สังคมข่าวหุ้นดาวเขียว

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน 2558...


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระของตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน  2558…

*… วันศุกร์ดัชนี SET ปิดสวยบวกแรง 18 จุด รวม 2 วันบวกไป 15% จากแรงฮึดซื้อสู้สวนกระแสโลกของกองทุนในประเทศ ทำให้ตลาดหุ้นไทยเป็น 3 ตลาดที่ดัชนีปิดบวกเหมือนเวียดนามและเซี่ยงไฮ้ ที่ถูกถือเป็นสัญชาตญาณทวนกระแสที่น่าประหลาด..

.*… ดาวเขียว แม้อยากจะเห็นหุ้นขึ้น แต่ขึ้นแบบนี้ น่าสงสัยว่าผู้จัดการกองทุนไทยคิดอะไรอยู่ เพราะสุ่มเสี่ยงเหลือเกิน กับเงินของนักลงทุนที่ฝากให้มาบริหาร.

..*… จะบอกว่าสัญญาณทางเทคนิคดีหุ้นบลูชิพเข้าเขตขายมากเกิน จึงเข้ามาดัน(แถมดันหุ้นอื่นไม่เป็นมีแต่ในบัญชีSET50 บางตัวเท่านั้น ซื้อตัวอื่นไม่คุ้น) แต่ที่ดันผิดปกติคือบลูชิพกลุ่มธนาคารยังสุ่มเสี่ยงอยู่มากกับตัวเลขNPL ที่เพิ่มขึ้น ต้องจัดการให้มาก ส่วนพลังงานราคาน้ำมันเป็นขาลงระลอกใหม่ แล้วสัญญาณเทคนิคมันจะมีประโยชน์อะไรในเมื่อพื้นฐานย่ำแย่เห็นๆๆ.

..*…ถ้าผู้จัดการกองทุนให้ความสำคัญกับสัญญาณทางเทคนิคเป็นหลัก แทนที่จะพิจารณาจากพื้นฐานผลประกอบการ แล้วกองทุนรวมมันจะต่างอะไรกับแมงเม่ากันล่ะ บางทีเราอาจจะไม่ได้เห็นทริกเกอร์ฟันด์ปิดกองง่ายๆ อีก…

*…เห็นบทวิเคราะห์หลายสำนักแล้ว ยิ่งน่าอนาถ เช้าวันศุกร์ยังบอกเองแหม็บๆ ว่าโอกาสลงมีมากกว่าขึ้น ปิดตลาดกลับลำว่าขีดจำกัดขาลงค่อนข้างเป็นไปได้ยากมาก เอากันงั้นเลย..

.*… ดาวเขียวขอฟันธงว่าหากเช้านี้บวกไปเล็กน้อยตอนเปิดตลาดแล้วร่วงหนักท้ายตลาด แสดงว่ารอบนี้จบเร็วเกินคาดเป้าหมายต่อไป1,450 จุด ได้เห็นแน่นอนไม่เกินสิ้นเดือนนี้…พูดตามประสบการณ์ล้วนๆ..

.*…สถานการณ์ หุ้นร่วงทั่วโลก ยังเป็นแรงกดดันที่น่าสุ่มเสี่ยง อย่างยิ่งนับแต่กรีซเล่นเกม “กามิกาเซ่” กับทรอยก้าเจ้าหนี้จนนาทีสุดท้าย ล่าสุดเสนอถึงขั้นเลือกตั้งทั่วไปใหม่อีกรอบกะล้มกระดานเบี้ยวหนี้ เล่นอย่างนี้จบแบบ “ศพไม่สวย” แน่นอน…

*…จากเลื่อนชำระหนี้งวดแรก 339 ล้านดอลลาร์ขอผัดเป็นจ่าย 4 งวด 1,700 ล้านดอลลาร์ทั้งที่ยังไม่มีในกระเป๋าแม้แต่ยูโรเดียวหายนะเห็นๆ คนโง่แล้วดื้อ อนาคตไม่รุ่งแน่นอน.

..*…ย้ายมาที่สหรัฐฯตลาดแรงงานเขม็งตัวทุกขณะทั้งปริมาณ (ว่างงานน้อยลง) และคุณภาพ (ค่าแรงเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ส่งสัญญาณชัดว่าอย่างไรเสีย เฟดจะถูกสภาพบังคับต้องขึ้นดอกเบี้ยนโยบายแน่นอนเป็นข่าวร้ายตลาดหุ้นและอัตราแลกเปลี่ยนทั่วโลกแต่เป็นข่าวดีสำหรับตลาดตราสารหนี้ หากความจำไม่สั้น น่าจะซึมซับบทเรียนปี2556 กันได้ดีว่าหุ้นไทยร่วงยาว 6 เดือนเป็นเพราะอะไร..

*…ด้านตลาดน้ำมันดิบโลก เกมเอาเถิดเจ้าล่อ ระหว่างผู้ขุดเจาะน้ำมันสหรัฐฯกับโอเปกเรื่องส่วนแบ่งตลาดโลก ยังดำเนินต่อไปกดดันราคาน้ำมันไปตลอดทั้งปีนี้ระดับต่ำกว่า 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ยากจะทำให้หุ้นพลังงานมีข่าวดีด้านผลประกอบการหากปราศจากวิศวกรรมการเงิน…

*…โอเปกประชุมเสร็จไปแล้วไม่พูดเรื่อง ลดกำลังการผลิตแม้แต่แอะเดียว ส่งสัญญาณว่าพร้อมทำสงครามราคาเต็มที่ เพราะประชุมเสร็จบอกว่านโยบายกลุ่มจะไม่เปลี่ยนแปลงในอีก 6 เดือนข้างหน้า ในเดือนธันวาคมโน่นเลย เข้าข่าย Mexican Standoff …*…รพี สุจริตกุล เลขา ก.ล.ต. คนใหม่แถลงข่าวครั้งแรกพร้อม 6 กลยุทธ์ที่ไม่มีอะไรใหม่ซ้ำเดิม แต่ที่ผิดคาดคือ มาตรการยู-เทิร์น เรื่องสำคัญสุดที่ฮือฮามาก คือยกเลิกแนวทาง “หุ้นใหม่ ความภูมิใจของจังหวัด” และ “1 จังหวัด 1 บริษัทจดทะเบียน” ที่ทำให้บริษัทเอกชนในต่างจังหวัดจุดประกายคึกคักอยากแปลงกายเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดmai  ตลอดสองปีนี้ จนตลาดที่ว่าโตก้าวกระโดดทุกปี งานนี้น่าเห็นใจ ประพันธ์ เจริญประวัติ กับทีมงานตลาด mai ที่ต้องมีโจทย์หินกว่าเดิมอีกหลายเท่า…

*…พูดแบบกลางๆ คนที่รับเนื้อนาบุญจากการยกเลิกดังกล่าวหนีไม่พ้นทุนธนาคารที่จากนี้ไปจะสามารถกระชับอำนาจเหนือธุรกิจตลาดทุนได้จั๋งหนับกว่าเดิมหลายเท่า เพราะมีเครื่องมือหลากหลาย และ .ล.ต.ยุคล่าสุดไม่เน้นยกระดับกระจายความมั่งคั่งเหมือนยุคก่อน กำไรกระฉูด เหนือทุนอิสระทั้งหลาย เรียกว่าคุ้มสำหรับการทุ่มเงินกระชาก รพี สุจริตกุล ไปฟูมฟักเติมประสบการณ์ในเครือธนาคารพาณิชย์นานถึง 1 ทศวรรษ มิน่าหุ้นธนาคารขานรับอึงมี่..

.*…หวังใจแค่ว่าสิ่งที่ วรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต.คนเก่าทำไว้เกินคาดจะไม่ถูกรื้อทิ้งไปจนหมดเสมือน “เขียนด้วยมือ ลบด้วยเท้า” เสียล่ะ เป็นเรื่องถ่วงความเจริญชัดแจ๋วววว…

*…อดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ซีอีโอใหญ่ค่ายเจ มาร์ท หรือ JMART เข้าซื้อหุ้นขนาดใหญ่ 24.5% ใน SINGER ราชาเงินผ่อนตัวจริง เลี่ยงทำเทนเดอร์ตามสูตร ไม่เทกโอเวอร์ขอแค่สร้างเครือข่ายการตลาด หวังต่อยอดฐานธุรกิจร่วมกันระหว่างทั้ง 2 บริษัท ด้านหนึ่งทำให้โตแบบก้าวกระโดดจาก inorganic growth แต่อีกด้านคือจุดเริ่มต้นของเกมควบรวมกิจการในช่วงตลาดหดแคบลง จากนี้ไปที่ปรึกษาการเงินและวาณิชธนากรมีงานชุกไม่หยุดหย่อนรับกระแสใหญ่ แต่จะกำไรมากขึ้นหรือไม่ต้องพิเคราะห์เพราะงานนี้เงินที่ใช้ในการซื้อมาจากเงินกู้ แบงก์ซึ่งฟาดค่าที่ปรึกษาดีลเบ็ดเสร็จ

****หุ้นร้อนประจำวัน 5 มิ.ย. 2558 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) ได้แก่ บริษัท ปรีชากรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PRECHA บริษัท สยามเวลเนสกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือSPAบริษัท ไทยรับเบอร์ลาเท็คซ์คอร์ปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TRUBB ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่ 08 มิ.ย.-17 ก.ค. 2558 และมีหลักทรัพย์ที่ขยายช่วงดำเนินการ ได้แก่ บริษัทบริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) หรือ GENCOใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัทบริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1 หรือ GENCO-W1บริษัท ไทยลักซ์ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) หรือTLUXE มีผลตั้งแต่  08 มิ.ย.-26 มิ.ย. 2558…*… ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนทีวี  เริ่มตั้งแต่เช้า  08.40-09.00 น. พบกันสดๆกับ“หุ้นเช้าดาวเด่น” ที่จะอัพเดตตลาดหุ้นทั่วโลกเพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย พบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.35-14.00 น. ออกอากาศกันแบบสดๆ ผ่านสถานีดิจิตอลช่อง 19  สปริงนิวส์ หรือดูย้อนหลังผ่าน http:/www.springnews.co.th และช่วงเปิดตลาดเช้า 10.00-11.00น. พบกับ Business Insight” โดยทีมงานข่าวหุ้นธุรกิจและจีจีนิวส์ทางสถานีวิทยุ FM 97.0 MHz  การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม ทุกโจทย์เรื่องหุ้น โดยทีมข่าวมืออาชีพ หาคำตอบได้ที่ ข่าวหุ้นธุรกิจ เท่านั้น…*

Back to top button