PLANB รายได้โตทุบสถิติ”ออลไทม์ไฮ”ดันกำไร Q2 ทะลัก 26% ผู้บริหารมั่นใจครึ่งปีหลังโตต่อ!

PLANB รายได้ทุบสถิติ "ออลไทม์ไฮ" ดันกำไร Q2 ทะลัก 26% มาที่ 152.62 ลบ. จากปีก่อนกำไร 120.98 ลบ. ส่วน 6 เดือนแรกกำไร 297.73 ลบ. เพิ่มขึ้น 32% จากปีก่อนกำไร 221.92 ลบ. ฟาก ผู้บริหารมั่นใจครึ่งปีหลังโตต่อ รับธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยขยายตัว


บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 2/61 (รวมบริษัทย่อย) สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.61 ดังนี้

ทั้งนี้ผลการดำเนินงานในไตรมาสดังกล่าวมีกำไรเพิ่มขึ้น เนื่องจากบริษัทมีรายได้รวมเพิ่มขึ้น ทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท โดยเติบโตจากสื่อโฆษณาทุกประเภท โดยเฉพาะสื่อโฆษณาประเภทดิจิตอลที่เติบโตกว่า 21.5% และสื่อโฆษณาประเภทภาพนิ่งที่เติบโต 25.5%

ด้าน ดร. พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ PLANB เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/61 สามารถสร้างยอดขายและกำไรสูงสุดนับตั้งแต่จัดตั้งกิจการมา โดยมีรายได้รวม 877.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมีกำไร 152.6 ล้านบาท เติบโต 26.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า เป็นการเติบโตที่สูงกว่าอุตสาหกรรมสื่อโฆษณารวมซึ่งขยายตัวเพียง 5% การเติบโตของแพลนบีในครั้งนี้เติบโตในครั้งนี้เป็นผลมาจากอัตราการใช้สื่อโฆษณา (Utilization rate) ที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตามการขยายการเติบโตของเศรษฐกิจ

โดยเฉพาะในกลุ่มสื่อภาพนิ่ง และสื่อดิจิตอล ซึ่งเป็นที่นิยมของนักการตลาดใช้ในการสร้าง Brand Awareness ดังนั้นในช่วงที่เศรษฐกิจมีการอัตราเติบโตสูง สื่อโฆษณาดิจิตอลและภาพนิ่งจึงมีการเติบโตถึง 21.5% และ 25.5% ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม สื่อโฆษณาประเภทอื่นๆของแพลนบียังมีการขยายตัวที่ดีในทุกประเภท ได้แก่ สื่อโฆษณาประเภทขนส่งมวลชน สื่อโฆษณาในห้างสรรพสินค้า และสื่อโฆษณาในสนามบินมีการเติบโต 4.9%,19.9% และ 10.4% ตามลำดับเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

นอกเหนือจากเศรษฐกิจที่เติบโตได้ดีและอัตราการใช้สื่อที่เพิ่มสูงขึ้นแล้ว การเพิ่มกำลังการผลิตสื่อ (Capacity) ยังเป็นส่วนสำคัญในการเติบโตของรายได้ของบริษัทอีกด้วย โดยมีการเพิ่มกำลังการผลิตสื่อที่สำคัญ

โดยการเปิดให้บริการโครงการ Central World Connect ซึ่งเป็นจอ Interactive DOOH ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า Central World พร้อมการแสดงโชว์ทุกวันเวลา 1 ทุ่มตรงเพื่อดึงดูดสายตาต่อผู้สัญจรไปมาและสร้างเป็น Land mark แห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร มีการจองใช้กว่า 85% จนถึงสิ้นปี 2561 และด้วยการขยายตัวในอัตราที่สูงตั้งแต่ครึ่งปีแรก บริษัทจึงมีความมั่นในว่าในปี 2561 รายได้รวมจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 3,500 ล้านบาท

สำหรับทิศทางธุรกิจครึ่งหลังปี 2561 มุ่งพัฒนาธุรกิจ Engagement Marketing ควบคู่ไปกับการขยายธุรกิจสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัย เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของการสื่อสารระหว่างผู้บริโภคกับสินค้าและบริการ

สำหรับสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยของแพลนบีจะไม่เพียงแต่สื่อที่สร้างการรับรู้ (Awareness) ให้กับแบรนด์สินค้าและบริการเหมือนในอดีตที่ผ่านมา แต่ด้วยการผสานสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยเข้ากับคอนเทนต์ที่มีคุณภาพทั้งดนตรีและกีฬาจะช่วยให้สื่อโฆษณาของแพลนบีสามารถสร้างความผูกพันระหว่างกลุ่มเป้าหมายกับสินค้าและบริการให้เกิดความภักดีในตราสินค้า (Brand Loyalty)

ทั้งนี้ในปัจจุบันคอนเทนต์ที่อยู่ภายใต้การบริหารของแพลนบีประกอบด้วย คอนเทนต์กีฬา ซึ่งแพลนบีเป็นผู้บริหารสิทธิเชิงพาณิชย์ทั้งหมดของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และไทยลีกฯ และคอนเทนต์ดนตรี จากการเข้าลงทุน 35% ใน BNK48

โดยคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้แพลนบีสามารถเข้าถึงเม็ดเงินโฆษณาจากผู้ผลิตสินค้าและบริการได้ในสัดส่วนที่สูงขึ้นแล้ว ยังช่วยให้แพลนบีเพิ่มโอกาสจากการสร้างรายได้จากช่องทางใหม่ๆให้กับบริษัท อาทิ สินค้าและบริการภายใต้ตราสินค้า BNK48 หรือทีมชาติไทย รายได้จากการขายสื่อควบคู่ไปกับการเป็น Brand Ambassador เป็นต้น

นอกจากนี้ในอนาคตอันใกล้บริษทยังมีแผนธุรกิจในการเพิ่ม Content ประเภทอื่นๆ เพื่อสามารถเข้าถึงความสนใจของผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม ซึ่งเป็นหัวใจหลักที่จะช่วยทำให้บริษัทสามารถก้าวไปสู่แพลตฟอร์มต่างๆได้ในอนาคต อาทิเช่น สื่อโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ แอฟลิเคชั่น เกม ภาพยนต์ การ์ตูน เป็นต้น

ทั้งนี้จะทำให้บริษัทไม่ได้จำกัดอยู่เพียงธุรกิจอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่า 13,000-15,000 ล้านบาท แต่จะสามารถก้าวไปสู่อุตสาหกรรมสื่อโฆษณาโดยรวมที่มีมูลค่ามากกว่า 100,000 ล้านบาทในอนาคต

Back to top button