ปั่น ‘แม้ว’ กันทุกฝ่าย

หยุดยาว 2 ช่วง ไม่รู้ทำไมมีแต่ข่าวทักษิณ ครั้งก่อน นคร มาฉิม ออกมาแฉ “ผังล้มประชาธิปไตย” ครั้งนี้ แม้วมาเอง ประกาศไม่ยอมแพ้ ตราบเท่ายังมีลมหายใจ ตราบใดที่ยังสู้ ก็ไม่แพ้ สงครามยังไม่จบ ขอสู้ต่อไปเพื่อประชาธิปไตยและศักดิ์ศรีคนไทย


ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง

หยุดยาว 2 ช่วง ไม่รู้ทำไมมีแต่ข่าวทักษิณ ครั้งก่อน นคร มาฉิม ออกมาแฉ “ผังล้มประชาธิปไตย” ครั้งนี้ แม้วมาเอง ประกาศไม่ยอมแพ้ ตราบเท่ายังมีลมหายใจ ตราบใดที่ยังสู้ ก็ไม่แพ้ สงครามยังไม่จบ ขอสู้ต่อไปเพื่อประชาธิปไตยและศักดิ์ศรีคนไทย

เท่านั้นแหละ ดิ้นพล่านกันใหญ่ เหล่าผู้ที่เคยปิดสนามบิน ปิดเมือง ขัดขวางเลือกตั้ง เสียงข้างน้อยที่ไม่ยอมรับกติกาประชาธิปไตย พึ่งพาอาศัยรัฐประหารไล่ทักษิณถึง 2 ครั้ง พากันออกมาโวยวาย ให้ทักษิณยอมรับความพ่ายแพ้ ยอมรับกติกา และยอมรับว่าไม่เป็นประชาธิปไตย

ว่าที่จริง ตอนทักษิณประกาศถ้อยคำวีรอาจหาญ ยังกะเนลสัน แมนเดลา แปลงร่างมาสร้างเซอร์ไพรส์ เหล่าผู้ที่ต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย โดยไม่เกี่ยวอะไรกับแม้ว ก็มีไม่น้อยที่หมั่นไส้ เพราะทักษิณเคยถูกวิจารณ์ว่าไม่สู้ สู้ไปต่อรองไป หรือสู้ไม่ถึงที่สุด กระทั่งหันไปนิรโทษสุดซอย

แต่นั่นละ พอพวกที่ไล่ระบอบทักษิณพร้อมระบอบประชาธิปไตย ออกมาดิ้นออกมาตะแบง แสดงความทุเรศทุรัง ก็ทำให้การตั้งคำถามกับทักษิณ ว่าครั้งนี้สู้จริงแน่นะ ไม่ทิ้งเรืออีกนะ สู้อย่างไร ฯลฯ ถูกลดความสำคัญลงไป

ทักษิณขยับทีไร ยังทำให้ดีอกดีใจกันทุกฝ่าย ฝ่ายพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส. และมวลชนก็มีกำลังใจ ว่าอดีตผู้นำจะสู้ถึงที่สุด สู้จนวันตาย ไม่ทอดทิ้งแน่นอน

ฝ่ายตรงข้ามก็ดีใจ ตั้งแต่ผู้กุมอำนาจ ไล่ลงไปถึงแมลงสาบตัวเล็กตัวน้อย เพราะทักษิณยังขายได้ แบบคนกรุงบ่นรถติดวอดวาย ถ้าใครตะโกนขู่ “ชินวัตรกลับมาแล้ว” ก็เลิกบ่นทันใด

ทักษิณก็เลยกลายเป็นยาแก้ปวด กลบปัญหาของทุกฝ่าย ตั้งแต่พรรคเพื่อไทย ที่จะกำหนดทิศทาง สร้างผู้นำ หรือองค์กรนำ ที่เข้มแข็งมีความเป็นตัวของตัวเองได้อย่างไร ไปจนถึงฝ่ายผู้มีอำนาจ ที่จะสืบทอดอำนาจได้สบาย ๆ โดยอ้างภัยทักษิณ หรืออ้างว่าถ้าเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง บ้านเมืองจะไม่สงบ เศรษฐกิจจะพังเพราะความวุ่นวาย

ทั้งที่จริง ไม่ต้องอ้างทักษิณหรอก สืบทอดอำนาจได้อยู่แล้ว ภายใต้กลไกรัฐธรรมนูญ 2560 ที่มีทั้ง ส.ว.แต่งตั้ง กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ และองค์กรอิสระ ที่ตั้งไปจากยุคนี้ คุมประเทศไปอีก 5 ปี 20 ปี หรือชั่วฟ้าดินสลาย

เพียงแต่รัฐบาลสืบทอดอำนาจ ก็ไม่สามารถเป็นหลักประกันว่าจะไม่เกิดความวุ่นวาย ซึ่งไม่ใช่แค่ความวุ่นวายจากฝ่ายค้าน หรือฝ่ายทักษิณ เสื้อแดง หากแต่ตัวระบอบรัฐธรรมนูญ 2560 เองจะนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างอำนาจฝ่ายต่าง ๆ ทั้งกับประชาชน และขัดกันเองอย่างไร้เหตุผล

ลองนึกภาพ สนช.ขัดแย้ง กกต. จะแก้กฎหมายเซ็ตซีโร่ผู้ตรวจการเลือกตั้ง แต่เปลี่ยนเป็นรัฐบาลที่ไม่มี ม.44 ซ้ำเป็นรัฐบาลทหารผสมพันธุ์กลุ่มสามมิตร แต่ยังมีลุงมาสอนธรรมาภิบาลชาวบ้านทุกวัน

สังคมที่อัดอั้นมา 4 ปี เมื่อไหร่ไม่มี ม.44 ไม่ใช่เสื้อแดงหรอกที่จะออกมาม็อบ แต่จะเป็นหาบเร่ แผงลอย คนทำมาหากินซึ่งถูกไล่ที่ ถูกจัดระเบียบประเภทต่างๆ ซึ่งอัดอั้นตั้งแต่รถรับจ้างไปถึงเรือประมง

อันที่จริง การเลือกตั้งครั้งนี้ ประเด็นหลักควรจะเป็น “เอาทหาร” หรือ “ไม่เอาทหาร” ตัดสินผลงานรัฐบาล คสช.ที่ปกครองมา 4 ปี รวมทั้งมองอนาคตภายหน้าว่าระบอบนี้จะนำประเทศไปรอดหรือไม่

แต่ถ้าเปลี่ยนเป็น “เอาทักษิณ” หรือ “ไม่เอาทักษิณ” ก็ทำให้สืบทอดอำนาจง่ายและสบายดีไง (เออ แล้วจะหาเรื่องยุบพรรคเพื่อไทยไปทำไม ปลุกผีไว้หลอกดีกว่า)

Back to top button