ศาลเลื่อนไต่สวน MTC คดีคิดดบ.เกิน15%ไปพ.ย.นี้ ผบห.ยันธุรกิจโปร่งใสทำตามกม.กำหนด

ศาลเลื่อนไต่สวน MTC คดีคิดดบ.เกิน 15% ไปพ.ย.นี้ ฟาก ผู้บริหารยันดำเนินธุรกิจโปร่งใสทำตามกม.กำหนด


สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC และบริษัทเงินติดล้อถูกกลุ่มพิทักษ์สิทธิลูกหนี้ฟ้องร้องศาลแพ่งแบบกลุ่ม โดยกล่าวหาว่า บริษัทฯคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้ 15% ซึ่งลูกหนี้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าวได้รวมกลุ่มไปร้องเรียนที่สำนักนายกรัฐมนตรีกว่า 20 ราย ความเสียหายต่อรายประมาณ 1 หมื่นบาท โดยถูกคิดอัตราดอกเบี้ยสูงสุด 29% ต่อปี

ล่าสุด นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร MTC เปิดเผยว่าตามที่กลุ่มพิทักษ์สิทธิลูกหนี้ ได้ยื่นคำร้องฟ้องกลุ่มบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล รวม 15 ราย และศาลนัดไต่สวนคำฟ้อง(ขอให้ดำเนินคดีแบบกลุ่ม) เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2561 นั้น

ล่าสุดทางศาลได้เลื่อนนัดไต่สวนคำร้อง (ขอให้ดำเนินคดีแบบกลุ่ม) ออกไปเป็นเดือนพ.ย.2561 ซึ่งการฟ้องกลุ่มเป็นสิทธิที่ประชาชนสามารถรวมตัวกันและฟ้องร้องได้ แต่ในขณะเดียวกันบริษัทก็สามารถใช้สิทธิ์ในการคัดค้านการดำเนินคดีแบบกลุ่มได้เช่นกัน

ขั้นตอนของศาลขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มต้นพิจารณาคำฟ้องแต่อย่างใด ยังอยู่ในขั้นตอนว่า ศาลจะรับไว้เป็นคดีกลุ่มหรือไม่  ซึ่งไม่ว่าศาลจะพิจารณาออกมาอย่างไร ทางบริษัทก็จะใช้สิทธิในการคัดค้านคำร้อง(ขอให้ดำเนินคดีแบบกลุ่ม) ดังกล่าวอย่างแน่นอน”นายชูชาติ กล่าว

อย่างไรก็ตามตั้งแต่มีกฎหมายลูกค้าสามารถฟ้องคดีแบบกลุ่มได้ ยังไม่เคยมีปรากฏคำพิพากษาในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ตรงไปตรงมา ภายใต้ใบอนุญาตประกอบด้วยสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับซึ่งสามารถคิดดอกเบี้ยได้สูงกว่าที่กฎหมายกำหนดแต่เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอนและมีใบอนุญาตให้ประกอบกิจการหลายใบ รวมทั้งพิโกไฟแนนซ์ซึ่งทำให้ประชาชนสับสน และเข้าใจผิดในสินเชื่อแต่ละประเภท

โดยขณะนี้ภาครัฐเข้าใจปัญหาและกำลังศึกษาถึงแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว หากมีข้อกำหนดให้ปฏิบัติที่ชัดเจนแล้ว เชื่อว่าปัญหาความไม่เข้าใจและความสับสนดังกล่าวของประชาชนจะหายไปในที่สุด  และบริษัทฯ พร้อมจะปฏิบัติตามกฎหมายทุกประการ

Back to top button