SCB รับ “Transformation” ทำต้นทุนพุ่ง ฉุดกำไร Q2 หด 7% “อาทิตย์” ลั่นกระทบระยะสั้น

SCB รับ “Transformation” ทำต้นทุนพุ่ง ฉุดกำไร Q2/61 หด 7% “อาทิตย์” ลั่นกระทบแค่ระยะสั้น


ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB และบริษัทย่อย ประกาศผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2561 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2561 มีกำไรสุทธิ  11,111 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 6.71% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 11,910 ล้านบาท

โดยในไตรมาสดังกล่าวบริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานจำนวน 34,343 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.1% จากปีก่อน จากการขยายตัวของรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ 4.7% ถึงแม้ว่ารายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม การลงทุนตามยุทธศาสตร์ของธนาคารภายใต้โครงการ SCB Transformation ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้น และส่งผลให้กำไรสุทธิไตรมาส 2 ปี 2561 ปรับตัวลดลง 6.7% จากปีก่อน สำหรับครึ่งปีแรกของปี 2561 กำไรสุทธิมีจำนวน 22,476 ล้านบาท

ทั้งนี้ อัตราส่วน NPL ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 อยู่ที่ 2.81% ลดลงจาก 2.83% ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2560 โดยธนาคารได้ตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจำนวน 5,007 ล้านบาท ในไตรมาส 2 ปี 2561 ส่งผลให้อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพปรับเพิ่มขึ้นเป็น 143.

ด้านรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยจำนวน 10,494 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 6.2% จากปีก่อน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านช่องทางดิจิทัล และการลดลงของรายได้สุทธิจากการรับประกันภัย

อนึ่งการลงทุนในโครงการ SCB Transformation ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของธนาคารเพิ่มขึ้นในระยะสั้น ค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปี 2561 เพิ่มขึ้น 10.7% จากปีก่อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อยกระดับขีดความสามารถของธนาคาร และค่าใช้จ่ายในการขยายฐานลูกค้าใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัล ส่งผลให้กำไรสุทธิในไตรมาส 2 ปี 2561 ปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ SCB ได้เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันนี้ (19 ก.ค.61) ว่าที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารไทยพาณิชย์ จํากัด (มหาชน) ครั้งที่ 2/2561 เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2561 มีมติอนุมัติเป้าหมายทางการเงินของธนาคารไทยพาณิชย์ สําหรับปี 2561 ในส่วนของอตัราส่วนค่าใชจ้่ายต่อรายได้ (Cost-to-Income Ratio) เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีสาระสําคัญดังนี้

โดยเป้าหมายทางการเงินดังกล่าวข้างต้นเป็นการคาดการณ์ของธนาคารในเบื้องต้น ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสภาพ การดําเนินธุรกิจที่อาจไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ หากสภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป

 

ด้าน นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ท่ามกลางความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัล และการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น ผลการดำเนินงานของธุรกิจหลักของธนาคารยังคงแข็งแกร่ง และธนาคารได้เตรียมพร้อมเป็นอย่างดีในการยกระดับขีดความสามารถเพื่อตอบรับโอกาสทางธุรกิจในยุคดิจิทัลผ่านโครงการ SCB Transformation

ทั้งนี้ ผลสำเร็จจากโครงการ SCB Transformation ในระยะแรกสะท้อนให้เห็นจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของฐานลูกค้าดิจิทัล ความผูกพันของลูกค้ากับธนาคาร และต้นทุนที่ลดลงจากการย้ายไปสู่แพลตฟอร์มดิจิทัล แม้การลงทุนนี้จะส่งผลต่อกำไรในระยะสั้นของธนาคาร แต่แนวโน้มของผลประกอบการมีการปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ เนื่องมาจากการลงทุนและการเริ่มดำเนินโครงการสำคัญส่วนใหญ่ภายใต้ SCB Transformation จะเกิดขึ้นภายในปลายปีนี้ และธนาคารจะเริ่มรับรู้ผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างต่อเนื่อง

 

Back to top button