DTAC รูด3% หวั่นต้นทุนประมูลคลื่น 900MHz พุ่ง เร่งเจรจากสทช.หวังลดความเสี่ยงผู้ชนะ

DTAC รูด3% หวั่นต้นทุนประมูลคลื่น 900MHz พุ่ง เร่งเจรจากสทช.หวังลดความเสี่ยงผู้ชนะ ล่าสุด ณ 11.07 น. ราคาอยู่ที่ระดับ 37.25 บาท ลบ 1.25 หรือ 3.25% สูงสุดที่ระดับ 38.75 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 36.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 281.36 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ล่าสุด ณ 11.07 น. ราคาอยู่ที่ระดับ 37.25 บาท ลบ 1.25 หรือ 3.25% สูงสุดที่ระดับ 38.75 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 36.25 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 281.36 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น DTAC ปรับตัวลดลงในวันนี้ คาดว่าเกิดจากความกังวลเกี่ยวกับการเข้าร่วมประมูลคลื่น 900MHz เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตั้งเงื่อนไขว่าผู้ชนะการประมูลจะต้องติดตั้งระบบป้องกันคลื่นสัญญาณรบกวน ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ชนะมีความเสี่ยงจากค่าใช้จ่ายดังกล่าวสูงขึ้น

โดย วานนี้ (17 ก.ค.251) นายราจีฟ บาวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DTAC กล่าวว่า  บริษัทได้เข้าหารือกับกสทช. เมื่อช่วงเช้านี้ เพื่อต้องการความชัดเจนเกี่ยวกับเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่โดยเฉพาะคลื่นความถี่ 900 MHz

ทั้งนี้ เนื่องจาก DTAC ประเมินว่าค่าใช้จ่ายการติดตั้งระบบป้องกันคลื่นสัญญาณรบกวน (Filter) ระหว่างคลื่นที่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และที่บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ใช้อยู่ ซึ่งมีมูลค่าสูงกว่า 2 พันล้านบาท ซึ่งมากกว่าส่วนลดที่ กสทช.ให้นำไปหักจากราคาประมูลเริ่มต้น

นอกจากนี้ คลื่นความถี่ที่กันไว้ให้ใช้กับระบบกิจการรถไฟความเร็วสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยังไม่รู้ว่าใช้ระบบใด ซึ่งเป็นเรื่องยากในการปฏิบัติ โดยมองว่าการประมูลคลื่นความถี่ถือเป็นก้าวสำคัญของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคลื่นความถี่ต่ำย่าน 900 MHz ซึ่งมีความสำคัญในการสร้างสัญญาณครอบคลุมทั่วประเทศโดยเฉพาะนอกพื้นที่เขตเมือง

ขณะนี้ DTAC จึงต้องปรึกษาร่วมกับกสทช. เพื่อให้มั่นใจว่าการประมูลคลื่นความถี่จะสร้างประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับทั้งรัฐและลูกค้า ดังนั้น บริษัทรอให้ กสทช.จะทำอย่างไรที่จะลดความเสี่ยงในการเข้าประมูล ซึ่งในวันนี้ กสทช.จะออกประกาศสำนักงานฯ เพิ่มเติม หลังจากที่ร่างประมูลคลื่นความถี่ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้แล้ว อย่างไรก็ตาม DTAC ได้มีข้อตกลงโรมมิ่งระบบ 2G กับ ADVANC ไว้แล้ว

“เรื่องการตัดสินใจประมูลคลื่น 1800 MHz พิจารณาไม่ยาก แต่ในส่วน 900 MHz รอความชัดเจนจาก กสทช. ถ้าซื้อคลื่นนี้คุณยอมรับความเสี่ยง ค่าใช้จ่ายไม่รู้เท่าไร และไม่รู้จะทำยังไง ไม่รู้รถไฟ ใช้ระบบอะไร และถึงรู้ว่าทรูกับเอไอเอส ใช้ระบบอะไรแต่ก็เข้าเขตของเขาไม่ได้ แต่ กสทช.มองว่าไม่ต้องห่วง ทุกอย่างอยู่ภายใต้การกำกับของ กสทช. ซึ่งมองว่าเป็นคำที่กว้างมาก” นายบาวา กล่าว

อนึ่ง DTAC เป็นผู้ให้บริการคลื่นความถี่ 800 เมกะเฮิร์ตซ์ (MHz) และ 1800 MHz โดยสัญญาสัมปทานดังกล่าวกำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 15 ก.ย.61

Back to top button