น้ำมันดิบปิดวานนี้ปรับลงหลังจีนลดการนำเข้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (8 มิ.ย.) หลังจากมีรายงานว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบลดลงในเดือนพ.ค. และจากข่าวที่ว่าอิหร่านวางแผนที่จะส่งออกน้ำมันดิบกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 99 เซนต์ ปิดวานนี้ (8 มิ.ย.) ที่ 58.14 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 62 เซนต์ ปิดที่ 62.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากรายงานของสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) ที่ระบุว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบ 23.24 ล้านตันในเดือนพ.ค. ซึ่งลดลง 23.27% จากเดือนเม.ย. ส่วนการนำเข้าผลิตภัณฑ์น้ำมันในเดือนพ.ค.ลดลงสู่ระดับ 2.32 ล้านตัน จาก 2.47 ล้านตันในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายไบจาน ซันเกเนห์ รัฐมนตรีพลังงานของอิหร่านเปิดเผยกับ Press TV ว่า อิหร่านมีแผนเพิ่มการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรลต่อวัน ภายระยะเวลาในสองเดือน และเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านบาร์เรลต่อวันภายใน 6-7 เดือน เมื่อชาติตะวันตกยกเลิกการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน

ทั้งนี้ อิหร่านและกลุ่มประเทศ P5+1 ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย และเยอรมนี ได้กลับสู่โต๊ะเจรจาแล้ว โดยทุกฝ่ายคาดหวังที่จะบรรลุข้อตกลงก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 30 มิ.ย. ก่อนหน้านี้ อิหร่านและชาติมหาอำนาจทั้ง 6 สามารถบรรลุกรอบข้อตกลงในวันที่ 2 เม.ย. แต่ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในหลายประเด็น เช่น เงื่อนเวลาในการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติเข้าตรวจสอบฐานทัพของอิหร่าน

ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ปรับลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 477.4 ล้านบาร์เรล และสำหรับสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน ลดลง 983,000 บาร์เรล สู่ระดับ 59.0 ล้านบาร์เรล

Back to top button