นักล่าหุ้นจองฝันสลาย! ปี 2561 ยุคมืด IPO

นักล่าหุ้นจองฝันสลาย! ปี 2561 ยุคมืด IPO


ช่วงเวลา 7 เดือนแรกของปี 2561 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จึงได้ทำการสำรวจข้อมูลหลักทรัพย์จดทะเบียนเข้าใหม่หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “หุ้น IPO” พบว่า นับตั้งแต่ตันปีถึงปัจจุบันหุ้น IPO ดูไม่คึกคักเท่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ผ่านมา

โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2561 มีหุ้นเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพียง 5 บจ. เท่านั้น ประกอบด้วยหุ้นที่เข้าจดทะเบียนใน SET ทั้งหมด 2 บจ. และจดทะเบียนในตลาด mai ทั้งหมด 3 บจ. และราคาปิดวันแรกสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับนักล่า IPO ได้สูงสุดเพียงแค่ 58% ในขณะที่ปีก่อนๆ สร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้มากกว่า 70% ขณะที่ในปัจจุบันราคาหุ้น IPO ส่วนใหญ่กลับปรับตัวลดลงต่อเนื่องจนหลุดราคาจองกันเป็นแถว

คลิกที่รูปเพื่อขยายขนาด

ทั้งนี้จากการสำรวจข้อมูลหุ้น IPO ย้อนหลัง 3 ปี พบว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2560 มีหุ้นเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึง 12 บจ. ประกอบด้วยหุ้นที่เข้าจดทะเบียนใน SET ทั้งหมด 7 บจ. และจดทะเบียนในตลาด mai ทั้งหมด 5 บจ. และราคาปิดวันแรกสามารถปรับตัวจากราคา IPO ได้สูงสุดถึง 71%

ส่วน ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2559 มีหุ้นเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึง 11 บจ. ประกอบด้วยหุ้นที่เข้าจดทะเบียนใน SET ทั้งหมด 4 บจ. และจดทะเบียนในตลาด mai ทั้งหมด 7 บจ. และราคาปิดวันแรกสามารถปรับตัวจากราคา IPO ได้สูงสุดถึง 183%

ขณะที่ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2558 มีหุ้นเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึง 15 บจ. ประกอบด้วยหุ้นที่เข้าจดทะเบียนใน SET ทั้งหมด 10 บจ. และจดทะเบียนในตลาด mai ทั้งหมด 5 บจ. และราคาปิดวันแรกสามารถปรับตัวจากราคา IPO ได้สูงสุดถึง 200%

คลิกที่รูปเพื่อขยายขนาด

นอกจากนี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ยังได้ทำการสำรวจบริษัทที่อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อเตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปี 2561 โดยพบว่า มีบริษัทที่อยู่ระหว่างรอสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุมัติใบขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบไฟลิ่งจำนวน 11 บริษัท ส่วนบริษัทที่ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่งแล้วมีจำนวน 5 บริษัท

ดังนั้น จึงเป็นที่น่าจับตามองว่า ในช่วงครึ่งหลังปี 2561 ซึ่งเป็นช่วงที่จะมีการนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มักจะคึกคักกว่าครึ่งปีแรกนั้นจะมีหุ้นเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพิ่มขึ้นกี่บริษัท และทั้งปี 2561 จะมีหุ้นเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเพิ่มขึ้นตามที่ตั้งเป้าไว้ไม่ต่ำกว่า 30 บริษัทหรือไม่

Back to top button