PTTEP น้ำมันทรงตัวระดับสูงหนุนกำไรปีนี้โตกระฉูดแถมยีลด์สูงแนะซื้อเป้า159 บ.

PTTEP ราคาน้ำมันทรงตัวระดับสูงหนุนกำไรปีนี้โตกระฉูดแถมยีลด์สูงแนะซื้อเป้า159 บ.


บล.ไอร่า ระบุในบทวิคราะห์วันนี้(23ก.ค.61) ว่า บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP แนวโน้มราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับสูง ส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานของ PTTEP ล่าสุดราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 71 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

โดยปัจจัยหลักมาจากข้อตกลงลดปริมาณการผลิตของกลุ่มโอเปกและรัสเซีย ตั้งแต่ต้นปี’60 ประกอบกับในช่วง 2Q/61 ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาลดลงอย่างมีนัยสำคัญ แม้การประชุมของกลุ่มโอเปกล่าสุดจะมีมติเพิ่มการผลิต แต่ไม่ได้ระบุตัวเลขที่แน่ชัด เราคาดว่าจะเป็นการเพิ่มเพื่อชดเชยการผลิตที่หายไปเท่านั้น และคาดกลุ่มโอเปกมีเป้าหมายที่จะรักษาระดับราคาน้ำมันดิบที่ 70 – 80 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นราคาที่รับได้ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค

PTTEP อยู่ระหว่างกระบวนการเข้าประมูลแหล่งผลิตที่จะหมดอายุสัมปทาน โดยเฉพาะแหล่งบงกชซึ่ง PTTEP เป็นเจ้าของสัมปทานเดิม และได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมจากเชลล์อีกประมาณ 22% รวมเป็น ประมาณ 66.67% คาดว่าจะเพิ่มปริมาณการผลิตให้กับ PTTEP ได้อีก 35,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน คาดใช้เวลา 7 – 8 เดือน ทราบผลการประมูลในช่วงเดือนธ.ค. ’61 คาด PTTEP มีความได้เปรียบผู้ประกอบการรายอื่น เนื่องจากเป็นผู้ประกอบการเดิม มีความเชี่ยวชาญในการผลิตอยู่แล้ว ประกอบกับเงื่อนไขการประมูลยังให้น้ำหนักกับความมั่นคงต่อเนื่องในการผลิตและการจ้างงานคนไทยไม่น้อยกว่า 90% ภายใน 5 ปี

ขณะที่ภาพรวมผลประกอบการปีนี้คาดกำไรสุทธิสูงถึง 37,000 ล้านบาท เติบโตสูงถึง 80% และคาดเงินปันผลอีก ประมาณ 1.30 บาท หรือคิดเป็น Div.Yield สูงเกือบ 4.0% ประเมินราคาเป้าหมาย 159 บาท

 

 

Back to top button