BIGC-CPALL ลบช่วงสั้น-เจอแรงกดดันข่าวจ่อยกเลิกค่าแรงขั้นต่ำ 300 บ.

BIGC-CPALL ลบช่วงสั้น-เจอแรงจากข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ของ Bangkok Post คณะกรรมการค่าจ้างแห่งชาติ เตรียมเสนอ ครม. ให้ยกเลิกนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ เนื่องจากทั้งสองหุ้นเป็นหุ้นกลุ่มค้าปลีกที่เน้นลูกค้าที่มีรายได้ระดับล่าง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BIGC ณ เวลา 10.43 น.อยู่ที่ 199.50 บาท ลบ 2.50 หรือ 1.24% มูลค่าการซื้อขาย 8.19 ล้านบาท

ด้านราคาหุ้น บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ณ เวลา 10.43 น.อยู่ที่ 45.75 บาท ลบ 0.25 หรือ 0.54% มูลค่าการซื้อขาย 126.41 ล้านบาท

บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์(9 มิ.ย.)ว่า จากข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ของ Bangkok Post คณะกรรมการค่าจ้างแห่งชาติ เตรียมเสนอ ครม. ให้ยกเลิกนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ ที่เริ่มต้นขึ้นสมัยนายก ยิ่งลักษณ์ แล้วให้กลับมาใช้ระบบเก่า ซึ่งให้ค่าแรงผันแปรไปตามค่าครองชีพของแต่ละจังหวัด

ทั้งนี้มองว่าไม่ได้เป็นข่าวดีมากนักต่อกลุ่มหุ้น consumer ของไทย โดยเฉพาะบริษัทค้าปลีกที่เน้นลูกค้ารายได้ระดับล่าง อย่าง BIGC หรืออาจรวมถึง CPALL ในขณะที่ปัจจุบันยังเป็นเรื่องยากที่จะประเมินผลกระทบต่อต่อกำลังซื้อของผู้มีรายได้ระดับล่าง แต่มาตรการนี้ก็ทำให้เกิดคำถามต่อความสามารถของรัฐบาลในการเพิ่มค่าแรงและกำลังซื้อได้แค่ไหน ดังนั้นเชื่อว่าข่าวนี้อาจสร้างแรงกดดันต่อหุ้นค้าปลีกที่เน้นลูกค้าที่มีรายได้ระดับล่างอย่าง BIGC รองลงมาคือ CPALL

อนึ่งวานนี้ (9 มิ.ย.) นายอารักษ์ พรหมมณี รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน ยืนยันไม่มีการยกเลิกการกำหนดค่าจ้างขั้นต่ำเดือนละ 300 บาทแน่นอน ส่วนในปี 59 ค่าจ้างขั้นต่ำจะคงใช้ฐานเดือนละ 300 บาทเป็นเกณฑ์ ไม่มีต่ำกว่านี้ ส่วนแต่ละจังหวัดจะเป็นอัตราเท่าไหร่อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ขณะที่การกำหนดอัตราค่าจ้างลอยตัวนั้นยังอยู่ระหว่างศึกษา และยังไม่มีข้อสรุปแต่อย่างใด

Back to top button