1,620 เอาอยู่

* หลังจากต้อง นั่งลุ้น นอนลุ้น เกือบตลอดทั้งวัน “โมนิก้า” ก็ได้ข้อสรุปเป็นเอกฉันท์ว่า แนวรับสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 1,620 จุดยังเอาอยู่ ! ไม่มีอะไรต้องซีเรียส หรือต้องทำใจยอมรับสภาพ เพราะนักเล่นส่วนใหญ่ช่วยกันซื้อหุ้นเมื่อดัชนีย่อตัวลงมาถึงระดับดังกล่าว ภาพของการลงทุนเที่ยวนี้ถึงไม่แย่ลงไปกว่าที่เป็นอยู่ และดัชนีมีโอกาสตีกลับขึ้นไปหายอดเดิมบริเวณ 1,650 จุดอีกครั้งนะจะบอกให้


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

* หลังจากต้อง นั่งลุ้น นอนลุ้น เกือบตลอดทั้งวัน “โมนิก้า” ก็ได้ข้อสรุปเป็นเอกฉันท์ว่า แนวรับสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 1,620 จุดยังเอาอยู่ ! ไม่มีอะไรต้องซีเรียส หรือต้องทำใจยอมรับสภาพ เพราะนักเล่นส่วนใหญ่ช่วยกันซื้อหุ้นเมื่อดัชนีย่อตัวลงมาถึงระดับดังกล่าว ภาพของการลงทุนเที่ยวนี้ถึงไม่แย่ลงไปกว่าที่เป็นอยู่ และดัชนีมีโอกาสตีกลับขึ้นไปหายอดเดิมบริเวณ 1,650 จุดอีกครั้งนะจะบอกให้

* วานนี้ถึงเห็นแรงซื้อกับแรงขายยื้อไปมาตั้งแต่เช้าจรดเย็น  จนสุดท้ายดัชนีลงเอยที่ระดับ 1,626.07 จุด ลบไป 1.62 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 47,970.32 หมื่นล้านบาท “โมนิก้า” มองเป็นกลิ่นอายของความสับสนอลม่านที่ไม่รู้จะหาจุดลงตัวอย่างไร ? จึงเกิดพฤติกรรมเคาะตามสั้น ๆ ต่อจากนั้นก็สาดทิ้งเมื่อเหตุการณ์จวนตัว และภาพในลักษณะนี้จะอยู่คู่กับตลาดหุ้นไทยต่อไปอีกระยะหนึ่งนะคะ

* ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” ต้องมานั่งทบทวนข่าวสารที่ให้คุณให้โทษในช่วงถัดไปว่ามีอะไรบ้าง และคำตอบที่ได้จากการตั้งสมมติฐานก็ไม่มีอะไรยืนยันข่าวในโทนบวก เท่ากับเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยให้ขมุกขมัวขึ้นไปอีก แถมปรากฏการณ์ในช่วงหลัง ๆ ผิดเพี้ยนไปจากปกติหลายเรื่อง เดี๊ยนถึงมองเรื่องที่เกิดขึ้นค่อนข้างลำบากไงล่ะค่ะ

* ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในเที่ยวนี้กลายเป็น KTC โดนเทขายจนติดฟลอร์ในวันที่ประกาศกำไรไตรมาส 2 โตเป็นประวัติการณ์ ก่อนจะกลับเข้ามาไล่หุ้นจนพุ่งขึ้นมาปิดที่ 29 บาท บวกไป 5.90 บาท หรือขึ้นไป 25.55% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4 พันล้านบาท บรรดาแมงลือถึงเม้าท์กันให้แซ่ดว่า ปฏิบัติการทุบหุ้นก่อนจะดันกลับเกิดจากฝีมือขาใหญ่ที่เคยสร้างวีรกรรมโหด ๆ ไว้กับหุ้นหลายตัว..นึกออกไหม?

* หากตีโจทย์ดังกล่าวไม่ออก และยังไม่ถึงบางอ้อสักที “โมนิก้า” ใบ้ให้นิดหนึ่งเพื่อทำให้ข่าวเม้าท์ดังกล่าวมีรสชาติมากขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อย ก่อนอื่นต้องนึกถึงขาใหญ่ที่มีอายุน้อย ๆ มีการประกอบอาชีพที่สังคมให้เกียรติมาก ๆ เพียงแต่ลักษณะนิสัยออกไปในโทนโผงผาง แต่ที่ร้ายสุด ๆ จนขาใหญ่รุ่นเดอะจดจำได้เป็นอย่างดีคือ ชอบสาดหุ้นทิ้งก่อนใครเพื่อนเป็นประจำนะซี

* เม้าท์ถึงเรื่องนี้ขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” ขอไปต่อที่หุ้นร้อนอย่างเช่น KTB กันเลยดีกว่า เพราะเป็นทราบกันดีอยู่แล้วว่า มีปัญหาหมักหมมไว้เยอะมาก ๆ จนผู้บริหารที่เข้ามาข้องเกี่ยวต้องติดคุกติดตารางกันไปไม่ใช่น้อย เดี๊ยนถึงแปลกใจที่หุ้นกระชากขึ้นมาปิด 18 บาท บวกไป 0.50 บาท หรือขึ้นไป 2.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 955 ล้านบาท  เพราะมีหุ้นตัวอื่นที่น่าเล่นมากกว่านะตัวเอง

* ถ้ายังมองไม่เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นกว่าเดิม น้องโมขอให้ทุกคนหันมามอง TMB เพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจกันสักนิดหนึ่ง เพราะของมันเห็นกันทนโท่ว่า สเต็ปการขึ้นของหุ้นเป็นขั้นเป็นตอน ครั้งก่อนเลิกเล่นแถวบริเวณ 2.50 บาทอย่างไร ครั้งนี้ก็เลิกรากันตรงบริเวณดังกล่าวแบบนั้น เดี๊ยนถึงรู้สึกเฉย ๆ เมื่อเห็นข่าวยืดใช้มาตรฐานบัญชี IFRS 9 ไปเป็นปี 2563 เพราะมันไม่ช่วยให้ราคาหุ้นยืนระยะได้แข็งแกร่ง วานนี้ถึงเห็นหุ้นลงมาปิดที่ 2.38 บาท ลบไป 0.10 บาท หรือลงไป 4% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 803 ล้านบาท ไงล่ะค่ะ

* อีกหนึ่งรายที่เลิกเล่นดื้อ ๆ โดยไม่บอกให้แมงเม่ารู้เนื้อรู้ตัว “โมนิก้า” คงย้อนกลับไปดูหุ้นเก็งกำไรสุดโต่งอย่าง AKR เป็นต้นแบบของการดันหุ้นขึ้นช้า ๆ ก่อนทุบเปรี้ยงเดียวเลิก จนวันก่อนหุ้นรูดลงจากยอด 1.76 บาทลงมาอย่างง่ายดาย โดยวันก่อนรูดลงติดฟลอร์ให้เห็นคาตา มาวานนี้หุ้นรูดลงมาปิดที่ 1.08 บาท ลบไป 0.12 บาท หรือลงไป 10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 202 ล้านบาทแบบนี้..สงสัยหุ้นจะยืนตายนิ่ง ๆ แถวบริเวณ 1 บาทพะยะค่ะ

* คล้ายกับกรณีของ COM7 ทำท่าเหมือนจะมีแรงสู้อีกรอบหนึ่ง พอเอาเข้าจริงกลับไม่มีใครช่วยรับของที่โดนทิ้งหนักตลอดทั้งวัน หุ้นเลยทิ้งดิ่งลงมาปิดที่ 16.90 บาท ลบไป 0.70 บาท หรือลงไป 4% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 177 ล้านบาทแบบง่าย ๆ พร้อมกับเกิดคำถามในหมู่นักเล่นออกไปโทนที่ว่า หุ้นตัวนี้พี/อีสูงเกินไปจริง ๆ จึงน่าจะตกเป็นเป้าของการเทกระจาดอีกวันเจ้าค่ะ

* เหมือนกับในรายของ CHAYO ทุกกระเบียดนิ้วเลยก็ว่าได้ ก่อนหน้านี้ทะยานขึ้นด้วยความหวังในการปั้นกำไรเป็นเนื้อเป็นหนัง จากราคาหุ้นที่นิ่ง ๆ แถวบริเวณ  3 บาท วิ่งขึ้นไปถึงระดับ 4.50 บาท ต่อจากนั้นย่อตัวลงมาแถว 3.40 บาท ก่อนจะเด้งกลับขึ้นไปแถว 4.10 บาท สุดท้ายโดนทิ้งลงมาปิดที่ 3.72 บาท ลบไป 0.14 บาท หรือลงไป 3.60% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 88 ล้านบาท คงต้องไปคิดกันเอาเองว่า ขั้นถัดไปจะเป็นอย่างไร?

* ส่วนที่ไม่ต้องคิดอะไรมากมายอย่าง META ก็เป็นช็อตต่อเนื่องที่นักเล่นพร้อมใจลุย เพราะสตอรี่ในการปั้นรายได้และกำไรค่อนข้างชัดเจน หุ้นถึงพุ่งขึ้นมาปิดที่ 2.40 บาท บวกไป 0.18 บาท หรือขึ้นไป 8.10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 68 ล้านบาท “โมนิก้า” ถือเป็นช็อตวัดใจในการทำไฮใหม่ต่ออีกหนึ่งวัน หลังจากวันก่อนเพิ่งทำเสร็จไปหมาด ๆ จึงเป็นหุ้นที่น่าจับตามากเหลือเกินค่ะ

Back to top button