PTTGC อัดงบ 4.1 พันลบ.เข้าซื้อหุ้น “SCG Chemicals-MCI” เดินหน้าขยายธุรกิจ PTA-PET เต็มสูบ

PTTGC อัดงบ 4.1 พันลบ. เข้าซื้อหุ้น “SCG Chemicals-MCI” เดินหน้าขยายธุรกิจ PTA-PET เต็มสูบ


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 4/2561 เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2561 ได้มีมติเห็นชอบให้บริษัทฯ ร่วมกับบริษัทในเครือเข้าซื้อหุ้นในบริษัท Siam Mitsui PTA Company Limited (SMPC)ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์กรดบริสุทธิ์เทเรพาธิค (PTA) ร้อยละ 74 และ Thai PET Resin Company Limited (TPRC) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจกลุ่มผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกโพลีเอทิลีนเรฟทาเลต (PET) ร้อยละ 74 ทั้งทางตรงและทางอ้อม จากบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (SCG Chemicals) และบริษัท Mitsui Chemicals, Inc. (MCI)

ทั้งนี้ คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 125 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4,148 ล้านบาท (ณ อัตราแลกเปลี่ยน 33.3 บาทต่อเหรียญสหรัฐฯ) ซึ่งราคาซื้อขายสุดท้ายอาจมีการปรับเปลี่ยนได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยบางประการ โดยได้มีการลงนามในสัญญาจะซื้อจะขายหุ้นดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2561

โดยการลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่จะขยายการลงทุนต่อยอดและเพิ่มศักยภาพในการทำตลาดเม็ดพลาสติกของบริษัทฯ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างหลากหลายและครบวงจร ทั้งนี้ บริษัทฯเป็นผู้ผลิตพาราไซลีน (PX)รายสำคัญของประเทศ ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของ PTA และบริษัทฯ มีบริษัทในเครือเป็นผู้ผลิตโมโนเอทิลีนไกลคอล (MEG) รายใหญ่ในประเทศ ซึ่งเป็นวัตถุดิบของ PET โดยการเข้าทำสัญญาซื้อหุ้นในครั้งนี้จะสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับบริษัทฯ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการบริหารจัดการวัตถุดิบต้นทาง ทั้ง PX และ MEG อันจะส่งผลให้สามารถบริหารผลกำไรตลอดสายธุรกิจได้อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ คาดว่าการโอนหุ้นที่ซื้อขายตามสัญญาจะซื้อจะขายหุ้นข้างต้นจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4 ของปี 2561 ภายหลังจากการยื่นคำขออนุญาตควบรวมกิจการต่อหน่วยงานภาครัฐในประเทศที่เกี่ยวข้อง (Merger Control Filing) แล้วเสร็จ และบริษัทฯ ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญาจะซื้อจะขายหุ้น

ด้าน บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัดซึ่งเป็นบริษัทย่อยในธุรกิจเคมิคอลส์ที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด อยู่ระหว่างการดำเนินการขายหุ้นทั้งหมดที่ถืออยู่ในบริษัทสยาม มิตซุย พีทีเอ จำกัด (SMPC) ที่สัดส่วนร้อยละ 50 และในบริษัทไทย เพ็ท เรซิน จำกัด (TPRC) ที่สัดส่วนร้อยละ 20 ให้ PTTGC และบริษัทในเครือของ PTTGC โดยเอสซีจี เคมิคอลส์ จะมีรายรับจากการขายหุ้นประมาณ 2,600 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิหลังหักภาษีจากรายการที่ไม่เกิดขึ้นเป็นประจำ (Non-recurring after tax gain) ประมาณ 150 ล้านบาท คาดว่าการทำรายการดังกล่าวจะดำเนินการแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4 ของปี 2561 ซึ่งราคาซื้อขายสุดท้ายจะเป็นไปตามเงื่อนไขของสัญญาเมื่อดำเนินการซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จ

อนึ่ง SMPC เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเอสซีจี เคมิคอลส์ และ Mitsui Chemicals Inc. (MCI) ซึ่งเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำของญี่ปุ่น ธุรกิจหลักของ SMPC ได้แก่การผลิตและจำหน่าย Purified Terephthalic Acid (PTA) มีกำลังการผลิต 1,440,000 ตันต่อปี โดยในปี 2560 มียอดขายประมาณ 23,140 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวมประมาณ 10,670 ล้านบาท

ส่วน TPRC เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเอสซีจี เคมิคอลส์, MCI และ SMPC ซึ่งประกอบธุรกิจหลักเป็นผู้ผลิตและจำหน่าย Polyethylene Terephthalate (PET) มีกำลังการผลิต 133,000 ตันต่อปี โดยในปี 2560 มียอดขายประมาณ 5,080 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวมประมาณ 1,370 ล้านบาท

Back to top button