SCC ปิดดีลกู้ 1.1แสนล้าน ลุย “ปิโตรคอมเพล็กซ์” เวียดนาม ดันโอเลฟินส์พรวด 1.6ล้านตันต่อปี!

SCC ปิดดีลกู้ 1.1 แสนล้าน ลุย "ปิโตรคอมเพล็กซ์" เวียดนาม ดันโอเลฟินส์พรวด 1.6 ล้านตันต่อปี!


นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด มหาชน หรือ SCC เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าลงทุนโครงการ Long Son Petrochemicals หรือ LSP ซึ่งโครงการปิโตรเคมีครบวงจรขนาดใหญ่ระดับ World Scale ในเวียดนาม มีมูลค่าการลงทุนประมาณ 5,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 180,000 ล้านบาท

ขณะที่ล่าสุดบริษัทลงนามในสัญญาเงินกู้เป็นสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ จำนวนกว่า 3,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 110,000 ล้านบาท กับสถาบันการเงิน 6 แห่ง ทั้งในและต่างประเทศ ประกอบด้วย ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น, ธนาคารมิซูโฮ, ธนาคารกรุงเทพ (BBL), ธนาคารกรุงไทย (KTB), ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) มีระยะเวลาเงินกู้ประมาณ 14 ปี โดยมีธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

โดยโครงการดังกล่าวจะเริ่มการก่อสร้างในไตรมาส 3/61 และคาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 เพื่อรองรับความต้องการภายในเวียดนามที่ปัจจุบันสูงถึงปีละ 2.3 ล้านตัน และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในระดับสูง

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจเคมิคอลส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งยังนำเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกที่มีความยืดหยุ่นในการเลือกใช้วัตถุดิบสูงทำให้ได้เปรียบทางการแข่งขัน รวมทั้งการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาคิดค้นนวัตกรรมเพื่อให้ได้สินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

อนึ่ง LSP ตั้งอยู่ที่เมือง Ba Ria – Vung Tau ห่างจากนครโฮจิมินห์ประมาณ 100 กิโลเมตร มีกำลังการผลิตโอเลฟินส์ 1.6 ล้านตันต่อปี สำหรับผลิตเม็ดพลาสติกชนิด HDPE LLDPE และ PP โดยโครงการมีการดำเนินงานอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมระดับโลก เพื่อให้การดำเนินธุรกิจสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนและสังคมของเวียดนามได้อย่างยั่งยืน

Back to top button