สังคมข่าวหุ้น

*หุ้นใหญ่หลายตัวน่ารักน่าลุ้น IVL, PTTGC, BEM, BANPU โดยเฉพาะ PTT ของเฮียเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ที่คาดว่าจะประกาศในสัปดาห์นี้ จะเป็นตัวช่วยดันดัชนีได้อีกรอบ ส่วนสงครามการค้าระหว่างทรัมป์กันจีน ไม่น่าจะรุนแรงอะไรมากนัก ต่างชาติก็รู้ดี ดังนั้นโอกาสที่หุ้นจะไปต่อจึงมีสูง


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*สัปดาห์นี้ลุ้นงบบิ๊กแคปกันต่อ

*หุ้นใหญ่หลายตัวน่ารักน่าลุ้น IVL, PTTGC, BEM, BANPU โดยเฉพาะ PTT ของเฮียเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ที่คาดว่าจะประกาศในสัปดาห์นี้ จะเป็นตัวช่วยดันดัชนีได้อีกรอบ ส่วนสงครามการค้าระหว่างทรัมป์กันจีน ไม่น่าจะรุนแรงอะไรมากนัก ต่างชาติก็รู้ดี ดังนั้นโอกาสที่หุ้นจะไปต่อจึงมีสูง

*กรุงไทยของเฮียผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ มีหวังได้เงินคืนจาก EARTH หลังจากเจ้าหนี้มีมติยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการ ที่เคยตั้งสำรองไว้ก็มีโอกาสดันกลับมาเป็นกำไร ส่วน EARTH ของขจรพงศ์ คำดี ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ ก็มีลุ้นกลับมาเทรดอีกครั้งในปีหน้า วินวินกันทั้งคู่เห็นมั๊ย

*กลุ่มอสังหาฯ หายใจโล่งคอ หลังจากนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ออกมาเปรยว่าภาษีที่ดินฉบับใหม่อาจบังคับใช้ไม่ทันปี 2562 นี้ ด้านกลุ่ม GOLD หรือโกลเด้นท์แลนด์ของเสี่ยเจริญ อาศัยจังหวะนี้ปูพรมขายบ้านทั้งทาวน์โฮม และบ้านเดี่ยวไปทั่วทุกทิศทุกทางของกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตอนนี้อาจแซงหน้า พฤกษาของเสี่ยทองมาไปแล้วก็ได้ คาดว่างานนี้ขายหมดเกลี้ยงทุกโครงการ โดยเฉพาะทาวน์โฮมแถวบางแคที่ขายต่ำกว่า 2 ล้าน ถูกกว่าคอนโดเสียอีก โดยฝีมือบริหารงานของธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ GOLD ที่สวนกระแสอสังหาฯ ซบเซา สร้างตลาดใหม่แถบชานเมือง เอาใจคนวัยทำงานที่อยากมีบ้าน ผลประกอบการปีนี้ก็ดีวันดีคืน ครึ่งปีกำไรไปแล้วพันล้าน ใครที่ยังไม่มีหุ้นตัวนี้ก็น่าจะเก็บเข้าพอร์ตไว้บ้าง

*มาแล้วพันธมิตรรายใหม่จากญี่ปุ่น หลังจากฮิโรโนบุ อิริยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTCL ได้ซุ่มเจรจาอยู่นาน ล่าสุดบอร์ด บมจ.ทีทีซีแอล มีมติอนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นใหม่จำนวน 56 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาทให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP) ให้ Sojitz Corporation จากญี่ปุ่น ที่ราคาเสนอขายหุ้นละ 7.7950 บาท/หุ้น กว่า 436.52 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 9.09% ต่อทุนชำระแล้วหลังเพิ่มทุน Sojitz Corporation ประวัติไม่ธรรมดา เป็นบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ที่ทำธุรกิจหลากหลายอุตสาหกรรมทั่วโลก เช่น ยานยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม พลังงาน ทรัพยากรแร่ธรรมชาติ เคมีภัณฑ์ อาหาร เกษตรกรรม และทรัพยากรป่าไม้ สินค้าอุปโภคบริโภค และนิคมอุตสาหกรรม งานนี้ได้มาเสริมทัพให้ TTCL แทน TEC ที่ขายหุ้นออกไปก่อนหน้านี้

*บัตรกรุงไทย ของเฮียระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTC ซ่อนขุมทรัพย์ไว้มากมาย ที่ก่อนหน้านี้โดนปล่อยข่าวร้ายทุบหุ้น ก็เป็นฝีมือของก๊วนขาใหญ่ที่ทำกันเป็นขบวนการ แต่ถ้าน้องแมงเม่าใจแข็งก็จะได้ของดีราคาถูกเก็บไว้เชยชมในพอร์ต ไม่ต้องมานั่งผวาสงครามการค้าสหรัฐฯ กับจีน เพราะหุ้นตัวนี้ เป็นการเติบโตจากการบริโภคภายในประเทศล้วน ๆ ปลอดภัยยิ่งกว่าหุ้นบิ๊กแคปอีกหลายตัว หลังจากตั้งหลักได้คาดว่าจะเห็นการทะยานขึ้นอีกครั้งจับตาดูกันให้ดี

*สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แต่งตั้ง นายจรัมพร โชติกเสถียร (อดีตดีดีการบินไทยและผู้จัดการ ตลท.), นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล และนายเสรี นนทสูติ เป็นกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แทนกรรมการที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง ในวันที่ 1 กันยายน 2561 นี้ จำนวน 3 คน คือ นางโชติกา สวนานนท์ นายสมชัย ไทยสงวนวรกุล และนายสุภัค ศิวะรักษ์ โดยผู้ได้รับการแต่งตั้งใหม่จะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2561 ถึงวันที่ 1 กันยายน 2563

*สัปดาห์นี้จับตา ผลประกอบการไตรมาสสอง MTC ของเฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล คาดแนวโน้มกำไรยังเติบโตน่าประทับใจและดีกว่ากลุ่ม ประมาณ 55% ในขณะที่คู่แข่งสำคัญ อย่าง SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา ยังต้องมาลุ้นกันว่างบจะออกมาสวยงามขนาดไหน แต่ที่รู้ ๆ ดีกว่า Q1 มากแน่นอน

Back to top button