IVL เติมเต็ม “ธุรกิจกลางน้ำ”

จากกรณี บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ลงนามสัญญาซื้อกิจการบริษัท Middle East Glass S.A.E. และ นาย Mohamed Hassan Samaha (MEDCO) ผ่านบริษัท Indorama Netherlands B.V. เป็นบริษัทย่อยทางอ้อม เพื่อเข้าซื้อกิจการบริษัท Medco Plast for Packing and Packaging Systems S.A.E. ประเทศอียิปต์ สัดส่วน 74% มีกำหนดดำเนินการเสร็จภายในไตรมาส 3/2561 โดย MEDCO เป็นผู้แปรรูปผลิตภัณฑ์ PET ใหญ่สุดในประเทศอียิปต์ มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 25% มีกำลังการผลิต PET Preforms อยู่ที่ 70,000 ตันต่อปี


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

จากกรณี บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ลงนามสัญญาซื้อกิจการบริษัท Middle East Glass S.A.E. และ นาย Mohamed Hassan Samaha (MEDCO) ผ่านบริษัท Indorama Netherlands B.V. เป็นบริษัทย่อยทางอ้อม เพื่อเข้าซื้อกิจการบริษัท Medco Plast for Packing and Packaging Systems S.A.E. ประเทศอียิปต์ สัดส่วน 74% มีกำหนดดำเนินการเสร็จภายในไตรมาส 3/2561 โดย MEDCO เป็นผู้แปรรูปผลิตภัณฑ์ PET ใหญ่สุดในประเทศอียิปต์ มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 25% มีกำลังการผลิต PET Preforms อยู่ที่ 70,000 ตันต่อปี

ถือเป็นอีกจุดเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ จากธุรกิจต้นน้ำ (Upstream) มาสู่ธุรกิจกลางน้ำ (Midstream) เพื่อต่อยอดสู่ธุรกิจปลายน้ำ (Downstream) เพื่อบรรลุผลต่อการเกิดห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) มากขึ้น นั่นหมายถึงการต่อยอดโปรดักต์ที่มีอยู่สู่โปรดักต์ใหม่ อาศัยความได้เปรียบจากต้นทุนการผลิตและวัตถุดิบ ทำให้เกิดความได้เปรียบทางการแข่งขันและอำนาจการต่อรองได้มากยิ่งขึ้น

การเชื่อมโยงธุรกิจต้นน้ำสู่ธุรกิจกลางน้ำ จากการซื้อกิจการ MEDCO คือการต่อยอดจากโรงงานผลิต PET ของบริษัท Egyptian Indian Polyester Company S.A.E. ในประเทศอียิปต์ ที่ก่อนหน้านี้ IVL ในนามบริษัท Indorama Netherlands B.V. (INBV) มีการร่วมทุนกับบริษัท Dhunseri Petrochem Limited (Dhunseri) ประเทศอินเดีย

เพื่อเข้าซื้อกิจการโรงงานผลิต PET ของ Egyptian Indian Polyester ที่มีกำลังการผลิต 540,000 ตันต่อปี เป็นหนึ่งในผู้ผลิต PET ที่ใหญ่สุดในแถบตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกา ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอ่าวสุเอซ ที่มีข้อได้เปรียบด้านการขนส่งสำหรับการจัดหาวัตถุดิบและการส่งสินค้าสำเร็จรูปทั้งในและต่างประเทศ

ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา IVL มีการซื้อกิจการในธุรกิจต้นน้ำเป็นหลัก

PET (Polyethylene Terephthalate) เพื่อนำไปผลิตเป็นขวดนํ้าดื่ม ขวดนํ้าอัดลมพลาสติกต่าง ๆ

PTA (Purified Terephthalic Acid) นำไปใช้ในการผลิตโพลีเอสเตอร์ (Polyester Fiber) หรือ เส้นใยสังเคราะห์เพื่อนำไปผลิตเป็นเสื้อผ้า กระเป๋าผ้า ต่าง ๆ

เส้นใยนันวูเว่น (non-woven fabric) ใช้สำหรับผลิตภัณฑ์ เช่น ผ้าอ้อมเด็ก (Diapers) ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ (Incontinence)  และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ สำหรับตลาดเพื่อสุขอนามัย

เส้นใยที่มีค่าหลอมเหลวต่ำ (Low Melting Fiber : LMF) นำมาใช้เป็นเส้นใยที่ช่วยยึดติด หรือเชื่อมเส้นใยเข้าด้วยกันในรูปแบบ Core-Sheath เพื่อใช้ในผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม(HVA) สำหรับยานยนต์ วัสดุคอมโพสิตที่ใช้ในอุตสาหกรรม

-EO/EG (Ethylene Oxide และ Ethylene Glycol) เป็นสารตั้งต้น เพื่อนำไปต่อยอดผลิตผงซักฟอก สบู่ น้ำยาซักผ้า พลาสติก น้ำมันเบรก สเปรย์ฉีดอากาศ

น่าจับตา “เจ้าพ่อเทกโอเวอร์” อย่าง IVL นับจากนี้การเทกโอเวอร์กิจการที่เกิดขึ้นในอนาคต จะมีการเทกโอเวอร์กิจการธุรกิจกลางน้ำหรือปลายน้ำมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้าง Supply Chain และทำให้เกิดความยืดหยุ่นต่อโครงสร้างธุรกิจ IVL รองรับความเสี่ยงต่อวัฏจักรขาลงธุรกิจดังกล่าว

ส่วนแฟนคลับหุ้น IVL ที่จับจ้องเรื่องผลประกอบการ การเทกโอเวอร์กิจการ MEDCO จะเริ่มเห็นผลทางบัญชีอย่างเต็มที่ ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป

หากกลับมาดูทิศทางผลประกอบการไตรมาส 2/2561 ประเมินกันว่า IVL จะมีกำไรสุทธิ 8,571 ล้านบาท เติบโต 192% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นผลมาจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์สายโพลีเอสเตอร์สูงขึ้น และผลพวงจากการรับรู้ผลการดำเนินงานโรงงาน PET ในประเทศบราซิล (เป็นเวลา 1 เดือน) ที่เพิ่งเข้ากิจการเมื่อปลายไตรมาส 1/2561 นั่นเอง

แน่นอนว่าอีก 5 โรงงานที่เพิ่งซื้อเข้ามาปีนี้..จะเริ่มเห็นรับรู้รายได้เข้ามากันเป็นลำดับถัดไป

หากไม่เกิด “สะดุดขาตัวเอง” ไปซะก่อนนะ..!!??

….อิ อิ อิ….

 

IVL กับ 7 เดือน 6 ดีลซื้อกิจการ

ครั้งที่ 1 วันที่ 15 มี.ค. 2561 บริษัทเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท M&G Polimeros Brazil S.A. ตั้งอยู่ที่เมืองอีโปะจูกา (Ipojuca) ประเทศบราซิล เป็นโรงงานผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบราซิล มีกำลังการผลิต 550,000 ตันต่อปี

ครั้งที่ 2 วันที่ 26 เม.ย. 2561 บริษัทเข้าซื้อหุ้นสัดส่วน 65.72% ของบริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. ผู้ผลิตชั้นนำของเส้นใยนันวูเว่น (non-woven fabric) สำหรับผลิตภัณฑ์ เช่น ผ้าอ้อมเด็ก (diapers) ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ (incontinence) และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในตลาดเพื่อสุขอนามัย โดย Avgol เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศอิสราเอล

ครั้งที่ 3 วันที่ 15 มิ.ย. 2561 บริษัท Indorama Netherlands B.V. (INBV) (บริษัทย่อยทางอ้อม) ลงนามเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Dhunseri Petrochem Limited (Dhunseri) ประเทศอินเดีย เพื่อซื้อกิจการโรงงานผลิต PET ของบริษัท Egyptian Indian Polyester Company S.A.E. (EIPET) ประเทศอียิปต์ เป็นหนึ่งในผู้ผลิต PET ที่ใหญ่สุด ในแถบตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกา

ครั้งที่ 4 วันที่ 18 มิ.ย. 2561 บริษัท Auriga Polymers Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา (เป็นบริษัทย่อยทางอ้อม) ของ  IVL ลงนามเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Huvis Global Corporation ประเทศเกาหลีใต้ จัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ Huvis Indorama Advanced Materials, LLC. (HIAM) ในสหรัฐอเมริกา สัดส่วน 50% โดยบริษัท HIAM จะดำเนินการผลิตเส้นใยที่มีค่าหลอม เหลวต่ำ (Low Melting Fiber : LMF) ด้วยกำลังการผลิต 6 หมื่นตันต่อปี

ครั้งที่ 5 วันที่ 28 มิ.ย. 2561 บริษัท Indorama Ventures Spain S.L. (IVSSL) (เป็นบริษัทย่อยทางอ้อม) ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท PROXY – FINANCE a.s., PROSPERITA holding a.s. และ Ing. IGOR FAIT เพื่อเข้าซื้อหุ้น 100% ของบริษัท KORDÁRNA Plus a.s. (Kordarna) สาธารณรัฐเช็ก ทั้งนี้ Kordarna เป็นผู้ผลิตสิ่งทอสำหรับยางในรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป มีโรงงานผลิตหนึ่งแห่งในสาธารณรัฐเช็ก และอีกแห่งหนึ่งในสาธารณรัฐสโลวัก

ครั้งที่ 6 วันที่ 19 ก.ค. 2561 บริษัท Indorama Netherlands B.V. เป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ลงนามสัญญาซื้อกิจการกับบริษัท Middle East Glass S.A.E. และ นาย Mohamed Hassan Samaha (MEDCO) เพื่อเข้าซื้อกิจการบริษัท Medco Plast for Packing and Packaging Systems S.A.E. ประเทศอียิปต์ สัดส่วน 74% โดย MEDCO เป็นผู้แปรรูปผลิตภัณฑ์ PET ใหญ่สุดในประเทศอียิปต์ มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 25%

Back to top button