เดิมพันขอตัวยิ่งลักษณ์

ขอปรบมือชมรัฐบาล ว่าช่างกล้าหาญเสียนี่กระไร กล้า ๆ ส่งหนังสืออย่างเป็นทางการ ร้องขอให้ประเทศอังกฤษ ส่งตัวอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน


ทายท้าวิชามาร :  ใบตองแห้ง

ขอปรบมือชมรัฐบาล ว่าช่างกล้าหาญเสียนี่กระไร กล้า ๆ ส่งหนังสืออย่างเป็นทางการ ร้องขอให้ประเทศอังกฤษ ส่งตัวอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ทำไมต้องชมว่ากล้าหาญ อ้าว ก็ขนาดปู่ดอนยังไม่มั่นใจ ว่าศาลอังกฤษจะส่งตัวให้ไหม ใครเป็นนักกฎหมาย ถ้าไม่ตะแบงก็รู้แก่ใจ ว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ผลออกได้ทั้งสองหน้า ถ้าได้ตัวก็ดีไป เสมือนศาลอังกฤษรับรองความชอบธรรมของกระบวนการยุติธรรมไทย แต่ถ้าเขาไม่ส่งตัวล่ะ จะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน

ไม่ใช่แค่เขินชาวโลก แต่จะส่งผลย้อนถึงการเมืองภายใน นคร มาฉิม เพิ่งออกมาแฉ “แผนล้มประชาธิปไตย” ถ้าอังกฤษไม่ส่งตัวให้ พวกเสื้อแดงเพื่อไทยจะยิ่งฮึกเหิมไปใหญ่

ไทยกับอังกฤษมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนก็จริง แต่ต้องยื่นคำร้องให้ศาลอังกฤษพิจารณา ภายใต้เงื่อนไขหลายอย่าง อันดับแรกต้องไม่ใช่คดีการเมือง หรือเกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งอธิบดีอัยการต่างประเทศก็ยอมรับว่า อังกฤษจะพิจารณาในมิติของเขาเอง อ.ประสิทธิ์ ปิวาวัฒนพานิช นิติ มธ.เคยอธิบายว่า ความผิดเกี่ยวข้องการเมืองก็เช่น เข้าร่วมชุมนุมแล้วโดนข้อหาอาญา ตำรวจไทยอาจบอกว่า เป็นภัยความมั่นคง แต่หลักสากลอาจบอกว่านั่นละ เกี่ยวข้องการเมือง

ฉะนั้น คดีที่ ป.ป.ช.ชี้มูลหลังรัฐประหาร อัยการสั่งฟ้องวันเดียวกับที่ สนช.ลงมติถอดถอน ยิ่งลักษณ์ก็อาจต่อสู้ได้ว่าเกี่ยวข้องการเมือง

อันดับต่อมาที่สำคัญ คือต้องเป็นความผิดที่บัญญัติไว้ในกฎหมายทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งคดีอย่างปล้นฆ่า หรือทายาทกระทิงแดงขับรถพุ่งชน ก็ไม่ต้องสงสัย ขอตัวได้ ทุจริตก็ใช่ แต่ต้องดูว่าใช้กฎหมายข้อไหน เปรียบเทียบแล้วถ้าทำอย่างนี้ในอังกฤษผิดหรือไม่ เช่นทักษิณถูกพิพากษาตามมาตรา 100 กฎหมาย ป.ป.ช. “ไม่ทุจริตแต่ติดคุก” เพราะฝ่าฝืนข้อห้าม เซ็นชื่อให้เมียซื้อที่ดิน อย่างนี้ใครก็รู้ว่ากฎหมายประเทศอื่นไม่มี (เพราะเหตุฉะนี้หรือเปล่า จึงไม่มีรัฐบาลไหนขอตัวทักษิณ)

คดียิ่งลักษณ์ ปล่อยปละละเลยให้ทุจริตระบายข้าวจีทูจี นี่ยังน่าสงสัย อัยการไทยกับทนายฯยิ่งลักษณ์คงได้โต้เถียงกันสนุก ระหว่างศาลอังกฤษไต่สวนพยานหลักฐาน อะไรคือการปล่อยปละละเลย

ที่แน่ ๆ คือใช้เวลานาน และไม่ใช่ศาลชั้นเดียว คดีปิ่น จักกะพาก ศาลแขวงตัดสินให้ส่งตัว ยังอุทธรณ์ชนะ

คำถามน่าคิดคือ ยิ่งลักษณ์ทักษิณไม่รู้หรือ ว่าอังกฤษมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ถึงไปลอยหน้าลอยตา ฉลองวันเกิด ถ่ายภาพถ่ายคลิป ล่าสุดยังไปกินไอศกรีมกันครึกครื้น

คิดไม่ถึงว่ารัฐบาลจะกล้า ๆ หรือคิดอยู่แล้ว และเจตนาท้าทายให้ขอตัว ก็แล้วแต่จะคิดกัน แต่ 2 พี่น้องอดีตนายกฯ คงไม่โง่มั้ง

ฝั่งรัฐบาล ก็มี 2 มุมให้มองเช่นกัน คือถูกยั่วจนต้องกัดฟัน หรือคิดสะระตะแล้ว ขอตัวข้ามแดนดีกว่า เพราะในระยะเฉพาะหน้า ยังไงก็เป็นผลดี

อ้าว นี่ช่วงเวลาอะไร ใกล้เลือกตั้งแล้วไง อีก 7-8 เดือน หลังเลือกตั้งอย่างนาน 4-5 เดือนก็มีรัฐบาลใหม่ ขณะที่การขอตัวยิ่งลักษณ์ คงต้องใช้เวลาเป็นปี (คดีปิ่น จักกะพาก ใช้เวลาปีครึ่ง) กว่าจะรู้ผล ก็ไม่ใช่รัฐบาลนี้แล้ว แต่อย่างน้อย คนที่เห็นว่ายิ่งลักษณ์ผิด ก็จะชื่นชมว่ารัฐบาลเอาจริงเอาจังไม่ทิ้งค้างคา

ส่วนผลลัพธ์หัวก้อย ค่อยรอดูวันหน้า แล้วก็อาจบอกได้ว่าไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม

Back to top button