จะอย่างไรน้ำมันก็จะถูกต่อไป

มติที่ประชุม OPEC วานนี้ไม่ได้มีความสำคัญเท่าไหร่นัก เพราะถึงแม้ OPEC จะสร้างเซอร์ไพร์สด้วยการประกาศลดกำลังการผลิต อุปทานน้ำมันก็ยังคงจะล้นตลาดอยู่ดี


–ตามกระแสโลก–

 

เมื่อมองดูสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของผู้ผลิตน้ำมันแล้วทำให้คิดว่า มติที่ประชุมขององค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ OPEC ณ กรุงเวียนนา เมื่อวานนี้ คงไม่ได้สลักสำคัญอะไรซักเท่าไหร่นัก เนื่องจากผู้ผลิตทั้งที่อยู่นอกกลุ่มและในกลุ่มบางราย ซึ่งมีทั้งสหรัฐฯ รวมไปถึงอิรัก และ อิหร่าน ต่างก็เตรียมพร้อมที่จะเทอุปทานน้ำมันเพิ่มเติมลงสู่ตลาดโลก ภายในอีกไม่ช้านี้

ก่อนหน้าการประชุมของกลุ่ม OPEC เพียงแค่ไม่กี่วัน ผู้ผลิตเชลออยล์จากสหรัฐฯได้เร่งปั๊มน้ำมันออกมาเพิ่มอีกกว่า 2 หมื่นบาร์เรลต่อวัน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งในด้านการช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดให้กับตัวเอง ซึ่งนั่นทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐฯพุ่งขึ้นสู่ระดับราว 9.59 ล้านบาร์เรลต่อวัน ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันได้เป็นอย่างดี  

ถัดมาเป็นกรณีของอิรัก โดยปัจจุบันเป็นผู้ผลิตรายใหญ่เป็นอันดับสามของกลุ่ม OPEC ก็มีแผนที่จะเร่งกำลังผลิตของตัวเอง เพื่อปล่อยอุปทานน้ำมันออกสู่ตลาดโลกอีกราว 8 แสนบาร์เรลต่อวัน ภายในสิ้นเดือนนี้ ขณะที่ปริมาณดังกล่าวจะส่งผลให้อิรักมีกำลังผลิตรวมถึงราว 3.75 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งนี่ถือเป็นกลยุทธ์ในการรักษาส่วนแบ่งตลาดตามโมเดลที่ซาอุฯได้วางเอาไว้ให้

 

iran20150607 iraq20150607

 

ส่วนในรายของอิหร่าน ผู้ผลิตอันดับสองของกลุ่มในอดีต ก็มีแนวโน้มสูงที่จะเข้ามามีส่วนในการเพิ่มเติมปริมาณน้ำมันดิบเข้าสู่ตลาดโลก โดยนักวิเคราะห์หลายคนมองว่า ท้ายที่สุดอิหร่านคงยอมอ่อนข้อต่อข้อเรียกร้องของนานาชาติในการเข้าควบคุมการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของพวกเขา ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง อิหร่านจะสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันเพิ่มเติมได้อีกเกือบ 1 ล้านบาร์เรลต่อวันเลยทีเดียว

ความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯและอิรักในครั้งนี้ ถือเป็นการบ่งบอกว่า พวกเขามีข้อมูลที่ทำให้เชื่อได้ว่า กลุ่ม OPEC จะคงกำลังการผลิตเดิมเอาไว้ที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยเฉพาะในกรณีของสหรัฐฯ ที่ได้เร่งป้อนน้ำมันเพิ่มเติมเข้าสู่ตลาดโลก เพื่อเป็นการรักษาส่วนแบ่งตลาดเอาไว้ ส่วนอิหร่านก็ถือว่า จะได้กลับมาหายใจหายคออีกครั้ง หลังจากโดนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงินจากชาติตะวันตก 

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ คือปัจจัยที่จะเข้ามากดดันราคาน้ำมันต่อไป ดังนั้นมติที่ประชุม OPEC เมื่อวานนี้จึงไม่ได้มีความสำคัญเท่าไหร่นัก เพราะถึงแม้ OPEC จะสร้างเซอร์ไพร์สด้วยการประกาศลดกำลังการผลิต อุปทานน้ำมันก็ยังคงจะล้นตลาดอยู่ดี

แต่ก็อย่างที่รู้กันแล้วนะ ว่า OPEC ได้ตัดสินใจที่จะคงกำลังการผลิตเดิมต่อไป เพื่อปกป้องส่วนแบ่งตลาด และขจัดการแข่งขันจากเชลออยล์ของสหรัฐฯที่มีต้นทุนสูงกว่า เพราะฉะนั้นแล้ว ราคาน้ำมันจะมีทิศทางเช่นไรต่อไปในช่วงครึ่งปีถึงหนึ่งปีข้างหน้า เมื่ออุปทานน้ำมันจากกลุ่ม OPEC ยังคงเท่าเดิม แต่มีส่วนเพิ่มเติมเข้ามาจากสหรัฐฯ อิรัก และอิหร่าน ก็ต้องลองไปคิดดูเอาละกัน

Back to top button