หุ้นสายการบินปีกหัก.!

4 หุ้นสายการบินไม่เพียง Take off ไม่ขึ้น แต่กลับ Landing ชนิดหัวทิ่ม ดั่ง “นกปีกหัก”.!? เมื่องบการเงินไตรมาส 2/2561 ออกมา “ขาดทุนบักโกรก” กันยกฝูง.!?


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

4 หุ้นสายการบินไม่เพียง Take off ไม่ขึ้น แต่กลับ Landing ชนิดหัวทิ่ม ดั่ง “นกปีกหัก”.!? เมื่องบการเงินไตรมาส 2/2561 ออกมา “ขาดทุนบักโกรก” กันยกฝูง.!?

เริ่มจากพี่ใหญ่ (ขี้ใจน้อย) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ที่ให้การต้อนรับ “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) คนใหม่ ด้วยตัวเลขขาดทุนสุทธิ 3,098.56 ล้านบาท แม้ว่าขาดทุนลดลง 40.50% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน แต่ขาดทุนมากกว่าที่ประเมินไว้อยู่ดี จากต้นทุนน้ำมันสูงกว่า 16.9% ของค่าใช้จ่ายรวม

แม้ THAI มีกำไรพิเศษจากการขายสำนักงานและหุ้นบริษัท โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ  ROH ที่ 1,286 ล้านบาท แต่ดูน้อยเกินไป ที่สำคัญ หากไม่มีกำไรตัวนี้เข้ามา THAI คงขาดทุนไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท ขณะที่อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) เฉลี่ย 75.8% ต่ำกว่าปีก่อนเฉลี่ยที่ 78.5%

สิ่งที่ท้าทายหลานชาย “อากู๋” คนนี้ อยู่ที่ “หยุดเลือดไหล” อย่างไร.!? ไม่ใช่ว่าไม่ทันเข้ามาก็มี “ออเดอร์สั่งซื้อฝูงบิน” ใส่พานรอกันไว้..ซื้อปุ๊บก็ร่ำรวยกันไป..พอมีปัญหาก็สะบัดก้นหนีไป..!?

เดินข้ามฝั่งถนนวิภาวดีฯ มาที่บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ของ “หมอเสริฐ” นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ที่มีลูกชายกัปตันพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นั่งเป็นแม่ทัพใหญ่แทนพ่อแบบเบ็ดเสร็จ ไม่พ้นสภาพต้องขาดทุนสุทธิ 82.92 ล้านบาท จากที่ขาดทุนสุทธิ 553.61 ล้านบาทช่วงเดียวกันปีก่อน ปัญหาอยู่ที่ค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ที่คิดเป็น 16.8% ของค่าใช้จ่ายรวม

ด้วยเอกลักษณ์การบริการเฉพาะตัวของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ทำให้ช่วงโลว์ซีซั่น ไม่ได้ทำให้ตัวเลขผู้โดยสารลดลงมากนัก ปัญหาจึงอยู่ที่ว่า เมื่อควบคุมต้นทุนน้ำมันได้กำไร BA จะกลับมาทันที..!!?

มาที่ต้นตำหรับ “สายการบินต้นทุนต่ำ” อย่าง บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV หรือสายการบินไทยแอร์เอเชีย ภายใต้ซีอีโอใหญ่ “ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์” ผู้ที่มี “วิชาตัวเบา” เป็นเลิศ.! แต่คราวนี้พลิ้วไม่ออก AAV พลิกขาดทุนบักโกรก 306.10 ล้านบาท จึงเป็น Low season แรกรอบ 4 ปีที่ AAV ขาดทุนอีกครั้ง

แน่นอนว่า “เรือล่มภูเก็ต” ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนชะลอตัวลง กระทบต่อ AAV อย่างจัง.!? ด้วยเหตุที่ว่าลูกค้าชาวจีนคิดเป็นสัดส่วนถึง 30% ของลูกค้าทั้งหมด เท่ากับว่า “ลูกค้าจีนหายกำไรหด” ทันที

เรื่องนี้แม้รัฐบาลพิจารณาฟรีวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน เพื่อฟื้นภาคท่องเที่ยวไทย แต่ว่ามาช้าเกินไป..!!??

ส่งท้ายด้วย บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ที่ซีโอใหญ่ “ปิยะ ยอดมณี” ป่าวประกาศช่วงนั่งเก้าอี้ซีอีโอใหม่ แทนที “พาที สารสิน” ว่า NOK จะเทิร์นอะราวด์” แต่ความเป็นจริงที่เห็น นอกเหนือจะไม่ฟื้นแล้ว..ยังฟุบมากกว่าเดิมอีกด้วย ตัวเลขทุนสุทธิ 829.74 ล้านบาท หนักกว่าเดิมที่ขาดทุน 649.69 ล้านบาท จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน

จาก NOK สภาพที่ “อ่อนแอเรื้อรัง” ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนทันที..เมื่อส่วนผู้ถือหุ้นลดต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ต่ำกว่าทุนจดทะเบียนที่มีอยู่ 2,272 ล้านบาท (ต่ำกว่าทุนจดทะเบียนเกิน 50%) จึงถูกตลาดแขวนเครื่องหมาย C (ต้องซื้อขายหุ้นด้วยเงินสด) จนกว่าส่วนผู้ถือหุ้นจะดีขึ้น แหม..เคราะห์ซ้ำกรรมซัดจริง ๆ

ด้วยงบการเงินไตรมาส 2/2561 ทั้ง 4 สายการบินที่ออกมา..เอาเป็นว่า NOK อาการหนักสุด จะด้วยเหตุต้นทุนน้ำมันสูงขึ้น-นักท่องเที่ยวจีนหาย-ขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน-สงครามหั่นราคา หรือด้วยเหตุอะไรก็ตาม

หุ้นสายการบินช่วงนี้..จึงดูไม่เหมาะกับการลงทุนเอาเสียเลย..!!?

…อิ อิ อิ…

Back to top button