IVL ไม่หนำใจ! ลุยซื้อกิจการ “รีไซเคิล” ต่อ พบขนาดรายการไม่เข้าเกณฑ์ ไร้แจงรายละเอียดสัญญา

IVL ไม่หนำใจ! ลุยซื้อกิจการ "รีไซเคิล" ต่อ พบขนาดรายการไม่เข้าเกณฑ์ ไร้แจงรายละเอียดสัญญา


บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL เปิดเผยผ่านระบบสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เช้าวันนี้ (31 ก.ค.61) ว่า บริษัท Wellman International Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท Aeromaritime Systems Group B.V. เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2561 เพื่อเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท Sorepla Technologie S.A. และบริษัทย่อย Societe de Recyclage de Matieres Plastiques (Sorepla Industrie) S.A. ในประเทศฝรั่งเศส (Sorepla)

โดย Sorepla เป็นหนึ่งในผู้ประกอบกิจการรีไซเคิลพลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 52,000 ตันต่อปี โดยการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้สอดคล้องกับธุรกิจในระยะยาวของไอวีแอล ซึ่งมุ่งหวังเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และยังแสดงถึงการเป็นผู้ประกอบกิจการรีไซเคิลชั้นนำของไอวีแอลในทวีปยุโรปที่มีส่วนในการสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ยังถือเป็นการขยายโอกาสในการตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นของรีไซเคิล PETอนึ่ง การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะมีผลโดยทันที

ทั้้งนี้ มูลค่าของการได้มาซึ่งกิจการดังกล่าวข้างต้นนั้น เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนและตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยรายการมีขนาดต่ำกว่าร้อยละ 15 และจากการคำนวณขนาดของรายการรวมที่เกิดขึ้นระหว่าง 6 เดือนที่ผ่านมา ผลรวมของขนาดรายการมีมูลค่าไม่เกินร้อยละ 15 จึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามเกณฑ์ในเรื่องการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ตามที่กำหนดไว้ในประกาศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม)

โดยจากการสำรวจข้อมูลของ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” พบว่า IVL ได้เดินหน้าเข้าซื้อกิจการมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ต้นปี 2561 เป็นในระยะเวลา 7 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯได้เข้าซื้อกิจการต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นจำนวนกิจการได้ทั้งหมด 6 กิจการด้วยกัน ประกอบด้วย

ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2561 บริษัทประกาศเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท M&G Polimeros Brazil S.A. ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองอีโปะจูกา (Ipojuca) ประเทศบราซิล โดยโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบราซิล มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 550,000 ตันต่อปี

ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2561 บริษัทประกาศเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 65.72 ของ บริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. ผู้ผลิตชั้นนำของเส้นใยนันวูเว่น (non-woven fabric) สำหรับผลิตภัณฑ์ เช่น ผ้าอ้อมเด็ก (diapers) ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ (incontinence) และผลิตภัณฑ์อื่นในตลาดเพื่อสุขอนามัย โดยบริษัท Avgol Industries 1953 Ltd. เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Tel-Aviv Stock Exchange (TASE) ประเทศอิสราเอล

ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2561 ได้ส่งบริษัท Indorama Netherlands B.V. (INBV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม เข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Dhunseri Petrochem Limited (Dhunseri) ประเทศอินเดีย เพื่อเข้าซื้อกิจการโรงงานผลิต PET ของบริษัท Egyptian Indian Polyester Company S.A.E. (EIPET) ในประเทศอียิปต์ และเป็นหนึ่งในผู้ผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในแถบตะวันออกกลางและทวีปแอฟริกา

ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2561 ได้ส่งบริษัท Auriga Polymers Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา (Auriga) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ IVL ได้ลงนามเข้าทำสัญญาร่วมทุนกับบริษัท Huvis Global Corporation ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ Huvis Indorama Advanced Materials, LLC. (HIAM) ในสหรัฐอเมริกา สัดส่วนร้อยละ 50:50 โดยบริษัท HIAM จะดำเนินการผลิตเส้นใยที่มีค่าหลอมเหลวต่ำ (Low Melting Fiber: LMF) ด้วยกำลังการผลิต 6 หมื่นตัน/ปี คาดว่าโรงงานจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 62

ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2561 ได้ส่งบริษัท Indorama Ventures Spain S.L. (IVSSL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับบริษัท PROXY – FINANCE a.s., PROSPERITA holding a.s. และ Ing. IGOR FAIT เพื่อเข้าซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท KORDÁRNA Plus a.s. (Kordarna) สาธารณรัฐเช็ก ทั้งนี้ Kordarna เป็นผู้ผลิตสิ่งทอสำหรับยางในรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป มีโรงงานผลิตหนึ่งแห่งในสาธารณรัฐเช็ก และอีกแห่งหนึ่งในสาธารณรัฐสโลวัก

ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ได้ส่งบริษัท Indorama Netherlands B.V. (INBV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อกิจการกับบริษัท Middle East Glass S.A.E. และ นาย Mohamed Hassan Samaha เพื่อเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 74 ของทุนเรือนหุ้นของบริษัท Medco Plast for Packing and Packaging Systems S.A.E. ประเทศอียิปต์ โดยการเข้าซื้อกิจการขึ้นอยู่กับการได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 3/61

ทั้งนี้ MEDCO เป็นผู้แปรรูปผลิตภัณฑ์ PET ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอียิปต์ ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดโดยประมาณอยู่ที่อัตราร้อยละ 25 และมีกำลังการผลิต PET Preforms อยู่ที่ 70,000 ตันต่อปี

Back to top button