สังคมข่าวหุ้น

*…ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,721.64 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 14.38 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.4 หมื่นล้านบาท …


นิวส์เวฟ

*…ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,721.64 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 14.38 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.4 หมื่นล้านบาท

*… เมื่อวานต่างชาติเข้าซื้อสุทธิไป 2,901 ล้านบาท ตามด้วยนักลงทุนสถาบัน 1,829 ล้านบาท ส่วนรายย่อยเดินหน้าสาดขายสุทธิอีก 3,695 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 1,035 ล้านบาท ขณะนี้ถือเป็นโค้งสุดท้ายของเทศกาลประกาศงบไตรมาส 2 กันแล้ว ดังนั้น นักลงทุนอย่าลืมติดตามภาพรวมผลการดำเนินงานในแต่ละหุ้นที่นักลงทุนกำลังสนใจหรือมีอยู่ในพอร์ตลงทุนกันด้วย เพราะตัวเลขกำไรถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สะท้อนให้เห็นทั้งในเชิงพื้นฐานและราคาหุ้นในอนาคตได้เป็นอย่างดี …

*… เริ่มกันด้วยหุ้นแรก JAS ทำเซอร์ไพรส์ไม่เบา ประกาศงบไตรมาส 2 ออกมาด้วยกำไรสุทธิสูงถึง 3,644 ล้านบาท ปรับเพิ่มขึ้น 560% จากปีก่อน เนื่องจากมีการบันทึกกำไรขายเงินลงทุน JASIF กว่า 3 พันล้านบาท เข้ามาช่วยหนุน น่าลุ้นไม่เบานะว่าภายในเร็ว ๆ นี้ จะมีข่าวดีเรื่องจ่ายเงินปันผลพ่วงตามมาด้วยหรือไม่ ซึ่งหากมีการจ่ายปันผลออกมาจริงก็น่าจะสูงตามฐานกำไรบริษัทที่เพิ่มขึ้นมหาศาล ทำให้ในระยะสั้นราคาหุ้น JAS มีสิทธิวิ่งบวกขานรับประเด็นนี้ได้อีกต่อเนื่อง …

*… ทีนี้ถ้าเราลองมาตัดรายการพิเศษของ JAS ออกไปแล้วมาส่องดูเฉพาะกำไรดำเนินงานบริษัท (ตามที่ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ) ปรากฏบริษัทระบุไว้ว่าไตรมาส 2 ที่ผ่านมามีกำไรดำเนินงานทั้งสิ้น 592 ล้านบาท เท่ากับโตขึ้นจากทั้งช่วงปีก่อนและงวดไตรมาสแรก เนื่องจากฐานลูกค้า 3BB ในมือล่าสุดขยับขึ้นเป็นระดับ 2.87 ล้านรายไปแล้ว งานนี้ หากทางบริษัทยังคงรักษาฐานลูกค้าช่วงครึ่งปีหลังให้โตต่อเนื่อง (ปัจจุบันลูกค้าเพิ่มเฉลี่ย 6-7 หมื่นรายต่อไตรมาส) มีแนวโน้มสูงไม่เบาเลยนะที่ในช่วงสิ้นปี 2561 จะมีลูกค้าบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตเพิ่มแตะระดับ 3 ล้านรายได้ …

*… หุ้น TPCH แรงซื้อไหลกลับเข้ามาอีกครั้งขานรับประเด็นงบไตรมาส 2 โดยล่าสุดโบรกฯ คาดจะมีกำไรโตที่ระดับ 85 ล้านบาท เพิ่มขึ้นโดดเด่นกว่า 100% จากช่วงปีก่อน ด้วยแรงหนุนของธุรกิจโรงไฟฟ้าบริษัทที่ยังคงสร้างผลตอบแทนได้ดี ประกอบกับช่วงปีก่อนมีฐานกำไรต่ำ เพราะโดนตั้งสำรองค่าใช้จ่ายพิเศษไป ดังนั้น หากงบไตรมาส 2 มีกำไรเป็นไปตามที่โบรกฯ คาดไว้ จะส่งผลให้งวดครึ่งแรกปี 2561 ของ TPCH มีกำไรสูงกว่า 160 ล้านบาท เกือบเท่าภาพรวมงบทั้งปี 2560 ที่กำไร 208 ล้านบาทเลยทีเดียว จึงถือเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่เข้าเก็งกำไรขานรับปัจจัยบวกนี้ได้เช่นกัน …

*… หุ้น IRPC-PTTGC มีกำหนดประกาศงบไตรมาส 2 ในวันนี้ เริ่มจากฝั่ง IRPC ตามที่ภาพรวมตลาดประเมินไว้ จะมีกำไรสุทธิประมาณ 4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 200% จากช่วงปีก่อน ด้วยแรงหนุนของราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้บริษัทได้สต๊อเกนเข้ามาหนุนประมาณ 2 พันล้านบาท ส่วนทาง PTTGC คาดทำกำไรกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 50-60% หลังจากยอดขายปิโตรเคมียังโตได้ดีต่อเนื่อง และไม่มีการหยุดซ่อมบำรุงโรงงานมากดดันกำลังการผลิต ทำให้บริษัทสามารถเดินเครื่องได้เต็มที่ …

*… ส่วนประเด็นที่ต้องจับตาสำหรับ PTTGC เพิ่มเติมก็คงเป็นเรื่องการตั้งสำรองความเสียหายกรณีน้ำมันปาล์มหายไปจากสต๊อกของ GGC ว่า PTTGC จะดำเนินการบันทึกกันตั้งแต่งวดไตรมาส 2 นี้เลยหรือไม่ ซึ่งหากมีการบันทึกเข้ามาจริงถือเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำไป เพราะตามที่ตลาดคาดจะมีผลกระทบต่อกำไรเพียงประมาณ 1 พันล้านบาทเท่านั้น เมื่อเทียบฐานกำไร PTTGC ระดับหลักหมื่นล้านบาท จึงแทบไม่สะเทือนเลยสักนิด …

*… ปิดท้ายด้วยหุ้น VGI ประกาศงบไตรมาสแรก (งวดเดือน เม.ย.-มิ.ย. 2561) ฟันกำไรสุทธิสูงถึง 261 ล้านบาท เติบโตถึง 50% จากปีก่อน และดีกว่าที่ภาพรวมตลาดคาดไว้ด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นผลมาจากฐานรายได้บริษัทที่เพิ่มขึ้นทะลุ 1 พันล้านบาท โตขึ้น 26% จากปีก่อน เป็นผลมาจากสื่อโฆษณาเอาต์ดอร์ในมือกลับมาโตแบบโดดเด่นยกแผง เท่ากับตอกย้ำให้เห็นชัดเจนแล้วว่า ขณะนี้ธุรกิจสื่อโฆษณาของ VGI กลับสู่จุดเทิร์นอะราวด์แล้ว

*…หุ้นร้อนประจำวัน 8 ส.ค. 2561 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) คือ บริษัท ยูเรกา ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) หรือ UREKA ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่วันที่ 09 ส.ค. – 29 ส.ค. 2561

Back to top button