเพิ่มขึ้นมากกว่าตลาดที่เผชิญการแข่งขันที่ค่อนข้างสูงนั้น เนื่องจากบริษัทได้เปิดสถานบริการน้ำมันใหม่เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่เปิดไปทั้งสิ้น 62 แห่ง ขณะที่ปีนี้วางเป้าจะเปิด 80 แห่ง ใช้เงินลงทุนราว 1.5 พันล้านบาท ซึ่งในช่วงครึ่งแรกปีนี้เปิดสถานีบริการแล้ว 30 แห่ง และจะเปิดในช่วงครึ่งปีหลังอีก 50 แห่ง ส่งผลให้สิ้นปีนี้มีทั้งสิ้น 1,200 แห่ง

นอกจากนี้ยังได้ขยายธุรกิจเสริมอื่น ๆ เพื่อดึงดูดใจลูกค้าเข้ามาใช้บริการในสถานีบริการน้ำมันให้มากขึ้นด้วย โดยวางเป้าหมายจะเปิดร้านกาแฟอินทนิล 200 แห่งในปีนี้ ช่วงครึ่งแรกของปีนี้เปิดไปแล้ว 120 แห่ง และจะเปิดส่วนที่เหลืออีกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ซึ่งจะทำให้ถึงสิ้นปีนี้มีร้านกาแฟอินทนิล ทั้งสิ้น 600 แห่งจาก 400 แห่งในสิ้นปีที่แล้ว

ส่วนร้านซูเปอร์มาร์เก็ต SPAR ปัจจุบันมีอยู่ 35 แห่งนั้น จะเปิดเพิ่มอีก 20 แห่งจนถึงสิ้นปี 61 รวมถึงจะเพิ่มฐานสมาชิกบัตรแก๊สโซฮอล์คลับและดีเซลคลับเป็น 2 ล้านรายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันที่มี 1.8 ล้านราย

Back to top button